รีเซต

อนุ กมธ.รัฐวิสาหกิจกังขากำไร ปตท. แย้ง 'ตัวเลข' ส่งเงินเข้ารัฐแบบปันผลไม่ตรง จ่อเชิญ 'พลังงาน' หารือ

อนุ กมธ.รัฐวิสาหกิจกังขากำไร ปตท. แย้ง 'ตัวเลข' ส่งเงินเข้ารัฐแบบปันผลไม่ตรง จ่อเชิญ 'พลังงาน' หารือ
มติชน
14 มีนาคม 2565 ( 13:26 )
67
อนุ กมธ.รัฐวิสาหกิจกังขากำไร ปตท. แย้ง 'ตัวเลข' ส่งเงินเข้ารัฐแบบปันผลไม่ตรง จ่อเชิญ 'พลังงาน' หารือ

‘อนุ กมธ.รัฐวิสาหกิจ’ ตั้งข้อสังเกต ปตท.มีกำไรมาก ชี้ไม่ควรนำภาษีมาคำนวณเป็นรายได้ จี้ ‘บิ๊กตู่’ เร่งดำเนินการ จ่อเชิญ รมว.พลังงาน เข้าหารือ

 

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 14 มีนาคม ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)​ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมว่า อนุ กมธ.มีการพิจารณาเรื่องกำไรของ ปตท. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีกำไรมากเกินไป ทำให้กำหนดนโยบายในเรื่องราคาเชื้อเพลิงที่ไม่เป็นธรรม โดยอนุ กมธ.ได้ตั้งข้อสังเกต 3 ข้อ คือ 1.เรื่องต้นทุนจริง โดยอนุ กมธ.พยายามจะขอข้อมูลเรื่องต้นทุนไปยัง ปตท. แต่ได้รับการปฏิเสธ ทั้งนี้ หลายคนอาจจะทราบว่าต้นทุนของ ปตท.คำนวณรายจ่ายราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่สิงคโปร์ แต่จริงๆ แล้วปตท.ไม่ได้นำน้ำมันสำเร็จรูปมาจากต่างประเทศ แต่มีการกลั่นเองภายในโรงกลั่นในประเทศไทย

 

นายอัครเดชกล่าวว่า 2.เรื่องกำไร ปตท.มีการประกาศว่ามีการส่งรายได้ ปี 2564 ให้รัฐบาลจำนวน 82,536 ล้านบาท จากรายได้ทั้งหมด 2,258,818 ล้านบาท ซึ่งเงิน จำนวน 82,536 ล้านบาท เป็นเงินที่มาจากเงินปันผลที่รัฐเข้าไปถือหุ้น จำนวน 29,198 ล้านบาท และเงินปันผลให้กองทุนวายุภักดิ์ จำนวน 6,947 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการนำรายได้ที่เกิดจากภาษีที่นำส่ง ซึ่งอนุ กมธ.ได้พิจารณาว่าภาษีที่นำส่งรัฐไม่ควรนำมาคำนวณว่าเป็นรายได้ เพราะธุรกิจต้องเสียภาษีเงินได้อยู่แล้ว ฉะนั้น จริงๆ แล้ว ปตท.นำรายได้ส่งรัฐในรูปแบบเงินปันผลผ่านทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และกองทุนวายุภักดิ์เพียงแค่ 36,075 ล้านบาทเท่านั้น ตรงนี้ถือเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงให้ประชาชนเข้าใจผิด

 

นายอัครเดชกล่าวต่อว่า 3.จำนวนบอร์ด หรือคณะกรรมการของ ปตท.ทั้ง 15 คน มาจากภาครัฐแค่ 33% แต่อีกประมาณ 60% มาจากเอกชน ซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่ภาครัฐถือหุ้นถึง 62% ทำให้การออกนโยบายของ ปตท.เป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับนายทุนมากกว่ารักษาผลประโยชน์ให้ประชาชนหรือไม่ ซึ่งทาง สคร.ยอมรับว่ากรณีนี้เป็นช่องว่างที่ทำให้ ปตท.ถูกควบคุมจากภาคเอกชนมากกว่าที่ควรจะเป็น

 

“อนุ กมธ.จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงมาดำเนินการเรื่องนีโดยด่วน นอกจากนี้ อนุ กมธ.จะเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมาหารือว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรในสัปดาห์หน้า” นายอัครเดชกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง