รีเซต

ไบเดน เซ็นยกเลิกกฎห้าม "คนข้ามเพศ" เป็นทหารในยุคทรัมป์

ไบเดน เซ็นยกเลิกกฎห้าม "คนข้ามเพศ" เป็นทหารในยุคทรัมป์
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2564 ( 09:09 )
150
ไบเดน เซ็นยกเลิกกฎห้าม "คนข้ามเพศ" เป็นทหารในยุคทรัมป์

วันนี้( 26 ม.ค.64) นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ลงนามในคำสั่งยกเลิกกฎในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ โดทรัมป์ ที่ห้ามบุคคลข้ามเพศรับราชการในกองทัพสหรัฐฯ โดยลงนามในคำสั่งแก้ไขนี้ระหว่างการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหมลอยด์ ออสติน ซึ่งคำสั่งฝ่ายบริหารของไบเดน ยกเลิกการห้ามปลดข้าราชการทหารออกจากกองทัพด้วยเหตุผลด้านเพศสภาพ

ขณะนี้ทิศทางนโยบายของประธานาธิบดีไบเดน โดยรวมสะท้อนถึงความต้ังใจของประธานาธิบดีคนใหม่ ในการสร้างความเท่าเทียมกัน และคำนึงถึงสวัสดิภาพของกลุ่มประชากรที่มักถูกมองข้าม ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐฯกล่าวขณะลงนามในคำสั่งนี้ว่า "สิ่งที่เขากำลังทำขณะนี้ คือการทำให้ชาวอเมริกันทุกคนที่มีความสามารถเหมาะสม สามารถรับใช้ประเทศในฐานะคนเครื่องแบบได้"

ขณะเดียวกัน ไบเดน เตรียมลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร เพื่อให้หน่วยงานรัฐสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตในสหรัฐฯมากขึ้น โดยการจ้างงานในโรงงานสหรัฐฯลดน้อยลงราว 540,000 ตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว อันเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยคำสั่งผู้นำฝ่ายบริหารฉบับนี้ มีเป้าหมายนำงบประมาณรัฐ 6 แสนล้านดอลลาร์ไปจัดซื้อจัดจ้างเพื่อสนับสนุนโรงงานและการจ้างงานในประเทศ

คำสั่งของไบเดนฉบับนี้ จะปรับเปลี่ยนกฎหมาย Buy American ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับให้หน่วยงานรัฐของสหรัฐฯ ทุกหน่วยงานต้องจัดซื้อสินค้าที่ผลิตภายในประเทศ โดยกฎที่เปลี่ยนใหม่นี้จะทำให้คู่สัญญาที่ผลิตสินค้าให้หน่วยงานรัฐ ได้รับข้อยกเว้นเพื่อจำหน่ายสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศให้กับหน่วยงานรัฐได้ยากขึ้น

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีคนก่อนๆต่างกำหนดเป้าหมายฟื้นฟูอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อเพิ่มการจ้างงานในประเทศ แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นแตกต่างกันออกไป โดยรัฐบาลสหรัฐฯเคยช่วยปกป้องภาคยานยนต์จากวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปีค.ศ. 2008 ไปได้ อย่างไรก็ตามจำนวนการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมนั้นได้ลดลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง