รีเซต

การใช้จ่าย 'บริการโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์' ในจีน Q2 โต 54%

การใช้จ่าย 'บริการโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์' ในจีน Q2 โต 54%
Xinhua
22 กันยายน 2564 ( 12:09 )
33
การใช้จ่าย 'บริการโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์' ในจีน Q2 โต 54%

ปักกิ่ง, 21 ก.ย. (ซินหัว) -- รายงานด้านอุตสาหกรรมฉบับหนึ่งเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านบริการคลาวด์แบบโครงสร้างพื้นฐานของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 54 เมื่อเทียบปีต่อปี ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 โดยได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ในท้องถิ่นระดับสูง สืบเนื่องจากการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ และอุตสาหกรรมอัจฉริยะ ล้วนยังเป็นหนึ่งในวาระของบริษัทและภาครัฐ

 

 

คานาลิส (Canalys) บริษัทวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยี เปิดเผยว่าการใช้จ่ายด้านบริการคลาวด์ประเภทข้างต้นในช่วงเวลาดังกล่าวของจีนสูงถึง 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.2 แสนล้านบาท) โดยอาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ยังคงเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 34 ขณะที่หัวเหวย คลาวด์ (Huawei Cloud) ครองอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 19

 

 

เทนเซ็นต์ คลาวด์ (Tencent Cloud) ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความสำเร็จด้านการท่องเที่ยว ภาครัฐ และการเงินแบบชาญฉลาด มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในไตรมาสที่ 2 ที่ร้อยละ 92 เมื่อเทียบปีต่อปี และครองสัดส่วนร้อยละ 18.8 ของตลาด

 

 

ไป่ตู้ เอไอ คลาวด์ (Baidu AI Cloud) ครองอันดับ 4 ด้วยส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 8 หลังเติบโตร้อยละ 49 เมื่อเทียบปีต่อปี ในไตรมาสที่ 2

 

 

ทั้งนี้ คานาลิสกล่าวว่าผู้ให้บริการคลาวด์ในจีน 4 อันดับแรกที่กล่าวไปข้างต้น ครองสัดส่วนร้อยละ 80 ของยอดการใช้จ่ายรวมของประเทศในด้านบริการโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง