รีเซต

'ผบ.ตร.-มทภ.4' แถลงปฏิบัติการสยบอันดามัน ทลายเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดภาคใต้(คลิป)

'ผบ.ตร.-มทภ.4' แถลงปฏิบัติการสยบอันดามัน ทลายเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดภาคใต้(คลิป)
มติชน
5 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:34 )
96
'ผบ.ตร.-มทภ.4' แถลงปฏิบัติการสยบอันดามัน ทลายเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดภาคใต้(คลิป)

‘ผบ.ตร.-มทภ.4′ แถลง’ปฏิบัติการสยบอันดามัน’ ขยายผลเส้นทางการเงิน ผู้มีอิทธิพล และธุรกิจสีเทา ทลายเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดภาคใต้

 

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร, พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร(ปป) ผล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป 6), พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส.,พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4, นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส., พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานน รักษาการเลขาธิการ ปปง, นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, ดร.เอกนิติ ติทัณฑ์ประภาศ อริบดีกรมสรรพากร, พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบช.ภ.8,พล.ต.ท.รณศิณป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 ได้รับนโยบายนำข้อสั่งการไปสู่การปฏิบัติ ออกแผนปฏิบัติการ “สยบอันดามัน “ขึ้น เพื่อจับกุมขวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญ ตรวจค้น ทำลายเครือข่ายให้ถึงระดับผู้สั่งการ นายทุนผู้อยู่เบื้องหลัง ด้วยการจับกุม และยึดทรัพย์สิน ที่ได้มาจากการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด โดยมีการดำเนินการ 3 ส่วน

 

ดังนี้ 1.เมื่อ ก.ค.63 ภ.8 จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 10 คน พร้อมยึดของกลางยาเสพติด (ไอซ์) 1,199 กก. และรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ 1 คัน จากการขยายผลพบความเชื่มโยงพฤติการณ์ บัญชีรับ โอนเงิน และมีพยานหลักฐาน จนนำไปสู่การขออนุญาตศาลออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 18 ราย และปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง 47 จุด ในพื้น

 

2.เมื่อ ส.ค.63 สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช จับกุมผู้ต้องหา 1 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 20 เม็ด จากการขยายผลเกี่ยวพันกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เจาะไอร้อง ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี และขยายผลจับกุมได้ผู้ต้องหา 3 ราย ยึดทรัพย์เกี่ยวเนื่องได้ มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท

 

3.เมื่อ ก.พ.64 ตำรวจภูธรภาค 9 ขยายผลปิดล้อมจับกุมเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้หลายราย และยึดทรัพย์ได้จำนวนมาก ซึ่งรวมผลการปฏิบัติตามแผน “สยบอันดามัน” ในครั้งนี้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้รวมทั้งสิ้น 27 ราย และตรวจยึดทรัพย์สิน เป็นอสังหาริมทรัพย์ สังหาริมทรัพย์ โฉนดที่ดิน สิ่งก่อสร้าง


ยานพาหนะ และกระแสเงินหมุนเวียนในรอบ 1 ปี ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท โดยกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวนี้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดมาแล้วประมาณ 5 ปี น่าจะมีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งทุกภาคส่วน ทหาร ตำรวจ จะบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายผล
เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า จากแผนปฏิบัติการสยบอันดามัน เริ่มปฏิบัติการจากวันที่ 3 กุมภาพันธ์ จนมาถึงวันนี้สามารถออกหมายจับไปแล้วทั้งหมด 18 หมาย สืบเนื่องมาจากที่ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมยาเสพติดรายใหญ่ได้ 2 คดีปรากฏว่าข้อมูลทั้ง 2 คดีสามารถเชื่อมโยงกัน จากการสืบสวนขยายผล จึงได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ดำเนินการต่อต้นตอขบวนการให้ถึงที่สุด ตลอดจนผู้ที่ร่วมขบวนการทั้งหมด สำหรับจุดเริ่มต้นปฏิบัติการ สยบอันดามัน นั้น คือการบูรณาการร่วมกันดำเนินการตั้งแต่วันที่มีการจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 10 รายเมื่อช่วงปี 2563 ของกลางยาเสพติดหลายรายการ ได้สืบสวนขยายผลก็พบว่ามีเส้นทางการเงิน การติดต่อสื่อสาร พฤติกรรมต่างๆมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มที่นำบัญชีมาใช้ในเรื่องของธุรกิจสีเทา ไม่ว่าจะเป็นพนันออนไลน์ต่าง ๆ กลุ่มที่เป็นรายย่อยในการจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่ รวมถึงแก๊ง Freedom ในจังหวัดสงขลา ที่มีเครือข่ายขบวนการขยายวงกว้าง จึงจับเป็นต้องตัดต้นต่อทลายขบวนการต่าง ๆ เหล่านี้โดยเร็วด้วยปฏิบัติการตามแผน จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้หลายรายในที่สุด

 

แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติด ถือว่าเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเรื่องของการดำเนินการกับขบวนการค้ายาเสพติด ซึ่งยาเสพติดถือว่าเป็นทุกข์ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากการบูรณาการกำลังร่วมกันในทุกมิติของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในวันนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นที่ได้ดำเนินการมาแล้วอย่างต่อเนื่อง แต่เพียงแค่ วันที่ 3 ถึงวันที่ 5 ที่ขยายจนทำลายเครือข่ายได้หลายราย ก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จมาก เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถทจะปลดทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชนได้ ความหวังในการสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็จะกลับมาโดยเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง