รีเซต

สหราชอาณาจักรสั่งคว่ำบาตร บุคคล-องค์กรที่พัวพันกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

สหราชอาณาจักรสั่งคว่ำบาตร บุคคล-องค์กรที่พัวพันกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วโลก
ข่าวสด
7 กรกฎาคม 2563 ( 22:57 )
76
สหราชอาณาจักรสั่งคว่ำบาตร บุคคล-องค์กรที่พัวพันกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

 

สหราชอาณาจักรสั่งคว่ำบาตร บุคคล-องค์กรที่พัวพันกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วโลก - BBCไทย

สหราชอาณาจักรประกาศคว่ำบาตร บุคคลและองค์กรรวม 49 คน และหน่วยงานทั่วโลกที่พัวพัน ในกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนอัน "อื้อฉาว" ที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา

นายดอมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร บอกว่า นี่เป็นการส่ง "ข้อความที่ชัดเจน" ว่าสหราชอาณาจักรลงมือจัดการกับ "อันธพาลของทรราชและลูกสมุนของเผด็จการ"

นอกจากนี้ นายราบ ยังบอกกับสภาผู้แทนราษฎรอีกว่า นี่เป็นการหยุดยั้งผู้ที่พยายามฟอกเงินเปื้อนเลือดที่ได้มาด้วยวิธีผิด ๆ

Getty Images
ชาวซาอุดีอาระเบีย 20 คนที่ข้องเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายจามาล คาชูจกิ นักข่าวชื่อดัง และนักวิจารณ์รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย โดนสหราชอาณาจักรสั่งคว่ำบาตร

ด้านรัสเซียออกมาขู่ว่าจะตอบโต้ด้วยมาตรการคล้ายคลึงกัน โดยบอกว่าการคว่ำบาตรนี้ "ไร้ความหมาย"

"รัสเซียมีสิทธิที่จะตอบโต้การตัดสินใจอย่างไม่เป็นมิตรในวันนี้ของสหราชอาณาจักรด้วยมาตรการที่คล้ายคลึงกัน" แถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียในกรุงลอนดอนระบุ โดยบอกอีกว่า นี่จะไม่ช่วยให้ความสัมพันธ์รัสเซีย-สหราชอาณาจักร ดีขึ้น

นี่เป็นมาตรการคว่ำบาตรของสหราชอาณาจักรครั้งแรกที่ไม่ได้อยู่ในนามของสหภาพยุโรปหรือสหประชาชาติ

PA Media
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร บอกว่า นี่เป็นการส่ง "ข้อความที่ชัดเจน" ว่าสหราชอาณาจักรลงมือจัดการกับ "อันธพาลของทรราชย์และลูกสมุนของเผด็จการ"

บุคคลและองค์กรเหล่านี้ได้แก่ :

  • ชาวรัสเซีย 25 คนที่ข้องเกี่ยวในการทารุณและเสียชีวิตของนายเซอร์เก แมกนิตสกี ทนายชาวรัสเซียผู้เปิดโปงการทุจริตอย่างกว้างขวางของกลุ่มเจ้าหน้าที่สรรพากรและตำรวจรัสเซีย
  • ชาวซาอุดีอาระเบีย 20 คนที่ข้องเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายจามาล คาชูจกิ นักข่าวชื่อดัง และนักวิจารณ์รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย
  • นายพลเมียนมา 2 นายที่ข้องเกี่ยวในการก่อความรุนแรงอย่างเหี้ยมโหดและเป็นระบบกับชาวโรฮิงญาและชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ
  • หน่วยงานรัฐ 2 แห่งที่ข้องเกี่ยวกับการใช้แรงงานบังคับ ทรมาน และการสังหาร ในค่ายกักกันเกาหลีเหนือ

บุคคลในรายชื่อดังกล่าว ซึ่งมีทั้งอดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยรัสเซีย และอดีตร้องหัวหน้าหน่วยข่าวกรองซาอุดีอาระเบีย เป็นต้น จะถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศ ไม่ให้โอนเงินเข้ามาในประเทศ ไม่ให้ได้ผลกำไรจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นจากอสังหาริมทรัพย์ หรือสินทรัพย์อื่น ๆ ที่มี

เจมส์ แลนเดล ผู้สื่อข่าวด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศบีบีซี บอกว่านี่เป็นครั้งแรกที่สหราชอาณาจักรมีนโยบายคว่ำบาตรผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะ และไม่ได้ทำร่วมกับสหภาพยุโรปเหมือนที่ผ่านมา และต้องรอดูว่าจะได้รับแรงสนับสนุนจากชาติอื่น ๆ หรือไม่

แลนเดล บอกว่า นี่เป็นแค่การประกาศคว่ำบาตรระลอกแรก โดยมีสมาชิกผู้แทนราษฎรหลายคนที่อยากเห็นชื่อชาวจีนรวมอยู่ด้วย

"สิ่งที่ยังไม่ชัดเจนคือ การคว่ำบาตรนี้จะได้ผลแค่ไหนในการหยุดยั้งการละเมิดสิทธิมนุษยชน" แลนเดล ระบุ โดยบอกว่าหลายบุคคล/องค์กรบนรายชื่อนี้ก็ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรอยู่แล้ว

เซอร์เก แมกนิตสกี

Russian lawyer Sergei Magnitsky in Moscow in 2006 AFP

ระหว่างถูกคุมขัง 11 เดือน แมกนิตสกีได้รับบาดเจ็บ ซึ่งนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนบอกว่าเป็นการถูกซ้อมทรมาน

ทนายและผู้สอบบัญชีผู้นี้เสียชีวิตขณะถูกตำรวจคุมขัง หลังจากออกมาเปิดโปงว่าเจ้าหน้าที่สรรพากรรัสเซียฉ้อโกง บริษัทเฮอร์มิทิจ แคปิตอล เมเนจเมนต์ ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนสัญชาติอังกฤษที่เขาเป็นที่ปรึกษาให้

ระหว่างถูกคุมขัง 11 เดือน เขาได้รับบาดเจ็บ ซึ่งนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนบอกว่าเป็นการถูกซ้อมทรมาน ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปตัดสินในปี 2019 ว่าเขาไม่ได้รับการรักษาพยาบาลที่จำเป็นและทางการไม่ได้ทำตามหน้าที่ในการปกป้องชีวิตของเขา

จามาล คาชูจกิ

A vigil for Jamal Khashoggi in the US / Reuters

นักข่าวชื่อดัง และนักวิจารณ์รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ถูกเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียสังหารในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล

ทางการซาอุดีอาระเบียบอกว่านั่นเป็น "ปฏิบัติการเถื่อนที่ดำเนินไปอย่างผิดพลาด"

เดือน ธ.ค. 2019 ศาลซาอุดีอาระเบียมีคำพิพากษาประหารชีวิตบุคคล 5 คน ฐานร่วมกันก่อเหตุฆาตกรรม แต่รัฐบาลต่างชาติและสหประชาชาติบอกว่า นั่นเป็น "สิ่งตรงข้าม" ของความยุติธรรม

เมียนมาและเกาหลีเหนือ

AFP

นายพล 2 คนที่สหราชอาณาจักรสั่งคว่ำบาตรได้แก่ พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ที่ประกาศตัวว่าเป็นบุตรบุญธรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีผู้ล่วงลับ และพลเอกโซ วิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งสหราชอาณาจักรบอกว่าเป็นผู้รับผิดชอบการเข่นฆ่า ทรมาน ใช้แรงงานบังคับ และการข่มขืน อย่างเป็นระบบ

ส่วนที่เกาหลีเหนือเป็น กรมที่ 7 ของกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐและกรมราชทัณฑ์ในสังกัดกระทรวงความมั่นคงสังคม ซึ่งรับผิดชอบในการบริหารจัดการค่ายกักกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง