รีเซต

เปิด "วิกฤตลุ่มน้ำโขง" บึงกาฬกระทบสร้างสะพานไทยลาว-นครพนม เตือน 4 อำเภอรับน้ำ

เปิด "วิกฤตลุ่มน้ำโขง" บึงกาฬกระทบสร้างสะพานไทยลาว-นครพนม เตือน 4 อำเภอรับน้ำ
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2566 ( 10:19 )
126
เปิด "วิกฤตลุ่มน้ำโขง" บึงกาฬกระทบสร้างสะพานไทยลาว-นครพนม เตือน 4 อำเภอรับน้ำ

HIGHLIGHTS


- น้ำโขงสูงกระทบสร้างสะพานไทย-ลาว

- หนองคายน้ำโขงขึ้นสูงวันเดียว 2 เมตร 

- นครพนมเตือน 4 อำเภอริมโขง รับน้ำ

- เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นฉับพลัน 

- นายกฯ สั่งเกาะติดระดับน้ำโขงวิกฤต


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


สถานการณ์ระดับน้ำ “แม่น้ำโขง” ขณะนี้ถือว่าอยู่ในระดับวิกฤต หลายพื้นที่บริเวณริมเขื่อนได้รับผลกระทบจำนวนมาก โดย เฉพาะจังหวัด นครพนม หนองคาย เลย ที่ระดับน้ำสูงมากกว่า 10 เมตร ทางการต้องเร่งอพยพประชาชน ออกจากพื้นที่ และเฝ้าระวังระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมง


ข้อมูลจาก กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ติดตามสถานการณ์ พบว่า มีปริมาณฝนตกหนักสะสมในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง และบริเวณแขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับอิทธิพลของมรสุม ทำให้ ภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่แม่น้ำโขงตอนล่าง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงวันที่ 10-15 สิงหาคมนี้



น้ำโขงสูงกระทบสร้างสะพานไทย-ลาว


แม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง วันนี้วัดได้ 10 เมตร 60 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำโขงเริ่มไหลย้อนเข้าตามลำน้ำสาขาสายหลัก โดยเฉพาะลำน้ำสงคราม เอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ลุ่มต่ำในอำเภอพรเจริญ อำเภอเซกา อำเภอบึงโขงหลง และอำเภอเมืองบึงกาฬ ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ 





ระดับน้ำโขงที่สูงขึ้น ยังส่งผลกระทบกับการก่อสร้างตอม่อสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 (บึงกาฬ - บอลิคำไซ) ผู้รับเหมาไม่สามารถลงทำงานได้ เพราะหวั่นจะเกิดอันตราย เนื่องจากระดับน้ำที่สูงและไหลเชี่ยว ประกอบกับมีเศษไม้ เศษวัชพืชไหลมาตามน้ำ 




ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างสะพาน งานเทคอนกรีตตัวสะพาน งานตอม่อ และงานก่อสร้างการกัดเซาะป้องกันตลิ่งพัง คืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 60 



หนองคายน้ำโขงขึ้นสูงวันเดียว 2 เมตร 




ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดได้ 10 เซนติเมตร 22 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 1 เมตร 87 เซนติเมตร ถือเป็นระดับน้ำสูงที่สุดในรอบปีนี้ คาดว่าน้ำโขงยังเพิ่มขึ้นอีกในระยะนี้ เนื่องจากยังมีฝนตกในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ รวมถึงในฝั่ง สปป.ลาว มวลน้ำบางส่วนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ทางจังหวัดยังขอให้ใช้ความระมัดระวังในการสัญจรทางน้ำ หากไม่มีความจำเป็นควรงดออกเรือ




ขณะที่ชาวบ้านริมแม่น้ำโขง ในอำเภอเมืองหนองคาย ออกเก็บเศษไม้ ขอนไม้ที่ลอยมาตามน้ำ-เข้ามาติดริมตลิ่ง เพื่อเอาไปฟืน หากเป็นท่อนไม้ขนาดใหญ่สามารถนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน ช่วยให้มีรายได้เสริมในช่วงน้ำโขงขึ้นสูง



นครพนมเตือน 4 อำเภอริมโขง รับน้ำ


ที่จังหวัดนครพนม แม้ฝนจะหยุดตกแล้วแต่ระดับน้ำโขงยังสูงขึ้นต่อเนื่อง วันนี้อยู่ที่ 10 เมตร 50 เซนติเมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งเพียง 1 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ประกอบด้วย ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม ไหลระบายลงน้ำโขงไม่ทัน เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร นาข้าวในพื้นที่เสี่ยงรวมแล้วกว่า 5,000 ไร่ 


หนักสุดคือ ลำน้ำอูน ที่รองรับน้ำมาจากพื้นที่จังหวัดสกลนคร ไหลผ่านอำเภอนาหว้า อำเภอศรีสงคราม ก่อนระบายลงน้ำโขงบริเวณปากน้ำตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน ล่าสุดมีปริมาณเกินความจุ เอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มกว่า 3,000 ไร่ คาดว่าจะขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ เนื่องจากน้ำไหลระบายได้ช้ามาก




ทางจังหวัดได้ประสานชลประทานนครพนม ตรวจสอบประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน พร้อมเปิดประตูระบายน้ำในทุกจุด เร่งระบายลำน้ำสาขาลงสู่น้ำโขงให้มากที่สุด 


ส่วนลำน้ำอูน ในอำเภอนาหว้า และอำเภอศรีสงคราม ที่เกิดปัญหาน้ำล้นความจุ ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวัง เตรียมพร้อมรับมือ เก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และอพยพสัตว์เลี้ยง รวมถึงเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าดูแลช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน



เชียงคานใกล้วิกฤตชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง


จากการตรวจสอบ ระดับน้ำแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยที่ส่วนอุทกวิทยาที่ 2 เลย  ระดับน้ำ 14 เมตร 10 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร 90 เซนติเมตร /จากสภาพดังกล่าวน้ำจะไหลย้อนเข้าสู่แม่น้ำและลำห้วยสาขาในพื้นที่อำเภอเชียงคาน 


ซึ่ง ทางอำเภอเชียงคาน เริ่มประกาศให้หมู่บ้านที่อยู่ริมตลิ่งและแม่น้ำสาขา ให้เก็บของขึ้นที่สูง ขณะบริเวณร้านอาหาร แก่งคุดคู้ สถานที่ท่องเที่ยวน้ำได้เข้าท่วมแล้วพนักงานต่างอุปกรณ์ค้าขายขึ้นที่สูง

 



เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นฉับพลัน 


ข้อมูลจาก กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศเตือน เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นฉับพลัน ระหว่างวันที่ 10-15 สิงหาคม 2566 นี้ 

ซึ่งระดับน้ำที่อำเภอเชียงคาน จ.เลย วัดโดยส่วนอุทกวิทยาที่ 3 เชียงคาน ข้อมูล ในวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ระดับน้ำแม่น้ำโขง อ.เชียงคาน จ.เลย เวลา 07.00 น.= 12.26 ม.เวลา 10.00 น.= 12.62 ม. และเวลา 12.00 น. = 12.80 ม.



นายกฯ สั่งเกาะติดระดับน้ำโขงวิกฤต


ด้าน นางสาว รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยต่อสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงเป็นอย่างยิ่ง โดย กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ติดตามสถานการณ์ พบว่า มีปริมาณฝนตกหนักสะสมในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง และบริเวณแขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับอิทธิพลของมรสุม ทำให้ ภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่แม่น้ำโขงตอนล่าง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงวันที่ 10-15 สิงหาคมนี้



ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.นครพนม / เลย / หนองคาย / บึงกาฬ


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง