รีเซต

การทูตไม่ใช่หนังเจมส์ บอนด์ จีน ชี้ สหรัฐฯ ควรหยุดสวมบทบาท สร้างสงครามเย็นแบบ ‘สายลับ 007’

การทูตไม่ใช่หนังเจมส์ บอนด์ จีน ชี้ สหรัฐฯ ควรหยุดสวมบทบาท สร้างสงครามเย็นแบบ ‘สายลับ 007’
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2564 ( 17:14 )
233
การทูตไม่ใช่หนังเจมส์ บอนด์ จีน ชี้ สหรัฐฯ ควรหยุดสวมบทบาท สร้างสงครามเย็นแบบ ‘สายลับ 007’

จีน” ภัยคุกคามของสหรัฐฯ?


ฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีน ได้ให้สัมภาษณ์หลังจากที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ หรือ CIA เปิดตัวศูนย์ภารกิจจีน (China Mission Centre) ไปเมื่อวันพฤหัสบดี (7 ตุลาคมที่ผ่านมา


ศูนย์แห่งนี้ได้รับการออกแบบ เพื่อตอบสนองสิ่งที่ผู้อำนวยการ CIA คือ วิลเลียม เบิร์นส์ กล่าวว่าเป็น “ภัยคุกคามทางภูมิรัฐศาสตร์ที่สำคัญที่สุดที่สหรัฐฯ เผชิญในศตวรรษที่ 21 ซึ่งก็คือ “รัฐบาลจีนที่เป็นปฏิปักษ์มากขึ้น


หรือนี่คือการเปิดม่านทำการแสดง?


ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Phoenix TV ซึ่งออกอากาศเป็นภาษาจีนฉิน ระบุว่า ข้อสังเกตของเบิร์นส์ คือ “ความผิดพลาดที่ร้ายแรงที่สุด” ในความสัมพันธ์ทวิภาคี


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวปราศรัยที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติว่า สหรัฐฯ ไม่ได้แสวงหาสงครามเย็นครั้งใหม่” ฉิน กล่าว


แต่คู่มือสงครามที่เลียนแบบมาจากภาพยนตร์ 007 ไม่ควรปล่อยให้เป็นแค่หนังดังของฮอลลีวูดหรอกหรือ?” เขากล่าวไว้ ตามบทสัมภาษณ์ ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของสถานทูตจีนเมื่อวันเสาร์ (9 ตุลาคมที่ผ่านมา


บางคนในสหรัฐฯ หมกมุ่นอยู่กับความหลงผิดที่ว่า พวกเขาคือเจมส์ บอนด์ จึงอดไม่ได้ที่จะโชว์ทักษะการแสดง พวกเขาไม่เหนื่อยกับพฤติกรรมที่ไร้ความหมาย และเป็นอันตรายเช่นนี้หรือทำไมไม่ให้ตัวเองได้พักบ้างล่ะ?”


จีน-สหรัฐฯ เดินเครื่องฟื้นสัมพันธ์


ฉิน กล่าวว่า ทั้งสองประเทศควร “หลีกเลี่ยงการสื่อสารและการคำนวณที่ผิดพลาด รวมถึงความขัดแย้งที่ไม่ได้ตั้งใจ” เพื่อให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีกลับคืนสู่สภาวะปกติ


ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว ทั้งสองประเทศพยายามลดความตึงเครียด โดยที่ปรึกษาด้านการทูตระดับสูง หยาง เจียฉือ และ เจค ซัลลิแวน ได้จัดเจรจาที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพุธ (6 ตุลาคมเพื่อหาวิธีจัดการกับการแข่งขันระดับชาติ


ด้านรองนายกรัฐมนตรี หลิว เหอ ยังได้พูดคุยกับตัวแทนการค้าของสหรัฐฯ แคทเธอรีน ไท่ เมื่อวันศุกร์ (8 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อผลักดันให้สหรัฐฯ ยกเลิกการตั้งกำแพงภาษีสินค้าจากจีนด้วย


อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ (11 ตุลาคมไท่กล่าวว่า จีนไม่สามารถปฏิบัติตามข้อผูกพันบางประการ ในข้อตกลงการค้าได้ แต่สหรัฐฯ จะยังคงมองหาช่องทางอื่น  เพื่อ “สานสัมพันธ์ด้านการค้า” กับจีน


การแข่งขันถือเป็นเรื่องปกติ


ฉิน กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายควรลดความตึงเครียด และจัดการประเด็นที่เป็นปัญหา เพื่อที่จะ “ตกลง” กันได้


เป็นเรื่องปกติที่จะมีการแข่งขันทางเศรษฐกิจและความขัดแย้งทางการค้า กุญแจสำคัญคือเมื่อมีการแข่งขันเกิดขึ้น แต่ละประเทศจัดการกับมันอย่างไร” เขากล่าว


และว่า “จีนยินดีที่จะสานสัมพันธ์กับสหรัฐฯ จัดการความแตกต่างอย่างเหมาะสม และร่วมสร้างเงื่อนไขเพื่อสานต่อด้านดี  ของความสัมพันธ์ บนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน และความร่วมมือที่ไม่มีฝ่ายใดเสียเปรียบ


เปิดใจ เพื่อไปต่อ


ฉิน ยังระบุว่า จีนมีความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี หลังบริษัทสัญชาติจีนพบว่า การลงทุน และการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เป็นเรื่องยากยิ่งกว่าเดิม


นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า บริษัทจีนมากกว่า 900 แห่ง อยู่ภายใต้ข้อจำกัดนานาประการของสหรัฐฯ พร้อมระบุว่า สหรัฐฯ ใช้ความมั่นคงของชาติเป็นข้ออ้างในการพุ่งเป้าไปที่บริษัทจีน


อย่างไรก็ตาม ฉินกล่าวว่า ทั้งสองประเทศยังคงรักษาการสื่อสาร "ในระดับต่าง รวมถึงด้านการค้าและเศรษฐกิจ และว่า แม้ข้อกังวลของแต่ละฝ่ายควรหยิบยกขึ้นมาพูดคุย แต่สหรัฐฯ ต้องมีทัศนคติที่จริงจังและจริงใจเสียก่อน

—————

เรื่องพัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง