รีเซต

มาเลย์ตัดใจ! ไม่ต่อภาวะฉุกเฉินโควิด แม้ผู้ป่วยเพิ่มวันละ 1.7 หมื่น

มาเลย์ตัดใจ! ไม่ต่อภาวะฉุกเฉินโควิด แม้ผู้ป่วยเพิ่มวันละ 1.7 หมื่น
มติชน
26 กรกฎาคม 2564 ( 16:04 )
66
มาเลย์ตัดใจ! ไม่ต่อภาวะฉุกเฉินโควิด แม้ผู้ป่วยเพิ่มวันละ 1.7 หมื่น

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม รัฐบาลมาเลเซียตัดสินใจไม่ขยายการใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจะสถานการณ์ฉุกเฉินจะสิ้นสุดในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ แม้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อใหม่เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมกว่า 17,000 คนก็ตาม ขณะที่รัฐสภามาเลเซียเปิดการประชุมอีกครั้งเป็นครั้งแรกของปีนี้ในวันเดียวกัน หลังจากที่งดจัดการประชุมเนื่องจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาแต่คู่แข่งทางการเมืองกล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซินของมาเลเซีย ใช้วิกฤตการณ์ดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงการโหวตไม่ไว้วางใจในรัฐสภา เพราะรัฐบาลผสมที่อ่อนแอของเขาใกล้จะล่มสลายแล้ว

 

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ต้องยอมเปิดประชุมสภาเพราะความไม่พอใจของประชาชนและแรงกดดันจากกษัตริย์มาเลเซีย โดยการประชุมสภามีขึ้นเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งถือว่าสั้นมาก ก่อนที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 จะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 สิงหาคมนี้

 

 

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19กลับเลวร้ายลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19สายพันธุ์เดลต้า ล่าสุดมาเลเซียมีผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 1 ล้านคนแล้วและมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง