รีเซต

รู้จัก AWAV 8x8 รถหุ้มเกราะคนไทยผลงานบริษัท ชัยเสรี (Chaiseri)

รู้จัก AWAV 8x8  รถหุ้มเกราะคนไทยผลงานบริษัท ชัยเสรี (Chaiseri)
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2567 ( 14:40 )
10
รู้จัก AWAV 8x8  รถหุ้มเกราะคนไทยผลงานบริษัท ชัยเสรี (Chaiseri)

ประเทศไทยมีการพัฒนาเทคโนโลยีด้านกลาโหมและการทหารมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกองทัพได้ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการทหารในประเทศ และ หนึ่งในผลงานที่โดดเด่น คือ บริษัทเอกชนชั้นนำด้านเทคโนโลยีการทหาร เช่น บริษัท ชัยเสรี (Chaiseri) ที่ได้ส่งมอบรถหุ้มเกราะสะเทินน้ำสะเทินบกรุ่น AWAV 8x8 ให้กับหน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือไทย สำเร็จแล้ว 7 คัน บุกเบิกอุตสาหกรรมอาวุธของไทย


บริษัท ชัยเสรี (Chaiseri) เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงมายาวนานในวงการยุทโธปกรณ์ของประเทศไทยและระดับสากล มีความเชี่ยวชาญด้านการซ่อมแซมและผลิตยานพาหนะทางทหาร เช่น รถถัง รถลำเลียงพล และรถหุ้มเกราะรุ่นต่าง ๆ โดยเฉพาะรถหุ้มเกราะ AWAV 8x8 ที่เป็นรุ่นพัฒนาล่าสุด ได้รับการออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของกองทัพไทย ในการปฏิบัติภารกิจที่มีความซับซ้อนและต้องการยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพสูง


AWAV ย่อมาจาก Armoured Wheeled Amphibious Vehicle ซึ่งหมายถึง "ยานยนต์สะเทินน้ำสะเทินบกติดเกราะล้อ" เลข 8x8 บ่งบอกถึงจำนวนล้อที่มีทั้งหมด 8 ล้อและระบบขับเคลื่อนแบบ 8 ล้อเต็ม ระบบนี้ช่วยให้รถมีความคล่องตัวสูง แม้ในภูมิประเทศที่ทุรกันดาร เช่น พื้นที่ภูเขา หรือการวิ่งบนผิวน้ำเพื่อลำเลียงทหารขึ้นชายหาด


คุณสมบัติทางเทคนิค
AWAV 8x8 ถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับสถานการณ์การรบหลายรูปแบบด้วยโครงสร้างที่มีความทนทานสูง ตอบโจทย์การใช้งานในภูมิประเทศที่หลากหลายและสมบุกสมบัน ตัวถังรถหุ้มเกราะสามารถป้องกันการโจมตีจากกระสุนขนาดต่าง ๆ รวมถึงวัตถุระเบิดเบา เช่น ระเบิดมือ ระบบช่วงล่างได้รับการออกแบบมาเพื่อลดแรงกระแทกเมื่อขับเคลื่อนผ่านพื้นที่ไม่เรียบ


ความโดดเด่นอีกอย่างหนึ่ง คือ ระบบสะเทินน้ำสะเทินบก ซึ่งช่วยให้ AWAV 8x8 สามารถข้ามน้ำลึกหรือพื้นที่น้ำท่วมได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม ระบบนี้ทำให้ยานพาหนะสามารถปฏิบัติการได้อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ที่มีน้ำ โดยใช้การขับเคลื่อนด้วยใบพัดเทอร์โบเจ็ทที่ติดตั้งอยู่บริเวณท้ายรถ ทำให้เคลื่อนที่ในน้ำได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


สำหรับการวิ่งบนบกหรือบนชายหาด AWAV 8x8 สามารถทำความเร็วบนถนน 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งได้ไกล 200 กิโลเมตร ต่อการเติมเชื้อเพลิง 1 ครั้ง ขับเคลื่อนบนชายหาดด้วยเครื่องยนต์ 711 แรงม้า รองรับความชันของชายหาด 60 องศา โดยบรรทุกทหารคันละ 11 นาย รวมพลประจำรถ 3 นาย ติดตั้งป้อมปืนกลขนาด 12.7 มม. พร้อมเครื่องยิงระเบิดควัน 8 ท่อยิง


AWAV 8x8 ยังมีระบบสื่อสารขั้นสูง สามารถเชื่อมต่อข้อมูลกับหน่วยบัญชาการหรือรถหุ้มเกราะรุ่นอื่น ๆ ในการทำงานร่วมกันเป็นทีม มีการติดตั้งระบบควบคุมการยิงแบบอัตโนมัติที่ทำงานรวดเร็วและแม่นยำ ทำให้การตอบสนองต่อการโจมตีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งอาวุธต่าง ๆ ตามภารกิจ เช่น ปืนกลขนาด 12.7 มม.


สำหรับงบประมาณในการจัดซื้อรถหุ้มเกราะล้อยางรุ่นนี้อยู่ที่ประมาณ 64 ล้านบาทต่อคัน ซึ่งคาดว่าจะช่วยประหยัดงบไปได้ 2-3 เท่า เพราะหากเทียบราคาจากต่างประเทศ เช่น ACV ของสหรัฐฯ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 162 ล้านบาทต่อคัน


ที่มาของข้อมูล Chaiseri Defense

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง