รีเซต

MTCเฮแข่งไม่รุนแรง ออมสินสกรีนอายุรถ

MTCเฮแข่งไม่รุนแรง ออมสินสกรีนอายุรถ
ทันหุ้น
7 มิถุนายน 2564 ( 08:00 )
103
MTCเฮแข่งไม่รุนแรง ออมสินสกรีนอายุรถ

 

ทันหุ้น – “ออมสิน” รุกสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ปล่อยโปรโมชั่น 0.59% ต่อเดือน แต่ต้องอายุไม่เกิน 3 ปี ด้าน ผอ.ออมสินชี้แค่ชิมลางก่อน ด้านบิ๊กMTC เชื่อไม่กระทบ เหตุเป็นโปรระยะสั้นแค่ 1 เดือน ชี้ไม่ลดดอกเบี้ยแข่ง เน้นอนุมัติเร็ว บริการดี คาดกำไรไตรมาส 2/2564 โต 20-25% นักวิเคราะห์ชี้กลุ่มไฟแนนซ์ Laggard และ high growth ซื้อได้ทั้ง MTC SAWAD

 

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงนโยบายให้ความช่วยเหลือประชาชนระดับฐานรากผ่านการออกมาตรการ และผลิตภัณฑ์รูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจัดโปรโมชั่นระยะสั้น 1 เดือนในผลิตภัณฑ์สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ วงเงินกู้ไม่เกิน 2 แสนบาท ในอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 0.59% ต่อเดือน (12.70% ต่อปี) ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุด 54 เดือนขึ้นอยู่กับยี่ห้อ-รุ่นรถ ผ่านบริษัท เงินติดล้อ จำกัดครั้งนี้ ถือเป็นการรุกเข้าสู่ธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ เพื่อเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยในตลาดให้ต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต ทั้งนี้บริษัท เงินติดล้อ จำกัด อยู่ระหว่างเตรียมระบบบริหารจัดการ รวมถึงจัดตั้งทีมงานที่มีศักยภาพเพื่อเตรียมขยายฐานเข้าสู่หลักทรัพย์ค้ำประกันที่มีอายุ 5 – 8 ปีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

 

@ MTC ไม่สะเทือน

 

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC กล่าวว่า การออกโปรโมชั่นดังกล่าวถือเป็นการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์เข้าสู่ธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า ขณะที่บริษัทดำเนินธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์มาเป็นระยะเวลานาน มีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน รวมถึงได้ปรับรูปแบบการติดตามทวงถามให้ยืดหยุ่น เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละรายจนได้รับความไว้วางใจมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น บริษัทจึงไม่มีนโยบายปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อดึงดูดลูกค้าแต่อย่างใด

 

“การออกโปรโมชั่นในกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ มีระยะเวลาเพียง 1 เดือนดังนั้นจึงคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่องการดำเนินธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ในระยะยาว บริษัทจึงจะยังคงเน้นการให้บริการที่ดี พิจารณาอนุมัติ-จ่ายเงินอย่างรวดเร็ว และให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบเป็นรายกรณีตามความเหมาะสมตามปกติ”

 

@ไตรมาส 2/2564 กำไรโต

 

พร้อมกันนี้คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2564 มีแนวโน้มว่ากำไรสุทธิจะยังคงขยายตัวได้ระหว่าง 20-25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) หนุนจากความสามารถในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ รวมถึงความสามารถในการติดตามทวงถาม และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับลูกหนี้อย่างเหมาะสมเป็นรายกรณี อีกทั้งบริษัทยังสามารถรักษาอัตราดอกเบี้ยจ่ายไว้ได้ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง

 

@สกรีนอายุรถแข่งไม่ดุ

 

นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท
หลักทรัพย์(บล.) กสิกรไทย จำกัด ระบุ การรุกเข้าสู่ธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ของธนาคารออมสิน ผ่านบริษัทเงินติดล้อ จำกัดจะยังคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำ แต่ด้วยเงื่อนไขที่จำกัดอายุหลักทรัพย์ค้ำประกันไว้ไม่เกิน 3 ปี ถือเป็นการจำกัดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในกรอบแคบ เบื้องต้นยังคงต้องติดตามว่า ธนาคารออมสินจะมีผลิตภัณฑ์ใดออกมารุกตลาดรถยนต์เพิ่มเติมหรือไม่ หากมีการปรับรูปแบบโปรโมชั่น อาจส่งผลกระทบต่อฐานลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กในอนาคต

 

ปัจจุบันราคาในหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ปรับตัวลงมารับปัจจัยลบทั้งรายได้ที่มีแนวโน้มอ่อนตัวจากการแข่งขันด้านอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรงช่วงที่ผ่านมา, มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ฯลฯ ขณะที่ผลการดำเนินงานในระยะกลาง – ยาวมีแนวโน้มเร่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากธุรกิจใหม่ รวมถึงปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ยจ่ายที่ทรงตัวในระดับต่ำ และการบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้ต้นทุนการดำเนินงานปรับลดลงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนวิกฤติโควิด-19

 

จึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” MTC ในฐานหุ้น Laggard และ high growth ราคาเหมาะสมที่ 79 บาทมี Upside ประมาณ 20% และ “ซื้อ” SAWAD ในฐานะ high growth stock ราคาเหมาะสม 84 บาท

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง