รีเซต

ศักดิ์สยาม สั่งเดินหน้าบูม “สถานีกลางบางซื่อ” ต่อเนื่อง ครึ่งปีหลังปั้นกิจกรรมทั้งอินดอร์-เอาต์ดอร์

ศักดิ์สยาม สั่งเดินหน้าบูม “สถานีกลางบางซื่อ” ต่อเนื่อง ครึ่งปีหลังปั้นกิจกรรมทั้งอินดอร์-เอาต์ดอร์
มติชน
10 กรกฎาคม 2565 ( 14:00 )
103
ศักดิ์สยาม สั่งเดินหน้าบูม “สถานีกลางบางซื่อ” ต่อเนื่อง ครึ่งปีหลังปั้นกิจกรรมทั้งอินดอร์-เอาต์ดอร์

ข่าววันนี้ 10 ก.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้นโยบายกับ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง(แอร์พอร์ต เรลลิ้งก์) ให้จัดกิจกรรมที่สร้างการรับรู้ให้ประชาชนรู้จักสถานีกลางบางซื่อ และการเดินทางเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าสีแดง ไปยังรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และรถไฟฟ้าสีต่างๆ รวมถึงเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ มากขึ้น

 

 

ซึ่งทางผู้บริหารแอร์พอร์ตลิ้งก์ รายงานว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ธ.ค.65 มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งในอาคาร และ นอกอาคาร บริเวณสถานีกลางบางซื่อตลอดครึ่งปี ซึ่งนอกจากจะทำให้ประชาชนเดินทางผ่านรถไฟฟ้าสายสีแดง และเชื่อมต่อการเดินทางไปยังรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีต่างๆ แล้ว การจัดกิจกรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับขนส่งสาธารณะก็จะสร้างรายได้เชิงพาณิชย์ ให้กับแอร์พอร์ต เรลลิ้งก์เพิ่มขึ้นด้วย

 

ทั้งนี้การจัดกิจกรรมต่างๆ ดังกล่าวนั้น ทางแอร์พอร์ต เรลลิ้งก์ ได้ดูต้นแบบมาจากการจัดกิจกรรมที่สถานีมักกะสันซึ่งพบว่าทำให้ประชาชนรู้จักสถานีมักกะสัน และ เรียนรู้การเดินทางเชื่อมต่อระหว่างระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น ขณะเดียวกันสามารถสร้างรายได้พื้นที่เชิงพาณิชย์ให้กับแอร์พอร์ตลิ้งได้อีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมได้ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข ให้พื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ และเป็นที่รู้จักของประชาชนมาแล้ว

 

ด้านนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง(แอร์พอร์ต เรลลิ้งก์) กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการจัดกิจกรรมบนพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เนื่องจากเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรู้จักมากขึ้น รวมถึงเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายทั้งธุรกิจหลัก คือ การเดินรถ และธุรกิจใกล้เคียง คือ การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ในปัจจุบันมีผู้โดยสารที่มาใช้บริการ รถไฟแอร์พอร์ตลิ้งก์ เฉลี่ยกว่า 13,248 คนต่อวัน ส่งผลทำให้แอร์พอร์ตลิ้งก์มีรายได้ กว่า 15 ล้านต่อเดือน

 

อย่างไรก็ตามคาดว่าเมื่อมีการจัดกิจกรรมทั้งในอาคารและนอกอาคาร สถานีกลางบางซื่อจะทำให้มีรายได้จากการขายตั๋วผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 40%/เดือนที่มีการจัดกิจกรรม ส่วนรายได้เชิงพาณิชย์จากการให้เช่าสถานที่ต่อการจัดกิจกรรมจะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 6.25% จากรายได้หลัก และในช่วงระยะกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ที่แอร์พอร์ตลิ้งก์ เปิดจัดกิจกรรมที่สถานีมักกะสันพบว่า สร้างรายได้หลักรวมกว่า 7,000 ล้าน โดยเป็นรายได้เชิงพาณิชย์และธุรกิจเกี่ยวข้องกว่า 600 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 60 ล้านบาทต่อปี หรือเดือนละกว่า 6 ล้านบาทต่อเดือน

 

สำหรับกิจกรรมที่จะดำเนินการจัดเพื่อสร้างภาพลักษณ์และกระตุ้นให้ประชาชนรู้จักสถานีกลางบางซื่อ ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ธ.ค.65 ประกอบด้วย 1.งาน CAT T-Shirt จัดโดย CAT Radio ซึ่งเป็นการจัดงานแสดงดนตรี คอนเสิร์ต จัดงานวันที่ 30-31 ก.ค. 65 ส่วนเดือน ก.ย.จะมี 1.การจัดงานมหกรรมพลังงาน 4 ภาค ซึ่งจัดโดย สำนักงานกำกับกิจการพลังงาน กกพ. เดือนซึ่งมีงานคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 10,000 คน นอกจากนั้นยังมี 2.งาน Plant Based Festival ซึ่งเป็นงานสำหรับคนรักสุขภาพ จัดโดย เอนอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ (NRF) คาดมีผู้เข้าร่วมงาน 15,000 คน

 

สำหรับเดือน พ.ย.65 จะมี 2 กิจกรรมใหญ่ ประกอบด้วย จัดงานคอนเสิร์ต โดย Muse Corporation คาดมีผู้เข้าร่วมงาน 15,000 คน และ งานนิทรรศการเชิงวิชาการ Smart Rail Thailand จัดโดย Asian Exhibition Service (AES) จัดงานวันที่ 24-25 พ.ย.คาดผู้เข้าร่วมงาน 5,000 คน

 

ส่วนเดือน ธ.ค.มีงานสนามอ่านเล่น จัดโดย อมรินทร์บุ๊ค คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 30,000 คน นอกจากนั้นในปี 66 ก็มีผู้จัดงานมาจองใช้สถานีที่ซึ่งเป็นงานใหญ่ จัดงานวิ่ง Fun Run “One Peach Run” จัดโดย DEX, Pico Thai คาดผู้เข้าร่วมงาน 5,000 คน และในเดือนมี.ค.65 มีการจัดงาน Cat food จัดโดย CAT Radio ซึ่งงานดังกล่าวจะเปิดให้ ดารา ศิลปิน มาขายอาหาร คาดมีผู้เข้าร่วมงาน 30,000 คน เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง