รีเซต

จีนจัดการ 'ขยะการแพทย์-น้ำเสีย' เหมาะสม ยามโควิด-19 ระบาด

จีนจัดการ 'ขยะการแพทย์-น้ำเสีย' เหมาะสม ยามโควิด-19 ระบาด
Xinhua
1 เมษายน 2565 ( 10:26 )
93
จีนจัดการ 'ขยะการแพทย์-น้ำเสีย' เหมาะสม ยามโควิด-19 ระบาด

ปักกิ่ง, 31 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (30 มี.ค.) กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมจีน เปิดเผยว่าจีนมีความสามารถกำจัดขยะทางการแพทย์และน้ำเสียในพื้นที่เสี่ยงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างราบรื่นและเป็นระบบ

 

เริ่นหย่ง เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ แถลงว่าจีนสามารถบำบัดขยะทางการแพทย์ผ่านการกำจัดแบบรวมศูนย์ราว 2.15 ล้านตันต่อปี เมื่อนับถึงสิ้นปี 2021 ซึ่งมากกว่าช่วงสิ้นปี 2019 ถึงร้อยละ 39 และสามารถกำจัดขยะทางการแพทย์แบบฉุกเฉินได้เกือบ 2 ล้านตันต่อปี

 

กระทรวงฯ รับประกันการรวบรวมและบำบัดขยะทางการแพทย์และน้ำเสียในพื้นที่เสี่ยงโรคโควิด-19 ระดับปานกลางและสูงอย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ โดยแนะนำรัฐบาลท้องถิ่นกำกับดูแลการบำบัดน้ำเสียในโรงพยาบาลที่กำหนดและโรงบำบัดน้ำเสียในเมืองด้วย

 

ปัจจุบันราวร้อยละ 70 ของเทศบาลนครและภูมิภาคระดับเมืองที่เสี่ยงโรคโควิด-19 ระดับปานกลางถึงสูง มีอัตราการกำจัดขยะทางการแพทย์รายวันต่ำกว่าร้อยละ 50 ขณะการบำบัดน้ำเสียในโรงพยาบาลที่กำหนดและโรงบำบัดน้ำเสียในเมืองดำเนินไปอย่างราบรื่น

กระทรวงฯ ยังเสริมสร้างการจัดการการเข้าถึงแหล่งที่มา และส่งเสริมการควบคุมความเสี่ยงทางสิ่งแวดล้อมด้านสารเคมีเป็นพิษและอันตราย อาทิ สารมลพิษที่ตกค้างยาวนาน สารก่อกวนระบบต่อมไร้ท่อ ยาปฏิชีวนะ และไมโครพลาสติก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง