รีเซต

Elon Musk ให้ช่วยโหวตใน Twitter ว่าขายหุ้น Tesla 10% ไปจ่ายภาษีดีไหม?

Elon Musk ให้ช่วยโหวตใน Twitter ว่าขายหุ้น Tesla 10% ไปจ่ายภาษีดีไหม?
TNN ช่อง16
7 พฤศจิกายน 2564 ( 16:29 )
65
Elon Musk ให้ช่วยโหวตใน Twitter ว่าขายหุ้น Tesla 10% ไปจ่ายภาษีดีไหม?

Elon Musk ขอให้ผู้ติดตาม Twitter กว่า 62.5 ล้านคนของเขา ช่วยโหวตว่าเขาควรจะขายหุ้น Tesla 10% ดีหรือไม่? ซึ่งนี่อาจจะเป็นการตอบโต้กรณีที่ทางพรรคเดโมแครตออกมาร่างกฎหมายภาษีฉบับใหม่ เพื่อเรียกเก็บเงินภาษีจากกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะกระทบกับบรรดามหาเศรษฐีผู้ถือหุ้นมหาศาลทั้งหลาย



โดยทวีตนี้ถูกโพสต์ขึ้นในวันเสาร์ที่ผ่านมา และผลโหวต ณ ปัจจุบัน (วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน เวลา 16.12 น.) มีผู้กดโหวตไปแล้วกว่าสองล้านเจ็ดแสนคน และคนที่เห็นด้วย (กด Yes) อยู่ที่ประมาณ 56.5% ส่วนคนทีไม่เห็นด้วย (กด No) อยู่ที่ประมาณ 43.5%


ถึงแม้ผลโหวตนี้จะเกิดขึ้นอย่างไม่เป็นทางการ แต่ Elon กล่าวว่าเขาจะยึดแนวทางอนาคตของหุ้น Tesla จากผลโหวตนี้อย่างแน่นอน ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรก็ตาม และยังออกมาแจ้งอีกด้วยว่าปัจจุบันเขาไม่ได้รับเงินเดือนหรือโบนัสเป็นเงินสดจากที่ไหนเลย เขามีแต่หุ้นเท่านั้น ดังนั้นการที่เขาจะเสียภาษีได้ก็คงต้องขายหุ้นนี่แหละ



สำหรับการเคลื่อนไหวครั้งนี้คาดว่ามาจากกรณีที่พรรคเดโมแครตออกมาเสนอร่างภาษีฉบับใหม่ โดยพวกเขาจัดการกับปัญหาที่บรรดามหาเศรษฐีในปัจจุบันมักจะได้รับผลประโยชน์จากการเลี่ยงภาษี กล่าวคือพวกเขาไม่ได้มีเงินเดือนปกติ ดังนั้นตราบใดที่เขาถือหุ้นแต่ไม่ขาย ไม่ว่าหุ้นนั้นจะมีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นเท่าไหร่ก็ยังไม่ต้องเสียภาษีนั่นเอง


โดยข้อมูลล่าสุดจากสำนักข่าว The Guardian กล่าวว่า Elon Musk ถือหุ้นอยู่ใน Tesla อยู่ที่ประมาณ 170.5 ล้านหุ้น ตามข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน ดังนั้นถ้าขายหุ้น 10% ก็จะเท่ากับเงินมูลค่ากว่า 21 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 697,830,000,000 บาทเลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnbc

theguardian

reuters

bloomberg


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง