รีเซต

บอร์ด NUSA ไฟเขียวซื้อหุ้น "วิน เอนเนอร์ยี่ฯ" ไม่เกิน 8.04% ชำระเป็นหุ้นเพิ่มทุน

บอร์ด NUSA ไฟเขียวซื้อหุ้น "วิน เอนเนอร์ยี่ฯ" ไม่เกิน 8.04% ชำระเป็นหุ้นเพิ่มทุน
ทันหุ้น
21 มกราคม 2565 ( 10:47 )
258
บอร์ด NUSA ไฟเขียวซื้อหุ้น "วิน เอนเนอร์ยี่ฯ" ไม่เกิน 8.04% ชำระเป็นหุ้นเพิ่มทุน

ทันหุ้น-บริษัท ณุศาศิริ จำกัด(มหาชน) หรือ NUSA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการซื้อหุ้นสามัญของบริษัท วิน เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด หรือ WEH จำนวนไม่เกิน 8,755,000 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 8.04% ของจำนวนหุ้นที่จดทะเบียนและชำระแล้วของ WEH จากผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยของ WEH  ในราคาหุ้นละ 405 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 3,545.78 ล้านบาท 

 

ณ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ขายหุ้นใน WEH ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงรักษาความลับระหว่างผู้ขายหุ้นใน WEH กับบริษัท และเพื่อประโยชน์ของบริษัท ในการเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้นสามัญของ WEH ในครั้งนี้ บริษัทจึงไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ขายหุ้นใน WEH ดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม บริษัทจะต้องได้รับคำยืนยันจาก

ผู้ขายหุ้นใน WEH ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยแต่ละรายดังกล่าว ว่าผู้ขายใน WEH แต่ละรายไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ ระหว่างกันในลักษณะของบุคคลที่กระทำการร่วมกัน (Concert Party) หรือมีความสัมพันธ์ใดๆ กันที่เข้าข่ายเป็นบุคคลตามมาตรา 258 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 

 

ทั้งนี้บริษัทจะชำระค่าตอบแทนสำหรับธุรกรรมการซื้อหุ้นสามัญของ WEH ให้กับผู้ขายด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท จำนวนไม่เกิน 3,939,750,000 หุ้น หรือคิดเป็น 32.88% ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด ในราคาเสนอขายหุ้นละ 0.90 บาท คิดเป็นมูลคารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 3,545,775,000 หุ้น แทนการชำระด้วยเงินสด 

 

บริษัท วินด์ เอฯเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ได้แก่พลังงานแสงอาทิตย์ ไฟฟ้าพลังน้ำ พลังงานชีวมวล และพลังงานความร้อนใต้พิภพ โดย WEH ถือหุ้นในบริษัทที่ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทยที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วจำนวน 8 โครงการ มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 717 เมกะวัตต์ 

 

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมของ WEH มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มีอายุสัญญาเริ่มต้น 5 ปี และสามารถต่ออายุสัญญาไปอีกคราวละ 5 ปี นอกจากนี้อัตราค่าไฟฟ้าฐานตามที่ระบุในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมของ WEH ทั้งหมดได้รับการสนับสนุนส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) ในอัตรา 3.50 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 10 ปี นับจากวันเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์(COD) อีกด้วย 

 

ประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับจากากรเข้าลงทุนนี้ บริษัทจะได้รับเงินปันผลจากกำไรในการประกอบธุรกิจของ WEH ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัท, บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจด้านพลังงานทดแทน และศึกษาความเป็นไปในธุรกิจดังกล่าว หาก WEH มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้น อาจนำไปสู่การลงทุนเพิ่มเติมในหุ้น WEH ต่อไปในอนาคต และบริษัทไม่ต้องพึ่งพากระแสเงินสดของบริษัทหรือเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท และไม่ต้องแสวงหาแหล่งเงินทุนสำหรับการลงทุนในหุ้นสามัญของ WEH เนื่องจากบริษัทจะออกและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท โดยจะไม่ส่งผลกระทบต่อเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท และไม่เป็นการสร้างภาระให้แก่บริษัทในการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน 

 

นอกจากนี้บริษัทสามารถรับรู้กำไรจากเงินลงทุนใน WEH ตามสัดส่วนที่ถือหุ้นใน WEH เนื่องจากโครงการของ WEH เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ซึ่งจะทำให้ฐานกำไรของบริษัท เติบโตขึ้น 

 

คณะกรรมการบริษัทยังได้อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 4,265,132,134 หุ้น โดยจะจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของ WEH ที่ขายหุ้นจำนวน 3,939,750,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 0.90 บาท และหุ้นเพิ่มทุนอีกจำนวน 257,883,047 หุ้น เพื่อรองรับการปรับสิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท รุ่นที่ 4 หรือ NUSA-W4 และหุ้นเพิ่มทุนอีกจำนวน 67,499,087 หุ้นเพื่อรองรับการปรับสิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทที่ออกให้แก่บุคคลในวงจำกัด 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง