รีเซต

สตาร์ตอัปอังกฤษหัวใส เปิดตัวเครื่องมือเปลี่ยนจักรยานธรรมดาให้เป็นจักรยานไฟฟ้า

สตาร์ตอัปอังกฤษหัวใส เปิดตัวเครื่องมือเปลี่ยนจักรยานธรรมดาให้เป็นจักรยานไฟฟ้า
TNN ช่อง16
2 มกราคม 2566 ( 16:59 )
98
สตาร์ตอัปอังกฤษหัวใส เปิดตัวเครื่องมือเปลี่ยนจักรยานธรรมดาให้เป็นจักรยานไฟฟ้า

ปัจจุบัน จักรยานไฟฟ้าเป็นสินค้าที่อยู่ในตลาดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าไม่มากนัก สวิตช์ (Swytch) สตาร์ตอัปจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เห็นช่องว่างเหล่านี้ จึงเริ่มเข้ามาในตลาดด้วยการขายชุดเครื่องมือปรับจักรยานธรรมดา ให้กลายเป็นจักรยานไฟฟ้า ที่ง่ายต่อการติดตั้ง และช่วยให้ลูกค้าได้เข้าสู่โลกแห่งยานพาหนะไฟฟ้า ทั้งยังลดคาร์บอนฟุตปรินต์หรือปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์ได้อีกด้วย


หนึ่งในผู้ใช้ชุดเครื่องมือแปลงของสวิตช์เผยกับสื่อว่า การติดตั้ง เพียงแค่ติดตั้งมอเตอร์ของสวิตช์ไปที่ล้อหน้า จากนั้นก็ติดตั้งรางใส่แบตเตอรี่ไปที่แฮนด์จักรยานด้วยประแจหกเหลี่ยม จากนั้นก็ติดเซนเซอร์ไปที่เฟรมรถ แล้วก็ติดจานแม่เหล็กไปที่ข้อเหวี่ยงบันไดปั่น ขั้นตอนสุดท้ายคือการติดตัวควบคุมไปที่แฮนด์จักรยาน แล้วก็ต่อสาย จากนั้น จักรยานธรรมดาก็กลายเป็นจักรยานไฟฟ้าในทันที


 

ที่มาของรูปภาพ Swytch 


โดยโอลิเวอร์ มอนทากิว (Olvier Montague) หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทสวิตช์เคลมว่าชุดเครื่องมือนี้ ติดตั้งได้ง่ายมากและยังช่วยประหยัดเงินให้ผู้ใช้ไม่ว่าใครก็ตามที่เปลี่ยนยางจักรยานเป็น ทั้งนี้ ข้อดีของสวิตช์ก็คือ หากแบตเตอรี่หมด ก็ยังสามารถปั่นจักรยานต่อได้ตามปกติ และไม่ทำให้รถหนักขึ้นด้วย ซึ่งต่างจากจักรยานไฟฟ้าทั่วไปตรงที่มีน้ำหนักมาก


บริษัทสวิตช์ และเครื่องมือที่เหมือนนวัตกรรมเปลี่ยนโลกนี้ เกิดขึ้นด้วยวิสัยทัศน์ของมอนเทก ซึ่งเคยเป็นนักศึกษาวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Oxford) โดยเขาเริ่มการสร้างบริษัทสตาร์ตอัปผ่านช่องทางออนไลน์ จากนั้นก็เริ่มสต็อกชิ้นส่วนของชุดแปลงจักรยานในเวอร์ชันแรก ที่ประกอบไปด้วยอุปกรณ์นับร้อย ๆ ชิ้น ตามรูปแบบของจักรยานแต่ละคันที่มีขนาดแตกต่างกัน ด้วยความยุ่งยากนี้ ทำให้มอนเทกต้องหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วย 


จนในที่สุด 5 ปีต่อมา สวิตช์ก็มีผู้ร่วมก่อตั้งเพิ่มเติมคือ เฮย์ลีย์ มอนทาก ภรรยาของโอลิเวอร์ และดมีโทร โครมา ประธานฝ่ายเทคโนโลยีเข้ามาเป็นกำลังเสริม และในที่สุดสวิตช์ก็กลายสตาร์ตอัปขายสินค้าออนไลน์ในเวอร์ชันปัจจุบัน พวกเขาเริ่มแผนการระดมทุนและรวบรวมเงินได้ถึง 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 207 ล้านบาท ทำให้ภายในปีนี้เพียงปีเดียว สวิตช์วางแผนจัดส่งชุดเครื่องมือแปลงถึง 30,000 ชิ้น มีรายได้ราว 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 690 ล้านบาท และมีพนักงานถึง 70 คนแล้วในปัจจุบัน

 

ชุดเครื่องมือของสวิตช์ มีราคาเริ่มตั้งแต่ 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 17,259 บาท ที่มีแบตเตอรี่ขนาด 98 วัตต์ต่อชั่วโมง ไปจนถึงชุดเครื่องมือขนาด 180 วัตต์ในราคา 800 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 27,614 บาท และจะเริ่มจัดส่งไปยังลูกค้าในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้เป็นต้นไป


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Swytch



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง