รีเซต

เปิดวาทะ ฟาดกลางวงครม.'มนัญญา'ถาม'วราวุธ' ปมถุงพลาสติก 'บิ๊กตู่'ไล่ไปเถียงนอกห้อง

เปิดวาทะ ฟาดกลางวงครม.'มนัญญา'ถาม'วราวุธ' ปมถุงพลาสติก 'บิ๊กตู่'ไล่ไปเถียงนอกห้อง
มติชน
5 เมษายน 2565 ( 17:42 )
119
เปิดวาทะ ฟาดกลางวงครม.'มนัญญา'ถาม'วราวุธ' ปมถุงพลาสติก 'บิ๊กตู่'ไล่ไปเถียงนอกห้อง

ข่าววันนี้ 5 เมษายน รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ระหว่างการพิจารณาวาระเรื่องการขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพที่จะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 64

 

ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันมาใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพและช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่ย่อยสลายไม่ได้ ที่มีกระทรวงการคลังเป็นผู้เสนอนั้น

 

ปรากฏว่า น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กดไมโครโฟนขอแสดงความเห็นพร้อมระบุว่า “ขออนุญาตถาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นิดหนึ่ง เพราะอยากรู้ว่าในร้านสะดวกซื้อประชาชนต้องเสียเงินซื้อถุงพลาสติก แล้วเงินที่ประชาชนต้องมานั่งเสียมันไปไหน นโยบายรัฐคือ ไม่ให้ถุงเลยหรืออย่างไร แต่ก่อนซื้อของไม่ต้องเสียค่าถุง ตอนนี้ต้องเสียเพิ่มขึ้นมา”

 

จากนั้ทำให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รีบชี้แจงว่า “ร้านจะเก็บไปไหนไม่ทราบนะครับ จะรู้ได้อย่างไรว่าจะเอาไปทำอะไร เป็นเรื่องของเอกชนเขา รัฐไปยุ่งไม่ได้ และมาตรการลดการใช้ถุงพลาสติกเป็นมาตรการที่ขอความร่วมมือ ไม่ได้บังคับ แต่พอทำไป ผลที่ได้คือมีการลดใช้พลาสติกจริงๆ”

 

น.ส.มนัญญา จึงกดไมโครโฟนพูดกลับไปว่า “รัฐมนตรีพูดได้ดีนะคะ แต่พูดเหมือนปัดความรับผิดชอบ การทำแบบนี้เหมือนรัฐบาลไปเอื้อให้นายทุนรายใหญ่ นับหนึ่งไม่ถึงสิบสักที งานที่ทำไม่ถึงเป้าหมายสักที”

 

ทำให้นายวราวุธเริ่มมีอารมณ์ และกดไมโครโฟนตอบโต้ว่า “ตัวเลขการใช้ถุงพลาสติกก็ลดลงต่อเนื่อง นโยบายดี สวยหรู แต่จะมาพูดเอาแต่มัน มันก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรนะครับ”

 

จากนั้น น.ส.มนัญญากดไมโครโฟนพร้อมกับถามนายวราวุธว่า “เดี๋ยวนะ เอามันคืออะไร หมายความว่าอย่างไร”

 

เมื่อถึงตรงนี้ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรีบหย่าศึก โดยบอกกับทั้งคู่ว่า “พอแล้วๆ ไปเถียงกันข้างนอก นโยบายต้องแก้ปัญหาเรื่องพลาสติก ไปเอาผลการดำเนินการมาให้ดูละกันว่ามันลดอย่างไร ผมไม่ชอบ ผมนั่งอยู่ตรงนี้ ทำไมต้องเถียงกัน” ทำให้ทั้งคู่หยุดโต้เถียงกัน จากนั้นเริ่มประชุมต่อ

 

รายงานข่าวแจ้งว่า น.ส.มนัญญานั่งอยู่ต่ออีกสักพัก ก่อนจะลุกออกจากห้องประชุมไป แล้วไม่เดินทางกลับเข้ามาร่วมประชุมอีก อย่างไรก็ตาม ช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับที่ประชุมว่า ขอโทษด้วยถ้าวันนี้มีอารมณ์เสียไปบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง