รีเซต

นิวซีแลนด์วอนปชช.กักตัว หลังพบ 'ติดเชื้อท้องถิ่น' เพิ่ม 2 ราย

นิวซีแลนด์วอนปชช.กักตัว หลังพบ 'ติดเชื้อท้องถิ่น' เพิ่ม 2 ราย
Xinhua
28 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:35 )
30
นิวซีแลนด์วอนปชช.กักตัว หลังพบ 'ติดเชื้อท้องถิ่น' เพิ่ม 2 ราย

เวลลิงตัน, 28 ก.พ. (ซินหัว) -- จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการกักกันตนเอง หลังมีรายงานพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากการติดเชื้อระดับท้องถิ่นเพิ่ม 2 ราย ซึ่งตรวจพบเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ (27 ก.พ.) และส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับการเตือนภัยตามมา

 

แอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ ระบุว่าจากการจัดลำดับจีโนมเผยให้เห็นว่าเชื้อไวรัสที่ตรวจพบในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั้ง 2 รายล่าสุด เป็นเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่ตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีอัตราการแพร่ระบาดสูงกว่า และผู้ป่วยทั้ง 2 รายมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ตรวจพบในชุมชนเซาธ์ โอ๊คแลนด์ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการติดเชื้อในชุมชนดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

เมืองโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ยกระดับการเตือนภัยโรคโควิด-19 ไปที่ระดับ 3 ขณะพื้นที่อื่นของนิวซีแลนด์ปรับขึ้นสู่ระดับ 2 โดยมีผลตั้งแต่เวลา 6.00 น. ของวันอาทิตย์นี้ (28 ก.พ.)

 

อาร์เดิร์นระบุว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ขอความร่วมมือประชาชนให้มีการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างกันน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการแจ้งเตือนระดับ 3 นี้ รวมถึงแนะ "ให้ประชาชนอยู่บ้าน และไม่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใด"

 

อาร์เดิร์นย้ำว่าผู้ที่ได้รับการร้องขอให้หยุดงานระหว่างรอผลตรวจโรคโควิด-19 หรือได้รับการร้องขอให้กักกันตนเอง จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าว

 

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ยังระบุสถานที่เสี่ยงล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ ได้แก่ ยิม ห้างสรรพสินค้า และสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งมีความหนาแน่นของผู้คนสูงกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง