รีเซต

รมต.ท้องถิ่นแคนาดาลาออก เฟกอยู่บ้านหยุดโควิด แอบเที่ยวเกาะแคริบเบียน

รมต.ท้องถิ่นแคนาดาลาออก เฟกอยู่บ้านหยุดโควิด แอบเที่ยวเกาะแคริบเบียน
ข่าวสด
1 มกราคม 2564 ( 16:30 )
45
รมต.ท้องถิ่นแคนาดาลาออก เฟกอยู่บ้านหยุดโควิด แอบเที่ยวเกาะแคริบเบียน

รมต.ท้องถิ่นแคนาดาลาออก - วันที่ 1 ม.ค. บีบีซี และ เมโทร รายงานว่า นายร็อด ฟิลลิปส์ รัฐมนตรีการคลังท้องถิ่น รัฐออนแทริโอ ตอนกลางของแคนาดา ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ หลังเดินทางไปพักผ่อนบนเกาะ แซ็ง-บาร์เตเลมี เขตชุมชนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส ในทะเลแคริบเบียน ซึ่งมีหาดขึ้นชื่อและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของคนกระเป๋าหนัก

 

 

ทั้งที่รัฐออนแทริโอยังอยู่ในช่วงล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดซึ่งกำจัดการเดินทางที่ไม่จำเป็นเพื่อลดการระบาดของโควิด-19 ด้วยยอดผู้ติดเชื้อใหม่ของรัฐออนแทริโอในรอบ 24 ชั่วโมง ทุบสถิติ 3,328 คน และผู้เสียชีวิต 56 ราย ยอดผู้ติดเชื้อของรัฐออนแทริโอเพิ่มเป็น 182,159 คน เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4,530 ราย

 

นอกจากนี้ นายฟิลลิปส์ตบตาว่าตัวเองอยู่บ้าน โพสต์วิดีโอจากบ้านตัวเองเนื่องในวันคริสต์มาสอีฟ เมื่อ 26 ธ.ค. ยกย่องชาวรัฐออนแทริโอทางทวิตเตอร์ ที่อยู่บ้านและหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นตลอดวันหยุดคริสต์มาส

 

"ผมต้องการขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันปกป้องผู้มีความเปราะบางต่อโรคระบาด" นายฟิลลิปส์พูดขณะนั่งข้างเตาผิงที่บ้านตัวเอง

 

รายงานระบุว่า ทวิตเตอร์ของนายฟิลลิปส์แสดงเป็นนัยว่า เจ้าตัวอยู่ในรัฐออนแทริโอหลายสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม นายฟิลลิปส์เดินทางมาถึงเกาะแซ็ง-บาร์เตเลมีเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2562 และเดินทางกลับมาถึงแคนาดาเมื่อเช้าวันที่ 21 ธ.ค.

 

ตามคำสั่งของ นายดั๊ก ฟอร์ด มุขมนตรีรัฐออนแทริโอ ซึ่งพูดคุยกับนายฟิลลิปส์ ก่อนให้เจ้าตัวลาออก ท่ามกลางเสียงเรียกร้องทั้งบรรดาพรรคการเมืองฝ่ายค้านและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อย่างไรก็ตาม นายฟอร์ดยอมรับว่า ทราบข่าวการเดินทางของนายฟิลลิปส์ 2 สัปดาห์ก่อน แต่เจ้าตัวไม่เคยบอกใครว่าเดินทางไปเกาะแซ็ง-บาร์เตเลมี

 

ด้านนายฟิลลิปส์กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังมาถึงสนามบินโทรอนโตเพียร์สันว่า ต้องการอยู่ในตำแหน่งต่อไป แต่จะเคารพการตัดสินใจของมุขมนตรี “แน่นอนว่า ผมตัดสินผิดพลาดอย่างมากและผมจะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งนั้น ผมไม่ขอแก้ตัวใดที่ผนเดินทางในเวลาไม่สมควรเดินทาง”

 

ทั้งนี้ รัฐออนแทริโอเริ่มล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดมาตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. แต่รัฐบาลออนแทริโอและรัฐบาลแคนาดาขอร้องมาตลอดก่อนหน้านี้ให้ประชาชนงดเดินทางไปต่างประเทศในห้วงโรคระบาดก่อนวันหยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แล้ว ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วแคนดามีมากกว่า 582,000 คน เสียชีวิตราว 15,600 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง