รีเซต

ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น Owl SP600 ทำสถิติใหม่ วิ่งเร็วที่สุดในโลก !

ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น Owl SP600 ทำสถิติใหม่ วิ่งเร็วที่สุดในโลก !
TNN ช่อง16
19 มิถุนายน 2567 ( 18:08 )
62
ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น Owl SP600 ทำสถิติใหม่ วิ่งเร็วที่สุดในโลก !

แอสปาร์ค (Aspark) บริษัทด้านวิศวกรรมและการออกแบบยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จในการส่งรถไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้า อาวล์ เอสพี หกร้อย (Owl SP600) คว้าตำแหน่งรถไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า ที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก ด้วยความเร็วถึง 438.78 กิโลเมตรต่อชั่วโมง !


ภาพจาก Aspark

สำหรับไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้ารุ่น อาวล์ (Owl) เปิดตัวต้นแบบครั้งแรกในงาน    แฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ (Frankfurt Motor Show) งานแสดงรถยนต์ในประเทศเยอรมนี ตั้งแต่ปี 2017 และได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง


โดยรถ อาวล์ (Owl) รุ่นเดิม มาพร้อมพละกำลัง 1,953 แรงม้า ทำแรงบิดที่ 1,920 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ใน 1.72 วินาที และด้านในติดตั้งชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 69 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถให้ระยะทางวิ่งไกลถึง 400 กิโลเมตร


ภาพจาก Aspark

แต่สำหรับรถรุ่นใหม่นี้ หรือรุ่น SP600 บริษัทได้ตั้งเป้าที่จะเพิ่มขีดจำกัด เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายในการทำสถิติความเร็วระดับโลก บริษัทจึงได้ร่วมมือกับ มานิฟัตตูรา ออโต้โมบิลิ โตริโน (Manifattura Automobili Torino) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากอิตาลี ในการพัฒนารถรุ่นใหม่ ที่เน้นการออกแบบมาเพื่อทำความเร็วโดยเฉพาะ 


อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้เผยรายละเอียดของรถรุ่นพิเศษนี้ออกมามากนัก นอกจากระบุว่าตัวรถต้นแบบ ได้ผ่านการทดสอบในอุโมงค์ลมเป็นที่เรียบร้อย และได้มีการออกแบบดิไซน์ตัวรถที่ช่วยลดแรงต้าน และใช้ยางที่สั่งทำพิเศษจาก Bridgestone เพื่อรองรับการวิ่งด้วยความเร็วมากขึ้น


ภาพจาก Aspark

ก่อนที่จะมีการนำต้นแบบของรถรุ่นนี้ ไปทดสอบในสนามแข่ง พาเปนบูร์ก (Papenburg) ในเยอรมนี เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีนักแข่งชาวเยอรมันอย่าง มาร์ค บาสเซง (Marc Basseng) เป็นผู้ควบคุมรถ


และท้ายที่สุดแล้ว ก็สามารถบันทึกสถิติความเร็วไปที่ 438.78 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวเลขนี้เร็วกว่าแชมป์เก่าจากโครเอเชียอย่าง ริแมก เนเวร่า (Rimac Nevera) ซึ่งทำสถิติในสนามเดียวกันเมื่อปี 2022 ไว้ที่ 412 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ภาพจาก Aspark

ทั้งนี้บริษัทแอสปาร์ค (Aspark) ไม่ได้เผยว่า จะมีการจำหน่ายรถรุ่นพิเศษนี้หรือไม่ แต่สำหรับรุ่น อาวล์ (Owl) ได้มีการวางจำหน่ายแล้ว ในราคาเริ่มต้นที่คันละ 3,100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 114,000,000 บาท


ข้อมูลจาก newatlasasparkcompanymanifatturaautomobilitorinogoodwoodelectrek


ข่าวที่เกี่ยวข้อง