รีเซต

ผู้บริหารโมเดอร์นา สงสัยวัคซีนป้องกันโควิดโอไมครอนไม่อยู่ ทำตลาดหุ้นร่วง

ผู้บริหารโมเดอร์นา สงสัยวัคซีนป้องกันโควิดโอไมครอนไม่อยู่ ทำตลาดหุ้นร่วง
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2564 ( 08:48 )
116
ผู้บริหารโมเดอร์นา สงสัยวัคซีนป้องกันโควิดโอไมครอนไม่อยู่ ทำตลาดหุ้นร่วง

วันนี้ (1 ธ.ค.64) สเตฟาน บันเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโมเดอร์นา บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ "ไฟแนนเชียล ไทม์ส" เมื่อวันอังคารว่า วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่มีอยู่ ไม่น่าจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์ "โอไมครอน" เหมือนกับวัคซีนป้องกันสายพันธุ์เดลต้า (Delta)

 

โดยเขามองว่าวัคซีนจะด้อยประสิทธิภาพ แต่ไม่รู้ว่ามากขนาดไหน เพราะต้องรอข้อมูลเพิ่มเติม แต่นักวิทยาศาสตร์ทุกคนที่ได้พูดคุยด้วย บอกตรงกันว่า "วัคซีนน่าจะไม่ค่อยดี"

 

บันเซล คาดการณ์ว่า วัคซีนที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันจะด้อยประสิทธิภาพในการป้องกันโอไมครอน และว่าจะต้องใช้เวลานานหลายเดือนสำหรับบริษัทยาในการพัฒนาสูตรวัคซีนป้องกันโอไมครอน 

 

อย่างไรก็ตาม โมเดอร์นาไม่ได้ตอบข้อเรียกร้องของรอยเตอร์ ให้แถลงเกี่ยวกับคำสัมภาษณ์ดังกล่าว และว่าเมื่อไรที่ทางโมเดอร์นาคาดว่าจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต่อโอไมครอน ซึ่งทางองค์การอนามัยโลก หรือ WHO จัดอันดับเป็นไวรัสที่ “เสี่ยงสูงมาก” โดยรายงานพบการระบาดครั้งแรกจากแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จากนั้นก็ระบาดในหลายสิบประเทศ แม้ว่าจนถึงขณะนี้ อาการจะไม่รุนแรง

 

แต่มาตรการจำกัดการเดินทางก็ถูกบังคับใช้ เพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้าจากหลายประเทศ ซึ่งรวมทั้งสหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป หรืออียู และสหรัฐฯ

ขณะที่ ในสหรัฐฯ ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ดิ่งลง 648.13 จุด หรือร้อยละ 1.84 ปิดที่ 34,487.81 จุด และดัชนี S&P500 ร่วงลง 87.25 จุด หรือร้อยละ 1.87 ปิดที่ 4,568.02 จุด

ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี Nasdaq ดิ่งลง 239.43 จุด หรือร้อยละ 1.52 ปิดที่ 15,543.40 จุด โดยการลดลงของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งเกิดจากถ้อยแถลงของเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ด้วย ที่ระบุว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน จะทำให้เกิดความผันผวนอย่างเลวร้ายต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อ 

ส่วนตลาดหุ้นในยุโรปและเอเชียก็ร่วงลงตามตลาดหุ้นสหรัฐฯด้วย โดยดัชนี FTSE 100 ในสหราชอาณาจักร ดีเอเอ็กซ์ในเยอรมนี และซีเอซี 40 ในฝรั่งเศส ดิ่งลงมากกว่าร้อยละ 1.5 ก่อนดีดตัวขึ้นได้

ดัชนีนิกเคอิ ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ปิดตลาดเมื่อวานนี้ ลดลงร้อยละ 1.6 ขณะที่ราคาน้ำมันดิบลดลงเกือบร้อยละ 3 และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย อ่อนค่าต่ำสุดในรอบ 1 ปี

 

ภาพจาก AFP

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง