รีเซต

อิหร่าน-รัสเซีย จ่อขยายใช้งาน 'เงินเรียล-รูเบิล' ในการค้าทวิภาคี

อิหร่าน-รัสเซีย จ่อขยายใช้งาน 'เงินเรียล-รูเบิล' ในการค้าทวิภาคี
Xinhua
29 สิงหาคม 2565 ( 16:11 )
98
อิหร่าน-รัสเซีย จ่อขยายใช้งาน 'เงินเรียล-รูเบิล' ในการค้าทวิภาคี

เตหะราน, 29 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (28 ส.ค.) อาลี ซาเลฮาบาดี ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่าน เผยว่าอิหร่านและรัสเซียจะขยายการใช้งานสกุลเงินเรียล-รูเบิลในการทำธุรกรรมด้านอื่นๆ สำหรับการค้าระดับทวิภาคี

 

การใช้สกุลเงินเรียลในการค้าทวิภาคีกับประเทศอื่น เป็นหนึ่งในวาระสำคัญของรัฐบาลภายใต้การดำรงตำแหน่งของอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน หลังจากเริ่มมีการเปิดซื้อขายสกุลเงินเรียล-รูเบิลในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของอิหร่าน เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม

 

ซาเลฮาบาดีระบุว่าอิหร่านและรัสเซียได้เริ่มการซื้อขายโดยใช้คู่สกุลเงินดังกล่าวในตลาดทวิภาคีจำนวนหนึ่งแล้ว และจะขยับขยายไปสู่การทำธุรกรรมด้านอื่นๆ เพิ่มเติม

 

นอกจากนั้นซาเลฮาบาดีเน้นย้ำว่าการใช้สกุลเงินท้องถิ่นทำธุรกรรมการค้าระดับทวิภาคีและพหุภาคี อาจเป็นทางออกที่มีประสิทธิภาพในการยับยั้งมาตรการบีบบังคับทางการเมืองเพื่อครอบงำประเทศอื่นๆ ของมหาอำนาจใหญ่ ภายใต้สถานการณ์ทางการเมืองโลกในปัจจุบัน ซึ่งสกุลเงินหลักถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองโดยมหาอำนาจครอบงำ

 

อนึ่ง ทั้งอิหร่านและรัสเซียต่างเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกซึ่งนำโดยสหรัฐฯ โดยดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวก่อนหน้านี้ว่ารัสเซียมีแผนทยอยเลิกใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในการค้ากับอิหร่าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง