รีเซต

"อังกฤษ" ออกมาตรการ ลดค่าใช้จ่ายพลังงาน 1.15 แสนล้านดอลล์

"อังกฤษ" ออกมาตรการ ลดค่าใช้จ่ายพลังงาน 1.15 แสนล้านดอลล์
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2565 ( 09:52 )
40
"อังกฤษ" ออกมาตรการ ลดค่าใช้จ่ายพลังงาน 1.15 แสนล้านดอลล์

นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ กำหนดเพดานราคาค่าไฟใหม่ พร้อมส่งเสริมแหล่งพลังงานใหม่ ในแผนสนับสนุนด้านพลังงานวงเงินกว่า 1.15 แสนล้านดอลลาร์ ที่ออกแบบมาเพื่อบรรเทาผลกระทบของภาวะตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจอันเป็นผลมาจากสงครามในยูเครน

ทั้งนี้ อังกฤษกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยอันยาวนานที่เกิดจากค่าไฟฟ้าภาคครัวเรือนที่พุ่งขึ้นเกือบ 4 เท่า โดยนางทรัสส์เปิดเผยว่า จะเร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด

ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การกู้ยืมเงินเพิ่มมากขึ้นเพื่อนำมาใช้ในแผนสนับสนุนด้านพลังงานดังกล่าว ควบคู่ไปกับการให้คำมั่นว่าจะปรับลดภาษีของนางทรัสส์ทำให้ตลาดเงินเกิดการผันผวน โดยในวันที่ 7 กันยายนต์ที่ผ่านมา ค่าเงินปอนด์ร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2528 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ธนาคารดอยซ์แบงก์เปิดเผยว่า การชดเชยราคาพลังงานและคำสัญญาว่าจะปรับลดภาษีอาจต้องใช้เงิน 1.79 แสนล้านปอนด์ หรือประมาณครึ่งหนึ่งของที่อังกฤษใช้ไปในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์กันว่า รัฐบาลอังกฤษจะหาแหล่งพลังงานใหม่ ซึ่งรวมถึงการออกใบอนุญาตสำรวจและขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในทะเลเหนือถึง 130 ใบ และยกเลิกการสั่งห้ามการขุดเจาะน้ำมันด้วยวิธีแฟรกกิ้ง (fracking) ถ้าหากว่าคนในพื้นที่ยินยอม

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง