รีเซต

TNN Exclusive กินยาลดกรด ทำให้เป็นกรดไหลย้อนเรื้อรัง ?

TNN Exclusive กินยาลดกรด ทำให้เป็นกรดไหลย้อนเรื้อรัง ?
TNN ช่อง16
18 กุมภาพันธ์ 2567 ( 08:18 )
34
TNN Exclusive กินยาลดกรด ทำให้เป็นกรดไหลย้อนเรื้อรัง ?

ผศ.(พิเศษ)นพ.ปิยะพันธ์ ชี้แจงว่า กินยาลดกรด ทำให้เป็นกรดไหลย้อนเรื้อรังไม่ใช่ความจริง เพราะยาลดกรดมีไว้รักษาโรคกรดไหลย้อน โดยตัวยาไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยเป็นกรดไหลย้อนเรื้อรัง แต่ผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อนเรื้อรัง จะต้องกินยาระยะยาว



นพ.ปิยะพันธ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การกินยาระยะยาวอาจมีผลข้างเคียงอยู่บ้าง โดยยาลดกรดเป็นยาที่ช่วยบรรเทาอาการเนื่องจากกรด เช่น โรคกระเพาะอาหาร โรคกรดไหลย้อน ซึ่งส่วนใหญ่จะแนะนำให้กินในกรณีที่มีอาการเกิดขึ้น และหยุดยาเมื่ออาการดีขึ้น



ส่วนผู้ที่ไม่มีความจำเป็นจะต้องกินยา ก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะแม้ว่ายาลดกรดจะมีความปลอดภัยสูง แต่ไม่ควรกินในระยะยาว เนื่องจากกรดมีประโยชน์ในการย่อยอาหาร มีบทบาทในการฆ่าเชื้อโรค หากกินติดต่อกันระยะยาว อาจทำให้ร่างกายขาดแร่ธาตุบางอย่าง เนื่องจากดูดซึมได้ไม่ดี เช่น ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ทำให้ดูดซึมแคลเซียมได้ไม่ดี เพิ่มโอกาสการเกิดกระดูกบางได้ 


นอกจากนี้ อาจทำให้แบคทีเรียในลำไส้เสียความสมดุล เกิดอาการท้องเสียได้ง่าย เป็นผลข้างเคียงระยะยาวที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้  



"แต่ผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการรุนแรงและมีความจำเป็นต้องกินยาอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ก็สามารถกินยาได้ตามแพทย์สั่ง เพราะผลข้างเคียงเหล่านี้สามารถบรรเทาได้ด้วยวิธีอื่น"


สุดท้าย คุณหมอแนะนำให้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ด้วยการปรับพฤติกรรมสุขภาพ หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง เช่น ความเครียด การรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา ไม่กินแล้วนอนในทันที โดยควรเว้นระยะเวลากินอาหารก่อนเข้านอน 3-4 ชั่วโมง และดูแลสุขภาพไม่ให้น้ำหนักเกินมาตรฐาน  เป็นต้น





เขียนข่าว


เรียบเรียงโดย : ธัญรมณ ไพศาลสุนทรกิจ 

ผู้สื่อข่าว คอลัมน์ ข่าวนี้จริงไหม ?


ภาพจาก


getty images

ช่างภาพTNN ช่อง16

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง