รีเซต

"กาฬสินธุ์"จี้รัฐแก้ รุกป่าสงวนฯดงระแนง หวั่นต้นเหตุน้ำป่า ชี้หลังทหารออกไป-นายทุนเข้ามา

"กาฬสินธุ์"จี้รัฐแก้ รุกป่าสงวนฯดงระแนง หวั่นต้นเหตุน้ำป่า ชี้หลังทหารออกไป-นายทุนเข้ามา
มติชน
15 มิถุนายน 2563 ( 15:50 )
79
"กาฬสินธุ์"จี้รัฐแก้ รุกป่าสงวนฯดงระแนง หวั่นต้นเหตุน้ำป่า ชี้หลังทหารออกไป-นายทุนเข้ามา

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่จ.กาฬสินธุ์ จากกรณีชาวบ้านตำบลบัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เรียกร้องฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบ และดำเนินคดีกับผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ซึ่งก่อนหน้านี้ คสช.ทวงคืนกลับมาแล้ว โดยฝ่ายทหาร ร่วมกับฝ่ายปกครอง ป่าไม้ และทุกภาคส่วน ได้บูรณาการผลักดันนายทุนและชาวบ้านที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง พร้อมทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตลอดทั้งมีการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าที่เสื่อมโทรมตั้งแต่ปี 2559 และต้นไม้ที่ปลูกไว้ กำลังเจริญเติบโต ความอุดมสมบูรณ์กำลังกลับฟื้นคืนมา แต่ต่อมาถูกนายทุนเข้าไปบุกรุกปลูกมันสำปะหลังเป็นพื้นที่หลายร้อยไร่โดยไม่เกรงกลัวอำนาจรัฐ ซึ่งชาวบ้านเกรงจะเกิดผลกระทบ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมบ่อกุ้ง และพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายซ้ำซาก

 

นายสำรวย ภูใบบัง ชาวบ้าน หมู่ที่ 4 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้การบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติยังมีอยู่ เหมือนที่ผ่านมาไม่มีการทวงคืน และเหมือนไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง ป่าไม้ ประชาชนเข้าไปร่วมกันปลูกป่าเลย ทำให้ชาวบ้านที่อยู่พื้นที่ด้านล่าง เช่น บ้านตูมหมู่ 4 และหมู่ 19 รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่ใช้ประโยชน์จากผืนป่า โดยเก็บของป่เป็นอาหารได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่มีป่าไม้คอยดูดซับน้ำในฤดูฝน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ท่วมบ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกราม และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย แทบไม่เหลือแหล่งหาอาหารป่า นอกจากนี้ ความแรงของกระแสน้ำป่ายังกัดเซาะถนนเข้าหมู่บ้าน คอสะพานข้ามคลอง คลองชลประทาน ได้รับความเสียหายซ้ำแล้วซ้ำอีก ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น ชลประทาน และเทศบาลตำบลบัวบาน ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณในการซ่อมแซมทุกปี ปีละหลายล้านบาท ซึ่งเป็นความลำบาก เดือดร้อน และสูญเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์

 

“2-3 ปีที่ผ่านมา เกิดกระแสน้ำป่าไหลหลาก ต้นน้ำมาจากป่าดงระแนงที่เกิดจากการบุกรุก โดยนายทุนและชาวบ้านเข้าไปปลูกมันลำปะหลังและอ้อย ซึ่งน้ำป่าไหลทะลักลงมาอย่างรวดเร็ว และไหลท่วมบ่อกุ้ง นาข้าวได้รับความเสียหาย ต่อมามีการทวงคืนผืนป่าและจัดโครงการปลูกป่าอย่างยิ่งใหญ่ ชาวบ้านทุกคนต่างดีใจที่จะได้ผืนป่ากลับคืนมา และเป็นปราการป้องกันปัญหาน้ำป่า แต่หลังคสช.ถอนกำลังออกจากพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ กลับมีนายทุนเข้าไปบุกรุกเหมือนเดิม เหมือนตลบหลังทหารโดยไม่มีความยำเกรงกฎหมาย ซึ่งปัญหาที่จะตามมาอีก คือ น้ำป่าไหลหลาก กัดเซาะถนนทรุดพัง ท่วมบ่อกุ้งและพื้นที่การเกษตรเสียหาย

ทุกวันนี้ชาวบ้าน ชาวนา ผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ตลอดจนผู้ใช้ถนนที่ตัดผ่านดงระแนง เชื่อมหลายหมู่บ้านและและทอดยาวไปถึงเขื่อนลำปาว อยู่ในอาการหวาดผวา บางคืนฝนตกหนัก แทบไม่กล้านอน ต้องคอยระวังน้ำป่า จึงอยากเรียกร้องเจ้าหน้าที่ทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ และผลักดันนายทุนและกลุ่มผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงด้วย เพื่อรักษาไว้ซึ่งสมบัติของแผ่นดิน และคงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายบ้านเมือง โดยเฉพาะในยุคที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี” นายสำรวย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง