รีเซต

สำรวจสลัมอินเดียพบคนติดโควิด-19เกินครึ่ง

สำรวจสลัมอินเดียพบคนติดโควิด-19เกินครึ่ง
TNN ช่อง16
29 กรกฎาคม 2563 ( 19:56 )
130
สำรวจสลัมอินเดียพบคนติดโควิด-19เกินครึ่ง

วันนี้ ( 29 ก.ค. 63 )การสำรวจของสถาบันวิจัยพื้นฐานทาทาและองค์กรนิติอายอก พบว่า ผู้ที่อยู่ในชุมชนแออัด 3 แห่งในนครมุมไบ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของอินเดีย จำนวน 57% มีผลตรวจเป็นบวกสำหรับแอนติบอดี้ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว ในขณะที 16% ของผู้ที่อยู่นอกชุมชนแออัดมีแอนติบอดี้แล้วเช่นกัน

การสำรวจครั้งนี้มีขึ้นต้นเดือนที่ผ่านมา สุ่มตรวจเชื้อประชากรราว 7000 ในชุมชนแออัดสามแห่งซึ่ง มีประชากรอาศัยอยู่รวมกันราว 1.5 ล้านคน 

ขณะที่นครมุมไบมีการยืนยันผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 110,000 คนและเสียชีวิต 6,187 ราย

ทั้งนี้ มุมไบมีชุมชนแออัดหลายแห่ง ซึ่งมีประชากรอาศัยอย่างเบียดเสียดรวมกว่า 12.5 ล้านคน

สำหรับสามชุมชนแออัดที่นักวิทยาศาสตร์สุ่มสำรวจในครั้งนี้ มีรายงานการติดเชื้อที่ค่อนข้างหลากหลาย และเป็นชุมชนที่มีทั้งสลัมบ้านเดี่ยว และชุมชนการเคหะปะปนกัน เพื่อศึกษาว่า ความหนาแน่นของประชากรนั้นมีผลต่อการติดเชื้ออย่างไร

สำหรับอัตราความชุกของการติดเชื้อในมุมไบนั้นถือว่าสูงกว่าเมืองอื่นๆของโลก เช่น กรุงลอนดอนพบประชากร 1 ใน 6 ที่มีแอนติบอดี้ ส่วนนครนิวยอร์กพบ 1 ใน 5 ขณะที่กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย การสำรวจล่าสุดพบว่า ประชากรเกือบ 1 ใน 4 น่าจะติดโควิด-19 ไปแล้ว

อัตราความชุกของการติดเชื้อในมุมไบที่สูงนั้นคาดว่า มีสาเหตุหลักคือ การที่ประชาชนใช้สาธารณูปโภคสาธารณะร่วมกัน เช่น ห้องน้ำ เป็นต้น

นอกจากนี้การสำรวจยังพบว่า ส่วนใหญ่ของผู้ที่ติดเชื้อไปแล้วนั้นไม่แสดงอาการ หรือแสดงอาการน้อยมาก ทำให้อัตราการเสียชีวิตในชุมชนดังกล่าวน้อย มีเพียง 1 รายต่อผู้ติดเชื้อ 1000-2000 คน

ผลสำรวจดังกล่าวของมุมไบ ประกอบกับอัตราการติดเชื้อรายใหม่ที่ชะลอตัว ทำให้มีการตั้งคำถามว่า หรือมุมไบกำลังเข้าใกล้ภาวะภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว ทำให้ทีมนักวิจัยจะมีการสำรวจอีกครั้งในเดือนสิงหาคม เพื่อดูว่าอัตราการติดเชื้อยังชุกหรือไม่ เพื่อคาดการณ์ทิศทางของการระบาดต่อไป

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง