รีเซต

สะดวกสุด ๆ บริษัทเช่ารถส่งถึงหน้าบ้าน ไม่ต้องมีคนขับ

สะดวกสุด ๆ บริษัทเช่ารถส่งถึงหน้าบ้าน ไม่ต้องมีคนขับ
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2566 ( 20:09 )
104
สะดวกสุด ๆ บริษัทเช่ารถส่งถึงหน้าบ้าน ไม่ต้องมีคนขับ

อิมพีเรียม ไดรฟ์ (Imperium Drive) บริษัทสตาร์ตอัพสัญชาติอังกฤษผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ เปิดตัว เฟทช์ (Fetch) บริการส่งมอบรถเช่าไปถึงมือลูกค้าปลายทางผ่านเทคโนโลยีการควบคุมระยะไกล (Remote Control) โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาไปรับรถเองที่จุดบริการอีกต่อไป 

อย่างไรก็ตาม เฟทช์ยังไม่ใช่บริการรถยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเอง (Autonomous Car) โดยไม่ต้องอาศัยคนควบคุมเสียทีเดียว เพราะถึงแม้ขั้นตอนส่งมอบรถยนต์เช่าถึงปลายทางของเฟทช์ จะไม่ต้องอาศัยคนขับหลังพวงมาลัย แต่ผู้ใช้บริการก็ยังต้องขับรถยนต์ด้วยตนเอง เหมือนกับการเช่ารถยนต์ตามปกติ ไม่สามารถใช้บริการควบคุมรถจากระยะไกลด้วยตนเองได้ และในระยะแรก บริการ ‘รถยนต์ไร้คนขับ’ จะยังมีเจ้าหน้าที่ควบคุมรถ ผ่านการควบคุมระยะไกลขณะส่งมอบรถไปยังปลายทาง เพื่อดูแลความปลอดภัยอีกด้วย

ภาพจาก The Verge

 

 

ขั้นตอนการเช่ารถผ่านบริการเฟทช์เป็นอย่างไร ?

สำหรับผู้ที่สนใจเช่ารถผ่านบริการเฟทช์ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใน App Store และ Google Play จากนั้นทางบริษัทจะส่งมอบรถยนต์เช่าไปถึงมือลูกค้าปลายทางผ่านการควบคุมรถระยะไกล เมื่อระยะเวลาเช่าหมดลง ทางบริษัทจะควบคุมรถยนต์จากระยะไกลตามเดิม เพื่อส่งมอบรถไปให้ลูกค้ารายต่อไปหรือนำรถกลับบริษัท

“รถของเราไม่ต้องอาศัยคนขับก็จริง แต่ยังขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยตัวเองไม่ได้” คูชา กะเวห์ อธิบายในการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี “การส่งมอบรถยังมีมนุษย์เข้ามาทำหน้าที่ในศูนย์เพื่อคอยควบคุมรถยนต์ คล้ายกับการควบคุมโดรน (อากาศยานไร้คนขับ)”

โดยเจ้าหน้าที่ผู้คอยควบคุมรถจากระยะไกลสามารถมองเห็นถนนได้รอบทิศ 360 องศา จากกล้องที่ติดตั้งในรถ ประสานกับเทคโนโลยีการมองเห็นด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจจับวัตถุที่อยู่ใกล้เคียง (Computer vision algorithms) นอกจากนี้ทางบริษัทยังออกแบบโต๊ะควบคุมรถยนต์จากระยะไกลให้คล้ายกับระบบจำลองการแข่งรถเสมือนจริง (Race Simulator) โดยมีเก้าอี้เล่นเกมทรงเบาะรถแข่ง จอมอนิเตอร์ภาพ 4 จอ และจอยพวงมาลัยที่ตอบสนองตามมือผู้ใช้

ภาพจาก BBC

 

 

ในปัจจุบัน เฟทช์มีรถยนต์เช่าไร้ขับเพียง 4 คัน ให้บริการภายในรัศมี 4 ไมล์ หรือราว 6 กิโลเมตรจากใจกลางเมืองมิลตันเคนส์ (Milton Keynes) ประเทศอังกฤษ โดย คูชา กะเวห์ (Koosha Kaveh) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทอิมพีเรียม ไดรฟ์กล่าวว่า ในอนาคตจะขยายพื้นที่ให้บริการไปยังบริการใกล้เคียง เช่น เมืองลูตัน และ เมืองนอร์ทแทมป์ตัน ในเร็ว ๆ นี้


จากการทดสอบ ทางเฟทช์อ้างว่าบริการรถยนต์ไร้คนขับวิ่งไปบนถนนมากกว่า 1,000 ไมล์ หรือราว 1,600 กิโลเมตรได้อย่างปลอดภัย ไม่เกิดการชนหรืออุบัติเหตุแต่อย่างใด และหากการทดสอบระยะเวลา 18 เดือน รอบเมืองมิลตันเคนส์ออกมาเป็นที่น่าพอใจ ทางบริษัทคาดว่า จะสามารถให้บริการรถยนต์ไร้คนขับ ‘เต็มรูปแบบ’ โดยไม่มีคนคอยควบคุมในเร็ว ๆ นี้

 

มีทั้งเสียงสนับสนุน และเสียงกังวลเรื่องความปลอดภัยที่จะตามมา

ทั้งนี้ ถึงแม้บริการให้เช่ารถยนต์ไร้คนขับของเฟทช์ จะได้รับการสนับสนุนจากทั้งรัฐบาลอังกฤษและสภาเมืองมิลตันเคนส์ ซึ่งมองว่าระบบการเช่ารถช่วยลดจำนวนรถยนต์บนท้องถนน แต่ทว่าผู้เชี่ยวชาญบางคนเกิดข้อกังวลว่าการควบคุมรถยนต์จากระยะไกล ที่ดูคล้ายกับการเล่นเกมอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้ 

“แม้ว่าจะไม่เกิดปัญหาการชนหรือุบัติเหตุในช่วงการทดสอบรถ 18 เดือน แต่เรากังวลว่าการควบคุมรถจากระยะไกลอาจทำให้ผู้ขับขี่ละเลยความปลอดภัยบนท้องถนน เพราะมันดูเหมือนการเล่มเกมมากกว่าขับรถบนถนนจริง ๆ” ไซมอน วิลเลียมส์ (Simon Williams) โฆษกด้านความปลอดภัยทางถนนจากบริษัทอาร์เอซี (RAC) ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการประกันภัยรถยนต์ตั้งข้อสังเกต “คนขับอาจเสียสมาธิจากสิ่งต่าง ๆ ในห้อง”

แม้ว่าบริการส่งมอบรถเช่าถึงมือลูกค้า จะสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้เพียงใด แต่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าความปลอดภัยบนท้องถนนถือเป็นประเด็นสำคัญ เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับยังไม่สามารถตอบสนองเหตุไม่คาดฝัน และตัดสินใจแทนมนุษย์ไม่ได้ในทุกสถานการณ์ ดังนั้นในอนาคตของรถยนต์ไร้คนขับจะเดินหน้าไปในทิศทางไหนต้องจับตามองกันต่อไป

ที่มาข้อมูล Verge, BBC

ที่มารูปภาพ Verge, fetchcar

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง