รีเซต

"แบงก์ชาติสวิสฯ" แทรกแซงค่าเงิน หวังคุมเงินเฟ้อ

"แบงก์ชาติสวิสฯ" แทรกแซงค่าเงิน หวังคุมเงินเฟ้อ
TNN ช่อง16
22 มีนาคม 2566 ( 09:10 )
99
"แบงก์ชาติสวิสฯ" แทรกแซงค่าเงิน หวังคุมเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ระบุในรายงานประจำปีที่เพิ่งเผยแพร่ล่าสุดว่า ในปีที่แล้ว ธนาคารกลางสวิสขายเงินตราต่างประเทศคิดเป็นมูลค่า 2.23 หมื่นล้านฟรังก์สวิส หรือ 2.397 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นการพลิกกลับจากเมื่อปี 2564 ที่เข้าซื้อเงินตราต่างประเทศรวม 2.11 หมื่นล้านฟรังก์สวิส และเมื่อปี 2563 ที่ซื้อเงินตราต่างประเทศ 1.10 หมื่นล้านฟรังก์สวิส

ธนาคารกลางสวิส ระบุว่า มาตรการขายและซื้อเงินตราต่างประเทศถือเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้บรรลุเป้าหมายที่จะฉุดเงินเฟ้อลงให้อยู่ในกรอบร้อยละ 0-2.0 จากระดับร้อยละ 2.8 ในปีที่แล้ว

ธนาคารกลางสวิสยืนยันการเข้าแทรกแซงค่าเงินอย่างสม่ำเสมอ แต่ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางเข้าซื้อเงินตราต่างประเทศ เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังก์สวิส จนกระทั่งถึงเมื่อปีที่แล้วที่เปลี่ยนมาเป็นการเทขาย เพื่อให้ฟรังก์สวิสแข็งค่า

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า การขายสกุลเงินตราต่างประเทศในปีที่แล้วมีเป้าหมายเพื่อรองรับการนำเข้าสินค้าและบริการที่ราคาสูงขึ้น และลดแรงกดดันเรื่องเงินเฟ้อ

นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ธนาคารกลางสวิสส่งสัญญาณที่จะขายสกุลเงินตราต่างประเทศ หากฟรังก์สวิสอ่อนค่า โดยเป็นความเคลื่อนไหวที่ป้องกันสวิตเซอร์แลนด์จากผลกระทบจากเงินเฟ้อโลกสูงที่ส่งผ่านมายังเงินเฟ้อในประเทศ (imported inflation)

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสวิสมีกำหนดจะอัพเดตนโยบายการเงินอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง