รีเซต

เทือกเขา 'ไท่ซาน' ในจีน บ้านของนกป่า 359 สายพันธุ์

เทือกเขา 'ไท่ซาน' ในจีน บ้านของนกป่า 359 สายพันธุ์
Xinhua
13 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:12 )
91
เทือกเขา 'ไท่ซาน' ในจีน บ้านของนกป่า 359 สายพันธุ์

จี่หนาน, 12 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (11 ก.พ.) คณะกรรมการบริหารเทือกเขาไท่ซานในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เปิดเผยว่าปัจจุบันเทือกเขาไท่ซาน ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก (UNESCO) เป็นที่อยู่อาศัยของนกป่า 359 สายพันธุ์ หลังพบนกลาร์คมองโกเลียเข้ามาอาศัยอยู่

คณะกรรมการฯ กล่าวว่าเมื่อไม่นานนี้ สมาชิกสมาคมนกไท่ซานได้สังเกตการณ์และบันทึกภาพนกลาร์คมองโกเลียสองตัว ใกล้แม่น้ำต้าเวิ่นในพื้นที่เทือกเขาฯ

นกลาร์คมองโกเลียเป็นนกที่มีเสียงร้องไพเราะสายพันธุ์เล็ก ที่กระจายตัวอยู่ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือ มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และพื้นที่บางส่วนทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยพวกมันเคยถูกไล่จับจนจำนวนลดลงอย่างรวดเร็วเพราะคนนิยมเลี้ยงในกรง

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หน่วยงานท้องถิ่นได้ดำเนินสารพัดมาตรการเพื่อปกป้องทรัพยากรสัตว์ป่า อาทิ ปราบปรามกิจกรรมจับนกที่ผิดกฎหมาย ใช้วิธีควบคุมศัตรูพืชในป่าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจัดอาสาสมัครแขวนรังนกเทียมในป่า

ทั้งนี้ หวังฉีหย่ง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการฯ กล่าวว่าสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ทำให้จำนวนนกป่าในเทือกเขาไท่ซานเพิ่มขึ้นจากเดิม 155 สายพันธุ์ในปี 2002 เป็น 359 สายพันธุ์ในปัจจุบัน และพบนกสายพันธุ์ใหม่ในทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง