รีเซต

ไขสาเหตุ ทำไมประท้วงสหรัฐฯ ต้องโค่นรูปปั้นประวัติศาสตร์?

ไขสาเหตุ ทำไมประท้วงสหรัฐฯ ต้องโค่นรูปปั้นประวัติศาสตร์?
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2563 ( 12:01 )
595
ไขสาเหตุ ทำไมประท้วงสหรัฐฯ ต้องโค่นรูปปั้นประวัติศาสตร์?

วันนี้ (11 มิ.ย.63) ที่เมืองเซนต์ พอล ในรัฐมินนิโซตา ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งได้โค่นรูปปั้นของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักสำรวจที่ทำให้เกิดการติดต่อระหว่างโลกเก่า กับโลกใหม่ ในช่วงการล่าอาณานิคมของยุโรป ซึ่งได้กลายเป็นอนุสาวรีย์ล่าสุดที่ถูกโค่นลงระหว่างการชุมนุมต่อต้านการใช้ความรุนแรงของตำรวจและความไม่เท่าเทียมกันทางชาติพันธุ์

 

รูปปั้นนี้ตั้งอยู่หน้าอาคารรัฐสภาของเมือง และถูกโค่นโดยผู้ประท้วงหลายสิบคน ที่นำโดยนายไมค์ ฟอร์เซีย นักเคลื่อนไหวเชื้อสายเผ่าพื้นเมืองอเมริกัน 

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา บรรดานักเคลื่อนไหวเชื้อสายชนเผ่าดั้งเดิมของอเมริกาได้ต่อต้านการยกย่องโคลัมบัส เพราะพวกเขามองว่าการสำรวจของโคลัมบัสทำให้อเมริกาตกอยู่ภายใต้อาณานิคม และเกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์บรรพบุรุษของพวกเขา

 

นอกจากกรณีการโค่นรูปปั้นโคลัมบัสแล้ว ยังเกิดกระแสเรียกร้องให้มีการโค่นรูปปั้นและเลิกใช้ธงของสมาพันธรัฐด้วย

 

นายแนนซี เปโลซี ประธานาสภาผู้แทนสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายถึงคณะกรรมาธิการร่วมสองสภาที่ดูแล National Statuary Hall ในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ให้นำรูปปั้นทหารสมาพันธรัฐ 11 ชิ้นออกไป โดยเธอกล่าวว่า รูปปั้นนี้เป็นการแสดงความเคารพถึงความเกลียดชัง ไม่ใช่การเคารพประวัติศาสตร์


เปโลซี ระบุว่า ในอาคารรัฐสภาซึ่งเป็นศูนย์กลางของประชาธิปไตยของประเทศ ควรมีแต่รูปปั้นที่สะท้อนถึงค่านิยมที่ดีของอเมริกา ไม่ใช่รูปปั้นชายกำยำที่เกี่ยวข้องกับความโหดร้ายและป่าเถื่อน หากต้องการให้ปัญหาการเหยียดผิวยุติไป

 

หนังสือเรียกร้องของเปโลซีมีขึ้น ท่ามกลางการประท้วงทั่วโลกเพื่อต่อต้านการเหยียดผิว และมีการโค่นอนุสาวรีย์และรูปปั้นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเหยียดผิว 

 


ในขณะเดียวกัน มีการเสนอให้เปลี่ยนชื่อฐานทัพสหรัฐฯราว 10 แห่งที่ตั้งชื่อตามนายพลกองทัพสมาพันธรัฐในช่วงสงครามกลางเมือง เช่น Fort Bragg ใน North Carolina หนึ่งในฐานทัพที่ใหญ่สุดของสหรัฐฯ และ ฐานทัพ Fort Hood ในเท็กซัส เพื่อเป็นหนึ่งในวิธีสร้างความปรองดองทางชาติพันธุ์ในสังคม

 

แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันผ่านทวิตเตอร์ว่า จะไม่มีการเปลี่ยนชื่อฐานเปลี่ยนชื่อฐานทัพแน่นอน โดยทรัมป์บอกว่า ฐานทัพที่ยิงใหญ่เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์อเมริกา ซึ่งนำไปสู่ชัยชนะ และเสรีภาพ รัฐบาลของเขาไม่เคยคิดแม้แต่จะเปลี่ยนชื่อเลย


Confederate States of America คืออะไร

Confederate คือ สมาพันธรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นรัฐฝั่งใต้ 7 รัฐ ที่แยกตัวออกมาสถาปนารัฐบาลในปี 1861 ในช่วงที่ อับราฮัม ลินคอล์นชนะการเลือกตั้ง กำลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ประกอบด้วยรัฐเซาท์แคโรไลนา มิสซิสซิปปี ฟลอริดา อลาบามา จอร์เจีย ลุยเซียนา เท็กซัส

 


โดยรัฐฝั่งใต้ต้องการแยกเป็นอิสระจากฝั่งเหนือ และไม่ต้องการเลิกทาส เพราะฝ่ายใต้พึ่งพาแรงงานทาสชาวผิวดำในการทำการเกษตรมาก ขณะที่ลินคอล์นปฏิเสธการแยกตัวของรัฐฝั่งใต้และไม่สนับสนุนการค้าทาส จึงนำไปสู่สงครามกลางเมืองอเมริกายืดเยื้อหลายปี จนกระทั่งในปี 1865 ฝ่ายสมาพันธรัฐเริ่มพ่ายแพ้และล่มสลายในที่สุด 

จนถึงปัจจุบัน คนในรัฐทางใต้มองว่าสัญลักษณ์ต่างๆของ Confederate States of America เช่น ธงประจำรัฐที่มีสัญลักษณ์สมาพันธรัฐ หรือรูปปั้นต่างๆ ตามอาคารสถานที่ทางการ ถือเป็นประวัติศาสตร์ และเป็นการแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษและวีรบุรุษที่สละชีพในช่วงสงครามกลางเมือง แต่ขณะเดียวกัน ก็มีคนบางส่วนมองว่ามรดกเหล่านี้ของสมาพันธรัฐอเมริกาเป็นการแสดงถึงการสนับสนุนการค้าทาส และการเหยียดสีผิวด้วย เพราะกลุ่มคนเหยียดผิวมักนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์กลุ่ม


เมื่อมีการประท้วงต่อต้านการเหยียดผิวในสหรัฐฯขณะนี้ จึงทำให้ผู้ประท้วงได้พากันโค่นรูปปั้นต่างๆ ที่เป็นสัญลักษณ์ของสมาพันธรัฐนั่น และเรียกร้องให้มีการปลดธงสมาพันธรัฐตามสถานที่ราชการ เพราะควรเป็นสถานที่ที่ส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งใจเดียวกัน มากกว่าการชูธงที่มีความหมายนัยแฝงถึงการเหยียดผิวนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประท้วงใหญ่! อเมริกันนับแสนคนก่อม็อบต้านเหยียดผิวสีในวอชิงตัน ดี.ซี 

ทำความเข้าใจ ชาวอเมริกันเรียกร้อง ‘ยุบ-ลดงบตำรวจ’ คืออะไรกัน?

ทหาร-ตำรวจไม่เห็นด้วยกับวิธีจัดการม็อบของ "โดนัลด์ ทรัมป์"

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง