รีเซต

เคาะวันนี้ "ฟรีโฟลว์" รถวิ่งผ่านทางด่วนแบบไม่มีไม้กั้น

เคาะวันนี้ "ฟรีโฟลว์" รถวิ่งผ่านทางด่วนแบบไม่มีไม้กั้น
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2563 ( 06:43 )
131
เคาะวันนี้ "ฟรีโฟลว์" รถวิ่งผ่านทางด่วนแบบไม่มีไม้กั้น

วันนี้( 30 พ.ย.63) ความคืบหน้าโครงการนำร่องการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (ฟรีโฟลว์) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้เตรียมความพร้อมที่จะนำระบบเก็บค่าผ่านทางอัจฉริยะรูปแบบใหม่ เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วนและทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือ มอเตอร์เวย์ ลดความแออัดของรถบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทาง

กรมทางหลวง ได้เปิดประกวดราคาเรียบร้อยแล้วและตามแผนงานจะเริ่มให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียน เพื่อขอเข้ารับบริการได้ประมาณกลางเดือน ธันวาคม 2563 โดยจะนำร่องบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ในช่วงต้นเดือน มกราคม 2564 ไม่เกินกลางเดือน โดยจะมีด่านนำร่อง จำนวน 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1 ขาออก 4 ช่องจราจร , ด่านทับช้าง 2 ขาเข้า 4 ช่องจราจร ,ด่านธัญบุรี 1 ขาเข้า 4 ช่องจราจร และด่านธัญบุรี 2 ขาออก 4 ช่องจราจร

ส่วนมอเตอร์เวย์ สาย 7 , สาย กทม.-พัทยา-มาบตาพุด จะเริ่มใช้ฟรีโฟลว์ภายในสิ้นปี 2564 และหลังจากนั้นจะใช้ระบบฟรีโฟลว์ในทุกเส้นทางของมอเตอร์เวย์ และเส้นมอเตอร์เวย์ สายบางขุนเทียน-เอกชัย-บ้านแพ้ว จะเป็นเส้นทางแรกที่ใช้ระบบ M-Flow เชื่อมต่อกับทางด่วน พระราม 3-ดาวคะนอง ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แบบไร้รอยต่อ

อย่างไรก็ตามระบบดังกล่าวจะทำให้ผู้ใช้ทางผ่านบริเวณด่านสามารถทำความเร็วขึ้นกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือ ทางพิเศษ ชำระค่าธรรมเนียมผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หลังการใช้บริการ หรือ ระบบ Post Paid ทั้งแบบชำระเป็นรายครั้งหรือชำระตามรอบบิล รวมไปถึงการชำระผ่านเว็บไซต์หรือโมบายล์แอปพลิเคชันของระบบ M-Flow ตลอดจนการชำระด้วยระบบ QR Code และการชำระผ่านระบบตัดเงินอัตโนมัติ ซึ่งระบบดังกล่าวได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และประเทศในแถบยุโรป

ขณะที่ นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ กทพ.จะรายงานให้ที่ประชุมร่วมระหว่าง กรมทางหลวง (ทล.) และ กทพ. 

ซึ่งมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธาน เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการ นำร่องการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้นโดยในส่วนของ กทพ.มั่นใจว่า มีความพร้อมที่จะนำระบบมาใช้ในเดือน มิถุนายน 2564

โดย กทพ. จะนำร่องการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้นในระยะแรกที่ด่านฯ จตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านรามอินทรา ของทางพิเศษฉลองรัช รวมถึงนำไปใช้กับทางพิเศษที่ กทพ.กำลังก่อสร้าง คือ โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตกและโครงการทางพิเศษฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี อีกด้วย



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง