รีเซต

กสิกรฯ คาด ปีใหม่ท่องเที่ยวคึกคัก เงินสะพัดราว 3 หมื่นล้าน!

กสิกรฯ คาด ปีใหม่ท่องเที่ยวคึกคัก เงินสะพัดราว 3 หมื่นล้าน!
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2565 ( 09:59 )
40
กสิกรฯ คาด ปีใหม่ท่องเที่ยวคึกคัก เงินสะพัดราว 3 หมื่นล้าน!

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในช่วงระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 2565 ถึง 2 ม.ค. 2566 น่าจะสร้างรายได้สู่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง คิดเป็นมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านบาท 

โดยในส่วนของคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศในช่วง 4 วัน น่าจะสร้างรายได้สู่ธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องคิดเป็นมูลค่าประมาณ 14,500 ล้านบาท

สำหรับจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่คนไทยนิยมนั้น ยังคงเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวภูเขา/ยอดดอย เช่น เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ น่าน เชียงราย เลย และแม่ฮ่องสอน เป็นต้น สำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่คนไทยค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวลำดับต้นๆ อาทิ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี เป็นต้น

ขณะที่ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็ยังให้ความสนใจเลือกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ซึ่งจากข้อมูล Destination Insights with Google พบว่า ประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่มีการค้นหาข้อมูล (Fastest growing destination globally) ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในช่วง 4 วันระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 2565 ถึง 2 ม.ค. 2566 จะมีมูลค่าประมาณ 15,500 ล้านบาท สำหรับจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต กระบี่ และสุราษฎร์ธานี

อย่างไรก็ดี แม้จำนวนนักท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา แต่ธุรกิจท่องเที่ยวยังมีโจทย์เฉพาะที่ต้องติดตามเพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจได้ทันเวลา ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและโลกที่จะมีผลต่อกำลังซื้อ การปรับพฤติกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยวตามเทรนด์ที่เกิดขึ้น รวมถึงการแข่งขันในธุรกิจท่องเที่ยวที่สูงขึ้น 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง