รีเซต

สธ.ยืนยันเดือน มิ.ย.นี้ จัดส่งวัคซีนโควิด-19 ตามแผน 6.5 ล้านโดส

สธ.ยืนยันเดือน มิ.ย.นี้ จัดส่งวัคซีนโควิด-19 ตามแผน 6.5 ล้านโดส
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2564 ( 12:34 )
55
สธ.ยืนยันเดือน มิ.ย.นี้ จัดส่งวัคซีนโควิด-19 ตามแผน 6.5 ล้านโดส

ข่าววันนี้ (15 มิ.ย.64) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า แผนการกระจายวัคซีนยังคงเป็นไปตามแผน จากแผนที่ ศบค.ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขประชุมร่วมกัน โดยในเดือนมิถุนายนจะมีการกระจายวัคซีนอย่างน้อย 6 ล้านโดส สัปดาห์แรกมีการกระจายวัคซีนไปแล้ว 3.5 ล้านโดส โดยแบ่งเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 ล้านโดส และ ซิโนแวค 1.5 ล้านโดส เริ่มฉีดไปแล้ว 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.จนถึง 14 มิ.ย โดยเมื่อวานนี้ฉีดไปแล้ว 323,060 โดส จะเห็นว่าการฉีดยังคงฉีดต่อเนื่อง ส่วนใหญ่วัคซีนที่กระจายไปจะอยู่จุดฉีดต่างๆ ซึ่งยังสามารถให้บริการประชาชนได้อยู่ ภาพรวมเฉลี่ยหากฉีดได้วันละ 300,000 กว่าโดส จะทำให้ 1 เดือน จะสามารถฉีดได้เดือนละ 10 ล้านโดส 

 

หากนับรวมตั้งแต่มีการฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 มิ.ย ที่ผ่านมาจนถึง 14 มิ.ย เป็นเวลา 1 สัปดาห์ มีการฉีดไปแล้ว 2,410,663 โดส ทำให้ภาพรวมตั้งแต่มีการฉีดวัคซีนมา รวม 6,511,184 โดส แบ่งเป็นทั้งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และวัคซีนซิโนแวค โดยการฉีดเป็นไปตามแผน

 

สำหรับการจัดหาวัคซีนในครึ่งหลังเดือนมิถุนายน จะมีวัคซีนที่จะเข้ามาอีกอย่างน้อยประมาณ 3 ล้านโดส ซึ่งกำหนดการกระจายวัคซีนจะอยู่ในสัปดาห์นี้ โดยได้มีการประสานหน่วยบริการฉีดปลายทางที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว ทำให้ในเดือนมิถุนายน สามารถจัดส่งวัคซีนได้ตามแผน 6.5 ล้านโดส 

 

ทั้งนี้ การจัดสรรและกระจายวัคซีนมีการกำหนดและจัดส่งตามแผนที่ศบค. และกระทรวงสาสุขกำหนด โดยแต่ละหน่วยบริการฉีดในกทม. จะทราบจำนวนวัคซีนที่จะได้รับซึ่งเมื่อวานนี้ ทางกรมควบคุมโรคมีการแจ้งยอดจัดสรรวัคซีนให้กับกรุงเทพมหานครทราบถึงการจัดสรรวัคซีนในสัปดาห์นี้แล้ว 

 

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล และศบค. ยังไม่ละความพยายามในการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อให้ทันต่อความต้องการประชาชน และกลุ่มเป้าหมาย เพื่อลดการเสียชีวิต ความเจ็บป่วยรุนแรง และเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามแผน 

 

ขณะที่ วัคซีนของซิโนแวคจะมีระยะการฉีดระหว่างเข็ม 1 เข็ม 2 ห่างกัน 2-4 สัปดาห์ ภาพรวมจะนัดฉีดตรงกลาง คือ ประมาณ 3 สัปดาห์ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ในเอกสารใบกำกับวัคซีน และข้อมูลจากคณะกรรมการวิชาการ กำหนดว่าให้สามารถฉีดได้ใยระยะ 10-12 สัปดาห์ แต่ภาพรวมจะนัดช่วง 12 สัปดาห์

 

จากข้อมูลวิชาการสามารถขยายเพิ่มขึ้นได้ หรือลดลงได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป แต่ก็ไม่ได้แปลว่าท่านที่ถูกนัดตอน 10 สัปดาห์จะผิด ซึ่งยังอยู่ในกรอบการฉีดระหว่างเข็ม 1 และเข็ม 2 เนื่องจากโรคโควิด เป็นโรคโควิดเป็นโรคอุบัติใหม่ ความรู้เปลี่ยนทุกวัน เพราะฉะนั้นจะต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์เพื่อให้ได้รับผลดีที่สุดในการรับวัคซีน

 

ขณะที่ สายพันธุ์โควิดที่ระบาดในไทยตอนนี้ยังเป็นสายพันธุ์อัลฟ่า ที่เป็นสายพันธุ์หลักที่พบการระบาดมากที่สุดในไทย ที่ผ่านมาสามารถจะค้นหาเชิงรุกในการเฝ้าระวัง และควบคุมโรคโดยใช้หลักการเดิม แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมายด้วย

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง