รีเซต

อย.สหรัฐฯ แนะใช้วัคซีนโควิด-19 ของ 'จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน'

อย.สหรัฐฯ แนะใช้วัคซีนโควิด-19 ของ 'จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน'
Xinhua
27 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:38 )
32
อย.สหรัฐฯ แนะใช้วัคซีนโควิด-19 ของ 'จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน'

วอชิงตัน, 27 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (26 ก.พ.) คณะกรรมการที่ปรึกษาประจำสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้แนะนำให้อนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

 

คณะกรรมการดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ แพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่าวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไม่มีความเสี่ยงต่อผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จึงลงมติสนับสนุนหลังประชุมหารือนานหลายชั่วโมง ปูทางสู่การอนุมัติอย่างเป็นทางการของสำนักงานฯ ในสัปดาห์หน้า

หากวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้รับอนุมัติจากสำนักงานฯ ก็จะกลายเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่ 3 ที่ถูกใช้งานในสหรัฐฯ ต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) และโมเดอร์นา (Moderna)

 

วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ถูกกำหนดให้ฉีดเพียงโดสเดียวเท่านั้น รวมถึงยังไม่มีข้อกำหนดให้เก็บรักษาในอุณหภูมิเย็นจัด แตกต่างจากวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค และของโมเดอร์นา ที่ต้องฉีดสองโดส

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้ยื่นขออนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตเอง เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยจัดส่งข้อมูลการทดลองทางคลินิกที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วม 44,000 คน ใน 8 ประเทศ ซึ่งระบุว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพร้อยละ 72 ในการป้องกันอาการป่วยปานกลาง-รุนแรงจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ

 

วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยังมีประสิทธิภาพร้อยละ 64 ในการป้องกันอาการป่วยปานกลาง-รุนแรงจากโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้ ที่สามารถโจมตีภูมิคุ้มกันบางส่วนและเริ่มระบาดตั้งแต่ปลายปีก่อนด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ (24 ก.พ.) สำนักงานฯ ได้เผยแพร่ผลวิเคราะห์ที่ระบุว่าวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน สามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ดี และผู้รับวัคซีนตัวนี้อาจช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯ ได้

 

ด้านคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านเเนวทางสร้างภูมิคุ้มกันโรค (ACIP) สังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) มีกำหนดหารือในวันอาทิตย์ (28 ก.พ.) ว่าประชาชนควรรับวัคซีนตัวนี้หรือไม่ ตลอดจนพูดคุยถึงการเตรียมการที่เกี่ยวข้อง

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (25 ก.พ.) ว่าหากสำนักงานฯ อนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รัฐบาลสหรัฐฯ จะวางแผนแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวให้เร็วที่สุดเท่าที่บริษัทฯ จะผลิตได้

 

ทั้งนี้ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันระบุว่าหากวัคซีนดังกล่าวได้รับอนุมัติจากสำนักงานฯ คาดว่าจะสามารถจัดส่งวัคซีนได้เร็วที่สุดราว 4 ล้านโดสในวันจันทร์ (1 มี.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง