รีเซต

'ปิยะบุตร' นำทีมก้าวหน้า ลุยตรวจปัญหาที่ดิน 'ลำพูน' รับความเดือดร้อนให้ สส.คณะนำเข้าสภา

'ปิยะบุตร' นำทีมก้าวหน้า ลุยตรวจปัญหาที่ดิน 'ลำพูน' รับความเดือดร้อนให้ สส.คณะนำเข้าสภา
มติชน
8 กรกฎาคม 2563 ( 16:54 )
97
'ปิยะบุตร' นำทีมก้าวหน้า ลุยตรวจปัญหาที่ดิน 'ลำพูน' รับความเดือดร้อนให้ สส.คณะนำเข้าสภา

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม คณะก้าวหน้า นำโดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และ เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า พร้อมทีมงาน และสมาชิก เดินทางมาพบชาวบ้าน ที่หมู่ 6 บ้านเวียง ต.วังผาง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน เพื่อรับฟังปัญหาที่ดินจากชาวบ้านที่มีปัญหาหับกลุ่มนายทุน โดยมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบกว่า 50 รายเดินทางมาร่วมให้ข้อมูล ซึ่งเกษตรกรและชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนที่ดินทำกินตกไปอยู่ในมือของนายทุนและกำลังอยู่ระห่างการยื่นขอเปลี่ยนจาก นส.3 เป็นโฉนด และบางส่วนเป็นที่หนองน้ำซึ่งชาวบ้านเคยใช้ประโยชน์ร่วมกันก็ถูกยื่นขอรวมไปด้วย จึงขอให้ตรวจสอบและระงับการออกโฉนดทับที่ดินสาธารณะหนองน้ำดังกล่าวไว้ก่อน

โดยชาวบ้านที่มาให้ขอมูลครั้งนี้ อยากใด้กรรมสิทธิ์ที่ดินแก่ชาวบ้านรวมถึงหนองน้ำสาธารณะ โดยรวมแล้วมีที่ดิน ในตำบลวังผาง อ.เวียงหนองล่อง รวมกว่า 140 แปลง จำนวน 612 ไร่ 2 งาน 97.4 วา โดยพื้นที่ดังกล่าวมีนายทุนถือครองอยู่มีทั้งที่เป็นโฉนด และที่ นส.3 ของชาวบ้าน นายทุน บางรายมีที่ดินหลายแปลงมากถึงกว่า 200 ไร่ และกำลังดำเนินการขอออกโฉนด จึงได้มีการยื่นคัดค้านการออกโฉนดดังกล่าวแล้ว

นายปิยะบุตร กล่าวว่า ปัญหาที่ชาวบ้านพบอยู่ ตั้งแต่ เป็นพรรคเดิม ได้ติดตามสนใจปัญหาเรื่องนี้อยู่ เสมอมีคณะกรรมมิการที่ดินแลละสิ่งแวดล้อม ได้ให้ความสำคัญระดับดันต้นๆ อดีต สส.แม้จะไปพรรคใหม่ก็ยังสนใจเรื่องนี้อยู่ แม้แต่ตอนนี้เองคณะก้าวหน้า ก็มีคณะเครือข่ายที่ดินทั่วประเทศ ปัญหาที่ยังไม่มีการแก้ไขคือปัญหาที่ดิน จึงอยากแก้ไขเรื่องนี้ ซึ่งยังไม่มีการแก้ไขอย่างจริงจัง ที่ดินเป็นปัจจัยพื้นฐานในการผลิต ในการดำรงชีวิต วันนี้หลังรับเรื่องยื่นร้องเรียนจากชาวบ้านเกษตรกรไปแล้วจะนำเอาเรื่องไปให้สมาชิสภาพรรคก้าวใกลติดตามคณะกรรมการ ต่อไป

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง