รีเซต

ผอ.สถาบันวัคซีน ย้ำ วัคซีนซิโนแวค-แอสตร้าฯ มีประสิทธิภาพ ป้องกันป่วยตาย 100%

ผอ.สถาบันวัคซีน ย้ำ วัคซีนซิโนแวค-แอสตร้าฯ มีประสิทธิภาพ ป้องกันป่วยตาย 100%
มติชน
13 เมษายน 2564 ( 12:41 )
76
ผอ.สถาบันวัคซีน ย้ำ วัคซีนซิโนแวค-แอสตร้าฯ มีประสิทธิภาพ ป้องกันป่วยตาย 100%

เมื่อวันที่ 13 เมษายน นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีที่มีการออกมาระบุถึงประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวคในการป้องกันโรคได้เพียง 50.4% นั้น ขอชี้แจงว่านักวิทยาศาสตร์ติดตามประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของวัคซีนมาตลอด ในส่วนของวัคซีนซิโนแวค มีข้อที่น่าสังเกตคือในการวิจัยระยะ 3 นั้น ทำในกลุ่มบุคลากรทางด้านการแพทย์ ประเทศบราซิลซึ่งขณะนั้นมีการระบาดอย่างรุนแรง และเมื่อเทียบข้อมูล ณ เวลานี้ ที่ผ่านการทดสอบระยะ 3 หลายตัวที่เป็นข่าวนั้นมีเพียงเพียงตัวเดียวเท่านั้นที่ทดสอบในบุคลากรทางด้านการแพทย์ ซึ่งถือเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ

 

 

ดังนั้นจึงแสดงผลในการป้องกันเชื้อในกลุ่มที่สัมผัสเชื้อบ่อย อยู่ที่ 50.4% ถือว่าผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำขององค์การอนามัยโลก และเมื่อพิจารณาถึงประสิทธิผลในการป้องกันในกลุ่มผู้ติดเชื้ออาการปานกลาง อาการรุนแรงมีผล 83.7 % และกลุ่มที่อาการไม่รุนแรงอยู่ที่ 100%

 

 

“สื่อถึงคนที่วิพากษ์วิจารณ์ประสิทธิผลของวัคซีนตัวนี้ขอให้ใช้ข้อมูลทางด้านวิชาการตรงนี้ให้ครบถ้วน และพิจารณาเปรียบเทียบหลายๆ ส่วนกับวัคซีนตัวอื่นที่มีการตีพิมพ์ผลงานของวัคซีนออกมาแล้ว ดังนั้นจะเห็นความต่าง ความเหมือน หรือความใช้การได้ของวัคซีน ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าวัคซีนซิโนแวคที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันนี้มีประสิทธิผลพอสมควรและมีประสิทธิผลมากในการป้องกันอาการรุนแรง จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ” นพ.นครกล่าว

 

 

นพ.นคร กล่าวว่า ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นวัคซีนหลักของประเทศไทย จำนวน 61 ล้านโดส จะส่งมอบเดือนมิ.ย.มีข้อมูลตีพิมพ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลว่ามีผลต่อไวรัสสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 ป้องกันอาการป่วยได้ 70% ส่วนไวรัสอื่นๆที่ยังไม่มีการกลายพันธุ์นั้นการป้องกันอยู่ที่ 85 % ดังนั้นวัคซีนทั้ง 2 ตัวมีผลในการป้องกันอาการป่วยได้

 

 

“ขอฝากว่าการพิจารณาเรื่องวัคซีนนั้น ข้อสำคัญคือ ไม่สามารถจะมาเปรียบเทียบเฉพาะตัวเลข ประสิทธิผล ของวัคซีน เพียงลำพังเท่านั้น ต้องใช้ข้อมูลอื่นประกอบด้วยเช่นผลการศึกษาระยะ 3 ที่แสดงผลของวัคซีนนั้นทำในกลุ่มประชากรใด หากเป็นกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อจำนวนมาก พื้นที่มีการติดเชื้อมาก เจอเชื้อได้บ่อย ขณะที่วัคซีนบางตัวทำในกลุ่มประชากรในชุมชนทั่วไป จะเอาตัวเลขเปอร์เซ็นมาเทียบกันไม่ได้” นพ.นคร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง