รีเซต

ปลัดกทม. คาด 3-4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ-ส.ก. เตรียมพร้อมรับ น้ำท่วม-ไฟดับ

ปลัดกทม. คาด 3-4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ-ส.ก. เตรียมพร้อมรับ น้ำท่วม-ไฟดับ
มติชน
20 พฤษภาคม 2565 ( 17:57 )
90
ปลัดกทม. คาด 3-4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ-ส.ก. เตรียมพร้อมรับ น้ำท่วม-ไฟดับ

ข่าววันนี้ 20 พฤษภาคม ที่ศาลาว่าการ กทม. นายขจิต ชัชวานิยช์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมของ กทม.ในการจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่า เหลืออีก 1 วันสุดท้าย พร้อมจัดเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ สำหรับหน่วยเลือกตั้ง ที่หลายคนกังวลว่าอาจเกิดน้ำท่วมหากมีฝนตกหนัก ได้กำชับให้ผู้อำนวยการเขตจัดทีมลงพื้นที่ไปสำรวจทุกหน่วยแล้ว

 

“หรือมีหน่วยไหนที่มีเหตุให้คิดว่าจะเกิดน้ำท่วม ก็จะมีการเสริมพาเลทขึ้นมาให้หน่วยเลือกตั้งดังกล่าวไม่จมน้ำ หรือหน่วยไหนที่คิดว่าจะมีเหตุอันใดก็ตาม ไม่ว่าจะเรื่องไฟฟ้าดับ หรือเหตุใดๆ ผู้อำนวยการเขตได้เตรียมพร้อมไว้แล้วทั้งบุคลากร และอุปกรณ์” นายขจิต กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงระยะเวลาในการประมวลผลการเลือกตั้ง นายขจิต กล่าวว่า ในการส่งคะแนนแบบออนไลน์มาที่ กทม. น่าจะอยู่ที่ช่วงเวลา 20.00 – 21.00 น. แต่ในส่วนของเรื่องระบบ มั่นใจว่าระบบมีความเสถียร แต่หากมีเหตุว่ามีมือดีมาทำอะไรกับคะแนนในระบบ เรามีส่วนรักษาความปลอดภัยอยู่ แต่เราต้องเช็กกับแบบที่ทางเขตส่งเอกสารตัวจริงมาให้ก่อน ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบกับระบบว่าตรงกันหรือไม่ หากมันเท่ากัน เราจึงจะสามารถบอกได้ว่าตัวเลขจริงมันเท่าไร แต่หากมีเหตุว่าตัวเลขไม่เท่ากันจะมาแก้ไขกันทีหลัง มันจะไม่เหมาะสม

 

“ดังนั้น จึงอยากสร้างความเชื่อมั่นว่า คะแนนที่ออกไปจากเรามันแน่นอนจริงๆ แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ในทัศนติของผมคือ คะแนนที่ออกไปจากกทม.เป็นคะแนนที่แท้จริง และถูกต้อง ซึ่งก็อาจจะต้องใช้เวลาแน่นอน เดิมที ไปส่งคะแนนกันประมาณเวลา 23.00 น. บางเขตหากทำอะไรไม่เสร็จอาจจะถึงเที่ยงคืน แต่ในครั้งนี้ ผมเชื่อว่าทาง กกต.ให้นับคะแนนครั้งเดียว ดังนั้น จะไม่มีปัญหาการนับคะแนนซ้ำทำให้หน่วยเลือกตั้งช้าลง ซึ่งคาดว่าจะเร็วขึ้น อย่างน้อย คาดการณ์ว่านับคะแนนไม่น่าเกินเวลา 19.00 น. ส่งที่เขตอีก 3 ชั่วโมง ช่วงเวลา 21.00 น. น่าจะมาถึง กทม.หมดแล้ว ตรวจสอบถึงเวลา 22.00 น. ก็น่าจะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ” นายขจิต กล่าว

 

ปลัด กทม. กล่าวว่า อีกเรื่องที่ไม่สามารถตกลงคะแนนได้ เช่น นับคะแนนแล้ว จำนวนบัตรกับจำนวนคะแนนไม่ตรงกัน ก็จะต้องเก็บของใส่หีบและแจ้งไปยังเขต ทางเขตก็จะเก็บไว้ และยังไม่นับและรอเสนอต่อ กกต.เพื่อทำการนับใหม่ หรือเลือกตั้งใหม่ หรือหากมีปัญหาจริงๆ จาก 6,800 กว่าหน่วย มีปัญหาหน่วยหนึ่ง เราก็คงจะได้รู้แล้วว่าใครได้-ไม่ได้ แต่เราก็จะรอประกาศจนกว่าคะแนนจะออกมาได้จริงๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง