รีเซต

จับตาโหวตนายกรัฐมนตรี เสนอชื่อ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ครั้งที่ 2 ทำได้หรือไม่

จับตาโหวตนายกรัฐมนตรี เสนอชื่อ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ครั้งที่ 2 ทำได้หรือไม่
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2566 ( 10:48 )
101
จับตาโหวตนายกรัฐมนตรี เสนอชื่อ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ครั้งที่ 2 ทำได้หรือไม่

เกาะติดสถานการณ์การเมืองวันนี้ 8 พรรคร่วมนัดถกทิศทางโหวตนายกรัฐมนตรี เสนอชื่อ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ครั้งที่ 2 จะทำได้หรือไม่


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุถึงการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ช่วงค่ำวันนี้ (17 ก.ค.)  เวลาประมาณ  19.00 น. โดยก่อนไปหารือกับ 8 พรรคร่วมนั้น พรรคเพื่อไทยจะมีการหารือกันเป็นการภายในถึงสถานการณ์การเมืองหลายเรื่อง ทั้ง การแสดงท่าทีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ที่ประกาศเดินหน้าต่อสู้ใน 2 สมรภูมิ และการจะเสนอชื่อนายพิธา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี รวมถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราม. 272

ส่วนประเด็นการแก้ไขมาตรา 272 นั้น ไม่ได้อยู่ในข้อตกลง MOU และก่อนเสนอประเด็นนี้ พรรคก้าวไกลก็ไม่ได้หารือกับพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค อีกทั้งเรื่องนี้ พรรคเพื่อไทยเคยเสนอแก้มาตรา 272 ไปแล้วในรัฐบาลที่ผ่านมา และทำไม่สำเร็จ ดังนั้นขณะนี้จึงเห็นว่ายังไม่ถึงเวลาจะพูดถึงเรื่องดังกล่าว

ส่วนกรณีการเสนอชื่อนายพิธา ครั้งที่ 2 จะทำได้หรือไม่ เพราะมีหลายฝ่ายออกมาตีความว่าหากเสนออีก จะถือเป็นการเสนอญัตติเดิมที่สภาฯ เคยตีตกไปแล้วในสมัยประชุมเดียวกัน ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41

โดยเรื่องนี้เป็นประเด็นข้อกฎหมาย ซึ่งทราบว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้หารือทีมกฎหมายของรัฐสภา เพื่อหาความชัดเจนถึงเรื่องดังกล่าว และวันที่ 18 ก.ค. ช่วงเช้าประธานรัฐสภาได้เรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย  ซึ่งจะมีความชัดเจนในประเด็นดังกล่าวก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 19 ก.ค. แน่นอน




ภาพจาก TNN ONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง