รีเซต

สหราชอาณาจักรเผยจะไฟเขียว 'วัคซีนปรับแต่ง' สู้โควิด-19 กลายพันธุ์

สหราชอาณาจักรเผยจะไฟเขียว 'วัคซีนปรับแต่ง' สู้โควิด-19 กลายพันธุ์
Xinhua
6 มีนาคม 2564 ( 13:17 )
34
สหราชอาณาจักรเผยจะไฟเขียว 'วัคซีนปรับแต่ง' สู้โควิด-19 กลายพันธุ์

ลอนดอน, 5 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (4 มี.ค.) หน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักร ประกาศว่าวัคซีนในอนาคตที่ได้รับการปรับแต่งเพื่อรับมือกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ จะได้รับอนุมัติการใช้งานอย่างรวดเร็ว

 

"เรามีเป้าหมายชัดเจนว่าการปรับแต่งวัคซีนในอนาคตเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สามารถทำได้ในระยะเวลาอันสั้นที่สุดโดยไม่กระทบต่อความปลอดภัย คุณภาพ หรือประสิทธิผล" จูน เรน หัวหน้าผู้บริหารของหน่วยงานฯ กล่าวในแถลงการณ์

แนวปฏิบัติฉบับใหม่ระบุว่าการทดลองด้านความปลอดภัย 3 ระยะของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบเดิม ไม่มีความจำเป็นสำหรับการปรับแต่งวัคซีน แต่บริษัทผู้ผลิตต้องแสดงหลักฐานที่ชัดเจนว่าวัคซีนที่ถูกปรับแต่งสามารถกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันได้

 

ด้านคริสเตียน ชไนเดอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของหน่วยงานฯ กล่าวว่า "ประชาชนสามารถเชื่อมั่นได้ว่าเราจะไม่อนุมัติวัคซีนจนกว่าจะตรงตามมาตรฐานความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิผลสูงตามที่คาดหวังไว้"

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งของออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา (Oxford-AstraZeneca) และไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) มีประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรเมื่อปลายปีก่อน

 

อย่างไรก็ดี คณะผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนในปัจจุบันต่อเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และบราซิล ซึ่งล้วนถูกตรวจพบในสหราชอาณาจักรแล้ว

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์พี1 (P1) ที่เชื่อมโยงกับบราซิล จำนวน 6 ราย แบ่งเป็นในอังกฤษ 3 ราย และในสกอตแลนด์ 3 ราย ขณะเดียวกันมีประชาชนได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วมากกว่า 20.7 ล้านคน

 

ปัจจุบันอังกฤษอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ครั้งที่ 3 นับตั้งแต่การระบาดใหญ่อุบัติขึ้นในประเทศ โดยมีการบังคับใช้มาตรการข้อจำกัดที่คล้ายกันในสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ด้านบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เปิดเผยแผนงานปลดล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ซึ่งจะอนุญาตโรงเรียนในอังกฤษกลับมาเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง