รีเซต

ปัตตานีติดโควิดพุ่งอีก! จ่อปิดหมู่บ้านเพิ่ม มายอระบาดหนัก หวั่นลามถึง 1,000 คน

ปัตตานีติดโควิดพุ่งอีก! จ่อปิดหมู่บ้านเพิ่ม มายอระบาดหนัก หวั่นลามถึง 1,000 คน
ข่าวสด
15 กรกฎาคม 2564 ( 16:27 )
48
ปัตตานีติดโควิดพุ่งอีก! จ่อปิดหมู่บ้านเพิ่ม มายอระบาดหนัก หวั่นลามถึง 1,000 คน

 

ปัตตานีติด 'โควิด' พุ่งอีก! จ่อปิดหมู่บ้านเพิ่ม จากเดิมใน 9 อำเภอ เป็น 12 อำเภอ มายอระบาดหนัก หวั่นลามถึง 1,000 คน คนแห่ฉีดวัคซีนมากขึ้น

 

 

วันที่ 15 ก.ค.64 ศบค.ปัตตานี รายงานมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 269 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 5,052 ราย เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 48 ราย ตัวเลขผู้ป่วยรักษาตัวที่ ร.พ.สนาม ทั้งหมดยังคงสูง อยู่ที่ 1,954 ราย ขณะที่ประชาชนต่างเข้ารับวัคซีนไปแล้ว 60,116 คน

 

 

 

ในขณะที่ จ.ปัตตานี กำลังพิจารณาเรื่องการปิดหมู่บ้านเพิ่มขึ้นอีกหลายหมู่บ้าน จากเดิมใน 9 อำเภอ เป็น 12 อำเภอ รวมปิดหมู่บ้านทั้งหมดวันนี้ จำนวนมากกว่า 30 แห่งแล้ว ด้าน นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ยังย้ำเข้มการเข้า-ออกตามจุดตรวจย่อยข้ามอำเภอ เน้นย้ำการปฏิบัติตามคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดให้เข้มงวด หวั่นเกิดการแพร่ระบาดหนักอีก เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น ได้ออกตรวจด่านเล็กหลายอำเภอ

 

 

เช่นที่จุดตรวจบ้านปลักแตน ต.ไทรทอง อ.ไม้แก่น, จุดตรวจสะพานกอตอ อ.สายบุรี, จุดตรวจตะโล๊ะดือรามัน อ.กะพ้อ, จุดตรวจตะโล๊ะแมะนา อ.ทุ่งยางแดง ที่ต้องระวังให้มากที่สุดคือที่ อ.มายอ มีตำบลใหญ่ 2 ตำบล 10 กว่าหมู่บ้าน เช่นที่ ต.ลางา และ ต.สะกำ มีประชากรหนาแน่น 1,000 - 2,000 คน ที่เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ สัมผัสจากผู้ติดเชื้อมัรกัสยะลา ซึ่งยังรอผลตรวจและอยู่ระหว่างกักตัวอีกเกือบพันคน และอีกอำเภอหนึ่งที่ตัวเลขยังขึ้นสูงไม่นิ่งคือ อ.ยะหริ่ง

 

 

ขณะที่ อบจ.ปัตตานี มีรายงานว่าภายในเดือน ก.ค.นี้ จ.ปัตตานี จะได้รับการจัดสรรวัคซีน ประมาณ 125,000 โดส ในรอบนี้จึงทำให้มีประชาชนแห่เข้าการเข้ารับการฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้มีผู้ลงทะเบียนผ่านระบบช่องทางต่างๆ จำนวนน้อย เพียงประมาณไม่ถึงหมื่นคนเท่านั้น จากจำนวนเป้าหมายประชากรกว่า 500,000 คน ทั้งนี้ได้ปรับการทำความเข้าใจกับภาคราชการและหน่วยงานต่างๆ เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นหมู่คณะมากขึ้น

 

 

ที่สำคัญคือการประสานกับผู้นำทางศาสนา และกลุ่มผู้นำมัสยิดต่างๆ ให้รีบทำความเข้าใจที่ถูกต้องกับชาวมุสลิมบางคนที่ ยังไม่เข้มงวดกับการปฎิบัติตนตามมาตรการ DMHTT และที่ยังไม่มั่นใจกับวัคซีน ให้สนใจและหันเข้ามารับวัคซีนมากขึ้น จึงทำให้มีตัวเลขผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

นพ.อรุณ ประเสริฐสุข รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลปัตตานี เปิดเผยว่า วัคซีนมาถึงปัตตานีล็อตนี้ จำนวนหลายหมื่นโดส ประชาชนก็สนใจมาฉีดวัคซีนมากขึ้น ซึ่งตลอดวันนี้ และเมื่อวานนี้คาดว่ามีประชาชนทั่วไปเข้ามาฉีดวัคซีน ไม่ต่ำกว่า 3,000 คนต่อวัน ทั้งจังหวัดเป็นวัคซีนซิโนเวค และมีพนักงานโรงงานบางส่วนมาฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม และที่น่าดีใจคือมีหญิงตั้งครรภ์ 3 คน อายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ ได้มารับฉีดวัคซีนเพื่อความปลอดภัยทั้งแม่และลูกด้วย ซึ่งหากมีการติดเชื้อโควิด-19 และมีอาการรุนแรง ทั้งแม่และลูกในท้องอาจจะเสียชีวิตได้ ขอยืนยันว่าคนท้องที่เกิน 12 สัปดาห์ ฉีดแล้วปลอดภัย

 

 

สำหรับเป้าหมายของ อ.เมือง ที่มาฉีดนั้นขณะนี้เราฉีดได้ทั้ง 20,000 กว่าคนแล้ว จากประชากรทั้งหมด 1 แสนกว่าคน คิดเป็น 20% แล้ว และคาดว่าตัวเลขผู้มาฉีดวัคซีนจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก ถือว่าประชาชนให้การตอบรับดี มีความเชื่อมั่นพอสมควร อีกทั้งเริ่มมีความตื่นตัวมากขึ้นกว่าปกติ ในเรื่องของความรุนแรงของโควิด-19 รวมถึงจ.ปัตตานี ก็เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม หากฉีดไปแล้วก็จะช่วยป้องกันตัวเองได้ และป้องกันครอบครัว คนที่เรารัก อีกทั้งจะได้ไม่เกิดการแพร่ระบาดในชุมชนอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง