รีเซต

สธ.เผยบุคลากรแพทย์ด่านหน้า-อสม.ฉีดวัคซีนโควิดแล้วกว่า 1.1 ล้านโดส

สธ.เผยบุคลากรแพทย์ด่านหน้า-อสม.ฉีดวัคซีนโควิดแล้วกว่า 1.1 ล้านโดส
มติชน
16 พฤษภาคม 2564 ( 15:25 )
64
สธ.เผยบุคลากรแพทย์ด่านหน้า-อสม.ฉีดวัคซีนโควิดแล้วกว่า 1.1 ล้านโดส

วันนี้ (16 พฤษภาคม 2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาล และ สธ. ให้ความสำคัญกับบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด่านหน้า รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และมีนโยบายฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เป็นกลุ่มแรกมาโดยตลอด เพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัย สามารถดูแลประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันควบคุมโรค หรือการดูแลรักษาพยาบาล รวมทั้งการให้ข้อมูลข่าวสารและคำแนะนำเรื่องการฉีดวัคซีน และการดูแลสุขภาพต่างๆ แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยในช่วงต้นที่วัคซีนมีจำนวนจำกัด จำเป็นต้องให้วัคซีนกับแพทย์และพยาบาลในสถานพยาบาล และบุคลากรสาธารณสุขทุกระดับ ทั้งระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน เช่น อสม.ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อก่อน เพื่อให้ระบบการแพทย์และสาธารณสุข สามารถคงอยู่ดูแลประชาชนได้ ข้อมูล ณ ปัจจุบัน ได้ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มดังกล่าวไปแล้วมากกว่า 1.1 ล้านโดส จากวัคซีนที่จัดสรรไป 2.5 ล้านโดส หรือประมาณร้อยละ 45 ของวัคซีนที่มีอยู่ขณะนี้

 

 

 

 

“อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก อสม.ทั่วประเทศมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านคน จึงมีคนที่ยังรอฉีดวัคซีนอีกเป็นจำนวนมาก สธ.ได้เร่งจัดหาวัคซีนมาเพิ่มเติม ซึ่งเพียงพอสำหรับ อสม.ทุกคน โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ สธ. พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. และคณะผู้บริหาร ได้ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอกับประธานชมรม อสม. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา เชิญชวนให้ อสม.ไปรับการฉีดวัคซีน พร้อมออกเคาะประตูรณรงค์เชิญชวนคนในชุมชน ผู้นำชุมชน ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกช่องทางที่สะดวก” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

 

 

ส่วนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์นั้น นพ.โอภาส กล่าวว่า ได้ให้ทุกจังหวัดเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้ได้ 100% ทั้งบุคลากรที่อยู่ในสถานพยาบาล สสจ. สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ข้อมูลวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 มีบุคลากรสาธารณสุขฉีดวัคซีนเข็มแรก 687,909 คน ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 409,019 คน กลุ่มเจ้าหน้าที่อื่น ๆ และอสม. เข็มแรก 203,213 คน ครบ 2 เข็ม 82,068 คน ยังคงทยอยมารับการฉีดต่อเนื่อง

 

 

“ขอให้มั่นใจว่าบุคลากรทางการแพทย์ และ อสม.ทุกคนที่มีความสมัครใจจะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน เพราะเราจะได้รับวัคซีนล็อตใหญ่ของแอสตร้าเซนเนก้าต่อเนื่องทุกเดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 6 ล้านโดส เดือนต่อไปเดือนละ 10 ล้านโดส และจากการจัดหาเพิ่มเติมให้กับทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยตามนโยบายรัฐบาล รวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 150 ล้านโดส” นพ.โอภาส กล่าว

 

 

ทั้งนี้ จากการสำรวจของกรมควบคุมโรค DDC Poll Online ระหว่างวันที่ 29 เมษายน –วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 จำนวน 5,056 คน พบว่า ร้อยละ 60.4 อยากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19, ร้อยละ 18.1 ไม่แน่ใจ, ร้อยละ 9.8 เฉยๆ, มีเพียงร้อยละ 11.7 ที่ไม่อยากฉีด โดยเหตุผลที่อยากฉีดวัคซีน มากที่สุดคือป้องกันการติดเชื้อ คิดเป็นร้อยละ 45.9, ป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงร้อยละ 26.5, ลดอัตราการเสียชีวิตเพราะมีโรคประจำตัวร้อยละ 8.2, กลับไปทำงานตามปกติร้อยละ 4.5, เดินทางไปต่างประเทศ ร้อยละ 2.3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง