รีเซต

กกต.ยกคำร้อง ยันนายกตู่-นันทิดา จบป.ตรี จากอเมริกาจริง

กกต.ยกคำร้อง ยันนายกตู่-นันทิดา จบป.ตรี จากอเมริกาจริง
ข่าวสด
1 พฤศจิกายน 2564 ( 16:22 )
126
กกต.ยกคำร้อง ยันนายกตู่-นันทิดา จบป.ตรี จากอเมริกาจริง

กกต.แพร่คำวินิจฉัยยกคำร้อง สอบนันทิดา แก้วบัวสาย กรณีขาดคุณสมบัติ ไม่จบป.ตรี ตรวจแล้วจบจริง เรียนวิทยาเขตลอนดอน ปี2544 ปัจจุบันม.ที่เรียนเลิกกิจการไปแล้ว

 

วันที่ 1 พ.ย.2564 สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยที่ 541/2564 ยกคำร้องกรณีมีการร้องเรียนว่าน.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายกอบจ.จ.สมุทรปราการลงสมัครโดยรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ เนื่องจากไม่สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า

 

ทั้งนี้คำร้องดังกล่าวมีการร้องเรียนในช่วงน.ส.นันทิดาเป็นผู้สมัคร ว่าไม่สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น ซึ่งกกต.ได้พิจารณาพบว่าในช่วงการลงรับสมัคร .ส.นันทิดาได้ระบุในใบสมัครหัวข้อการศึกษาระดับปริญญาตรีว่า "Bachelor of Science สาขา General Studies จากสถาบัน Southeastern University กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกาพร้อมด้วยคำแปลภาษาไทย

 

จากการไต่สวน น.ส.นันทิดาเผยว่า ตนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตีตามที่ระบุในใบสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนผู้อำนวยการกองกฎหมายและระเบียบท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ให้ถ้อยคำว่า กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นมีแนวทางพิจารณาคุณสมบัติผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนายกอบจ. ที่ใช้วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีจากต่างประเทศ

 

โดยเมื่อพิจารณาจากหลักฐานที่สามารถแสดงได้ว่าเป็นวุฒิการศึกษาที่ไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี ที่ถูกต้องตามกฎหมายประเทศนั้นๆ ประกอบกับกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวตกรรม ได้มีหนังสือแจ้งการพิจารณาคุณวุฒิของ น.ส.นันทิดา และแจ้งผลการเทียบคุณวุฒิดังกล่าวว่าเป็นวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีของต่างประเทศตามระบบการศึกษาของสหรัฐอเมริกา

 

อีกทั้งกระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งว่า สถาบัน Graduate School USA ซึ่งเป็นสถาบันเก็บรักษาข้อมูลนักศึกษาที่เคยศึกษาจากสถาบัน Southeastern University ซึ่งปิดทำการไปแล้ว ได้ยืนยันว่า น.ส.นันทิดา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีเมื่อวันที่ 19 ม.ค.2544 โดยได้เข้าเรียนทุกวิชาในชั้นเรียนที่วิทยาเขต กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

ทั้งนี้จากพยานหลักฐานทั้งหมดจึงเชื่อได้ว่า น.ส.นันทิดา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาการศึกษาทั่วไป จากมหาวิทยาลัยดังกล่าวจริง จึงฟังไม่ได้ว่า น.ส.นันทิดา ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยรู้อยู่แล้วว่าตนเป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งกกต.จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง