รีเซต

พายุเตี้ยนหมู่ถล่มซ้ำ เขื่อนลำคันฉูทะลัก ชาวชัยภูมิขนของหนีอลหม่าน ท่วมขยายวงอีก 10 อำเภอ

พายุเตี้ยนหมู่ถล่มซ้ำ เขื่อนลำคันฉูทะลัก ชาวชัยภูมิขนของหนีอลหม่าน ท่วมขยายวงอีก 10 อำเภอ
มติชน
24 กันยายน 2564 ( 13:16 )
73
พายุเตี้ยนหมู่ถล่มซ้ำ เขื่อนลำคันฉูทะลัก ชาวชัยภูมิขนของหนีอลหม่าน ท่วมขยายวงอีก 10 อำเภอ

วันที่ 24 ก.ย.64 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังคงเกิดน้ำป่าหลากจากเทือกเขาหลัก 3 แห่งในพื้นที่ ทั้งเทือกเขาภูเขียว (รอยต่อ อ.ภูเขียว,หนองบัวแดง,คอนสาร,เกษตรสมบูรณ์) เทือกเขาพังเหย (รอยต่อ อ.หนองบัวระเหว,ซับใหญ่,ภักดีชุมพล,เทพสถิต,บำเหน็จณรงค์ (บางส่วน) และเทือกเขาภูแลนคา (อ.เมืองชัยภูมิ,แก้งคร้อ,คอนสวรรค์ (บางส่วน) เกษตรสมบูรณ์(บางส่วน),หนองบัวแดง(บางส่วน) หลากไหลลงสู่แม่น้ำชี

 

 

ล่าสุด อิทธิพลจากพายโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ซึ่งยังทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิต่อเนื่องและมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างระดับน้ำท่วมน้ำป่ายังหลากท่วมสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมแล้วกว่า 10 อำเภอ ประกอบด้วย อ.หนองบัวแดง,เกษตรสมบูรณ์, หนองบัวระเหว,เทพสถิต,ซับใหญ่,บำเหน็จณรงค์,บ้านเขว้า,จัตุรัส,เนินสง่า และ อ.เมืองชัยภูมิ

 

 

 

 

ซึ่งเกิดเหตุชาวบ้านในพื้นที่ชาวบ้านต้องพากันขนของหนีน้ำจากเขื่อนลำคันฉู ทะลักลงมาท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็วเมื่อช่วงเวลา 02.00 น.วันที่ 24 ก.ย.64 ที่ผ่านมา ชาวบ้านต้องพากันเร่งออกมาช่วยกันเก็บข้าวของหนีน้ำไหลเข้าบ้าน บางหลังมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ที่ระดับน้ำท่วมสูงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกือบมิดหลังคาบ้าน และมีบ้านเรือนชาวบ้านถูกน้ำท่วมเสียหายในขณะนี้แล้วมากกว่า 74 หลังคาเรือน ใน 4 หมู่บ้าน ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งระดับน้ำล้นทะลักสันเขื่อนลำคันฉู ยังหลากลงมาท่วมขยายวงกว้างต่อเนื่องและขอให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงต้องเร่งขนสิ่งของมีค่าขึ้นสูงที่สูงเป็นการด่วน ซึ่งระดับน้ำทะลักในจุดนี้จะหลากยาวไปท่วมถึงในเขต อ.จัตุรัส เพิ่มเติมอีกในไม่เกิน 1-2 วันนี้ด้วย

 

 

และอีกด้านมวลน้ำป่าจำนวนมากยังหลากทำให้เกิดน้ำล้นสันอ่างเก็บน้ำห้วยกุ่ม และเขื่อนโนนเขวา ในเขตรอยต่อ อ.คอนสารและ อ.เกษตรสมบูรณ์ ทำให้มีบ้านเรือนประชาชนในจุดนี้ได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมยังได้รับความเสียหายต่อเนื่องแล้วกว่า 400 ครอบครัว และล่าสุดยังต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดที่ระดับน้ำหลากได้เข้าท่วมในพื้นที่ โรงพยาบาล( รพ.สต.กุดเลาะ) ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ มีน้ำทะลักจากลำน้ำห้วยกุ่ม อ่างเก็บน้ำโนนเขวา เข้าท่วมถึงหน้า รพ.สต. กุดเลาะแล้ว

 

 

 

 

เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกับชาวบ้านได้ช่วยกันเคลื่อนย้าย เครื่องมือ อุปกรณ์การแพทย์ และข้าวของที่จำเป็นขึ้นไว้ที่สูงในจุดปลอดภัยไว้ก่อนแล้ว รวมทั้งชาวบ้านผู้นำชุมชนได้ช่วยกันจัดหากระสอบทรายมากั้นน้ำไว้รอบตัวสำนักงาน รพ.สต. ซึ่งขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชม.หากมีฝนตกหนักจนมีระดับน้ำหลากสูงขึ้นก็จำเป็นที่จะต้องเตรียมอพยพสิ่งของทั้งหมดออกจาก รพ.สต.ดังกล่าวได้ทันทีต่อไป ซึ่งทาง สสจ.ชัยภูมิได้เตรียมแผนรองรับหาสถานที่ชั่วคราวแทน รพ.สต.ดังกล่าวไว้เพิ่มเติมแล้ว หากจำเป็นต้องย้ายสิ่งของหนีน้ำท่วมออกทั้งหมด เพื่อจะไม่ให้มีผลกระทบต่อการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ขณะนี้ได้ต่อไป

 

 

รวมไปถึงยังต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดในจุดเขื่อนลำปะทาว ในพื้นที่รอบต่อ อ.เมืองชัยภูมิ และ อ.แก้งคร้อ ที่เกิดน้ำป่าหลากจากเทือกเขาภูแลนคาทะลักลงมาอีกจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเกิดฝนตกหนักในอ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า ใน ต.โคกสูง ซึ่งเป็นจุดรอยต่อเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งล่าสุดมีมวลชนบางส่วนหลากเข้ามาถึงเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ และโซนเศรษฐกิจเกิดน้ำท่วมขังบางส่วนแล้วในชุมชนโนนสาทร สถานที่ราชการบริเวณที่ตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย สวท.ชัยภูมิ

 

 

และในจุดชุมชนสนามบินในหมู่บ้านจัดสรรใกล้เคียง ถนนตามซอยข้างวิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ เกิดน้ำท่วมขังสูงกว่า 30-50 ซม.ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องแล้ว ซึ่งทาง จนท.เกี่ยวข้องเทศบาลเมืองชัยภูมิ เร่งพื้นที่หาจุดสูบเร่งระบายน้ำออกนอกเมืองเป็นการด่วนแล้ว เพื่อที่จะลดระดับน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลให้ได้มากที่สุดในขณะนี้ เพื่อที่จะได้รองรับมวลน้ำอีกจำนวนมากจากเขื่อนลำปะทาวหลากล้นลงมาที่คาดว่าจะมาตัวตัวเมืองระลอกใหญ่ในอีกไม่เกิน 2 วันนี้ และยังจะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลจากพายุโซนร้อน”เตี้ยนหมู่” ที่จะเกิดฝนตกหนักในช่วง 2 วันนี้อีกด้วย ซึ่งยังจะทำให้ เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ โซนเศรษฐกิจในตัวเมืองทั้งหมดจะเสี่ยงไม่มีพื้นที่รองรับน้ำและระบายน้ำออกจากเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้ในช่วงจาก 2-3 วันนี้จากนี้ไปด้วย ซึ่งต้องขอให้ประชาชนในพื้นที่พร้อมรับมือสถานการณ์การเกิดน้ำท่วมฉับพลันจากนี้ไปในตลอดช่วง 24 -48 ชม.นี้ด้วย

 

 

ขณะที่ผลกระทบประชาชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ กว่า 10 อำเภอ( จากรวมมี 16 อำเภอ) ที่ถูกน้ำท่วมในหลายพื้นที่มาต่อเนื่องนานกว่าสัปดาห์และยังไงม่มีทีท่าว่าลดระดับลงได้เมื่อไหร่ ล่าสุด นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้สัตวแพทย์หญิงศรีสมัย โชติวนิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยปศุสัตว์อำเภอเนินสง่า และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ร่วมบริการช่วยเหลือ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบภัยพิบัติอุทกภัย พื้นที่เลี้ยงโค กระบือ ถูกน้ำท่วมมานานนับสัปดาห์ ที่บ้านท่าพุทรา หมู่ที่ 2 บ้านโนนไร่ หมู่ที่ 3 บ้านท่าหว้า หมู่ที่ 8 ตำบลกะฮาด อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ โดยได้มอบหญ้า ฟาง พระราชทาน และเวชภัณฑ์สำหรับสัตว์ โดยได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ถวายงานโดยกรมปศุสัตว์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

 

มาให้สำหรับพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่วันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา รวมแล้วกว่า 10 วัน ในพื้นที่ 7 อำเภอ ทั้งในพื้นที่ อ.เทพสถิต อ.บำเหน็จณรงค์ อ.จัตุรัส อ.บ้านเขว้า อ.เนินสง่า อ.เมืองชัยภูมิ และ อ.เกษตรสมบูรณ์ มีเกษตรกรได้รับผลกระทบแล้ว 420 ราย โค กระบือได้รับผลกระทบ จำนวน 2,734 ตัว สุกร 1,200 ตัว และอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายตามพื้นที่อื่นเพิ่มเติมเพื่อให้การช่วยเหลือในลำดับถัดไปอีกครั้งต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง