รีเซต

พยากรณ์อากาศ วันนี้ไทยเย็นลงชัดเจน โดยเฉพาะอีสาน

พยากรณ์อากาศ วันนี้ไทยเย็นลงชัดเจน โดยเฉพาะอีสาน
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2564 ( 09:37 )
67
พยากรณ์อากาศ วันนี้ไทยเย็นลงชัดเจน โดยเฉพาะอีสาน

วันนี้( 23 มี.ค.64) หลังจากกรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิลดลง เว้นแต่บริเวณภาคเหนือที่ยังคงมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน ทำให้ภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง เกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย


ล่าสุดเพจ พยากรณ์อากาศประเทศไทย ได้ระบุถึงอุณหภูมิในประเทศว่า "ตามนัด วันนี้ 23 มี.ค. เย็นลงชัดเจนจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอีสาน สิ่งที่เกิดขึ้นจริงตรงตามที่พยากรณ์ไว้เมื่อ 18 มี.ค. !


นครพนมเย็นลง 8.8 องศา, มุกดาหารเย็นลง 8.5 องศา, ร้อยเอ็ดเย็นลง 8.1 องศา, สกลนครเย็นลง 8.0 องศา, บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ เย็นลง 6.5 องศา, สุรินทร์ อุบลฯ เย็นลง 6.4 องศา, อุดรธานีเย็นลง 6.3 องศา, ขอนแก่น หนองคาย เย็นลง 6.0 องศา, อำนาจเจริญ สมุทรปราการ เย็นลง 5.8 องศา, หนองบัวลำภูเย็นลง 5.7 องศา, ชัยภูมิเย็นลง 5.6 องศา, มหาสารคามเย็นลง 5.5 องศา, ศรีสะเกษเย็นลง 5.0 องศา, นครราชสีมาเย็นลง 4.8 องศา, บึงกาฬเย็นลง 4.6 องศา, เลยเย็นลง 4.2 องศา, ระยองเย็นลง 3.7 องศา, นครนายกเย็นลง 2.7 องศา, สระแก้วเย็นลง 2.6 องศา, ชลบุรี พิษณุโลก เย็นลง 2.5 องศา, สมุทรสงครามเย็นลง 2.2 องศา, กรุงเทพฯเย็นลง 2.0 องศา, ฉะเชิงเทรา กาญจนบุรี ลพบุรี ปทุมธานี พิจิตร ปราจีนบุรี เย็นลง 1.9 องศา, ตากเย็นลง 1.7 องศา, เพชรบุรีเย็นลง 1.5 องศา, นครสวรรค์เย็นลง 1.4 องศา, จันทบุรี เพชรบูรณ์ สุพรรณบุรี เย็นลง 1.3 องศา, ชัยนาทเย็นลง 1.1 องศา, ตราด อุทัยธานี เย็นลง 1.0 องศา

รูปนี้แสดงอุณหภูมิต่ำสุดของวันนี้ 23 มี.ค. ลบด้วยของ 18 มี.ค. โดยเป็นข้อมูลจากการวัดจริงจากสถานีวัดของกรมอุตุนิยมวิทยา 


มีประเด็นสำคัญ ดังนี้

1) "อุ่นขึ้น" แปลตรงตัวคือ อุณหภูมิเพิ่มขึ้น ไม่ได้แปลว่าร้อน เช่นเดียวกัน  "เย็นลง" แปลตรงตัวคือ อุณหภูมิลดลง ไม่ได้แปลว่าหนาว

2) "ร้อน" กับ "หนาว" เป็นความรู้สึก แต่ละคนรู้สึกไม่เหมือนกัน อุณหภูมิเดียวกัน คนหนึ่งบอกร้อน คนหนึ่งบอกหนาว อีกคนบอกกำลังดี

3) เพจนี้พยากรณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นจริง ที่จะต้องวัดได้จริงโดยใช้อุปกรณ์วัดมาตรฐาน เหมือนกับช่วงนี้ที่ทุกคนไปตามที่ต่างๆ ต้องวัดอุณหภูมิว่าเป็นไข้หรือไม่ จะเข้าสถานที่นั้นๆได้หรือไม่ เขาไม่ได้ถามว่าร้อนหรือหนาว 

หรือไม่ได้ให้คนสัมผัสแล้วบอกความรู้สึกว่าร้อนหรือหนาว แต่ใช้การวัดด้วยเทอร์โมมิเตอร์

4) ดูสีในรูปอย่างเดียวไม่ได้ ต้องอ่านด้วยว่ารูปนั้นแสดงข้อมูลอะไร "อุ่นขึ้น" หรือ "เย็นลง" ต้องมีจุดอ้างอิงว่า อุ่นขึ้นจากค่าอะไร หรือ เย็นลงจากค่าอะไร  ด้านบนของแต่ละรูปเขียนไว้ชัดเจนว่าแสดงข้อมูลอะไร"

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง