รีเซต

"หมอประสิทธิ์" แนะเลื่อนเปิด "ภูเก็ตแซนด์บอกซ์" หวั่นเชื้อโควิดกลายพันธุ์

"หมอประสิทธิ์" แนะเลื่อนเปิด "ภูเก็ตแซนด์บอกซ์" หวั่นเชื้อโควิดกลายพันธุ์
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2564 ( 14:53 )
159
"หมอประสิทธิ์" แนะเลื่อนเปิด "ภูเก็ตแซนด์บอกซ์" หวั่นเชื้อโควิดกลายพันธุ์

วันนี้ (15 มิ.ย.64) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงประเด็นสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทย หลังเริ่มมีการกระจายวัคซีนตลอด 6 เดือน โดยระบุว่า สถานการณ์แพร่ระบาดทั่วโลกเริ่มมีแนวโน้มลดลง ซึ่งปัจจัยสำคัญน่าจะเป็นจากการที่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุมประชากรได้จำนวนมากและเร็ว เพราะพบว่าหลายประเทศที่ประชากรได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสมากกว่า 50% ส่งผลต่อจำนวนผู้เสียชีวิต และผู้ป่วยรายใหม่จากการติดเชื้อที่ลดลง แต่ที่น่าจับตาคือ เชื้อโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธ์เดลตา หรือ สายพันธุ์อินเดีย ที่แพร่ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์อัลฟา หรือ สายพันธุ์อังกฤษ

 

 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า การเปิดประเทศที่เร็วเกินไปอาจทำให้เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดกลับมารุนแรงอีกครั้ง อย่างเช่น ประเทศอังกฤษที่มีการเปิดประเทศพบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ทุกชนิด จึงอยากให้พิจารณาเลื่อนกำหนดการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว หรือ โมเดลภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ออกไปจากกำหนดการเดิมก่อน เพราะกังวลว่านักท่องเที่ยวต่างชาติแม้จะรับวัคซีนครบโดสแล้ว แต่ก็อาจพบการติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ ซึ่งหากมีการระบาดเกิดขึ้นอาจเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจมากกว่าการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ  

 

 

 

นอกจากการเปิดประเทศ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ยังแสดงความกังวลต่อการลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย ที่มักพบการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่จากผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย   ส่วนการกระจายวัคซีนในประเทศไทยที่พบปัญหาการเลื่อนการฉีด เนื่องจากการปัญหาการส่งมอบวัคซีน มั่นใจว่าประเทศไทยจะสามารถกระจายวัคซีนให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ของจำนวนประชากรตามแผน โดยต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อยวันละ 3 แสนโดส  

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง