รีเซต

กากเบียร์แปลงร่างเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ!

กากเบียร์แปลงร่างเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ!
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2564 ( 17:58 )
238
กากเบียร์แปลงร่างเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ!

ในกระบวนการผลิตเบียร์หนึ่งครั้งนอกจากเบียร์แล้วเรายังมีสิ่งที่เรียกว่า ‘กากเบียร์’ เหลือทิ้งอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งกากเบียร์ที่ว่าจะเป็นลักษณะของซากเมล็ดพืช ซึ่งเป็นโปรตีนและผงที่อุดมไปด้วยเส้นใยที่โดยทั่วไปแล้วก็มักจะไปจบลงกลายเป็นอาหารโคหรือลงหลุมฝังกลบเพียงเท่านั้น

แต่ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์จาก Virginia Polytechnic and State University (Virginia Tech) ได้ค้นพบวิธีที่จะทำให้กากเบียร์ที่เหลืออยู่นี้มีประโยชน์ขึ้น ด้วยการแยกโปรตีนและเส้นใยที่อยู่ภายในออกเพื่อนำไปสร้างเป็นแหล่งโปรตีนประเภทใหม่, เชื้อเพลิงชีวภาพและอื่น ๆ


โดยจากงานวิจัยพบว่ากากเบียร์ใช้แล้วประกอบด้วยโปรตีนสูงถึง 30% และมีเส้นใยมากถึง 70% ดังนั้นทีมวิจัยจึงต้องการหาวิธีใหม่ ๆ ในการสกัดและใช้มันให้เป็นประโยชน์มากขึ้น วิธีการที่พวกเขาใช้ในครั้งนี้คือวิธีที่เรียกว่า “alcalase treatment” ในการเปลี่ยนกากเบียร์ให้กลายเป็นโปรตีนเข้มข้นและผลิตภัณฑ์ที่อุดมด้วยไฟเบอร์ ซึ่งใช้โปรตีนจากกากเบียร์ไปกว่า 83% เลยทีเดียว

จากนั้นนักวิจัยได้ใช้แบคทีเรียชื่อว่า "Bacillus lichenformis" หรือบาซิลลัสไลเคนฟอร์มิสสายพันธุ์ใหม่ที่พบในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนเพื่อเปลี่ยนกากเบียร์ให้กลายเป็น “2,3-butanediol” ซึ่งเป็นสารประกอบที่ใช้ทำผลิตภัณฑ์หลายชนิด ได้แก่ ยางสังเคราะห์, พลาสติไซเซอร์ (สารที่ใส่ในโพลิเมอร์) และเชื้อเพลิง 2-บิวทานอล และหลังจากนี้ทีมวิจัยก็จะทำการพัฒนาต่อไปเพื่อค้นหาเอนไซม์ที่มีราคาถูกและเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นเพื่อนำมาแยกส่วนของโปรตีนและไฟเบอร์เพื่อให้กระบวนการนี้มีราคาถูกและยั่งยืนมากขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง