รีเซต

แพทย์ ชี้ 'หน้ากากอนามัย' ยังจำเป็น สกัดโควิด-19 ได้ แนะสวมทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน

แพทย์ ชี้ 'หน้ากากอนามัย' ยังจำเป็น สกัดโควิด-19 ได้ แนะสวมทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน
มติชน
8 ธันวาคม 2563 ( 14:55 )
58
แพทย์ ชี้ 'หน้ากากอนามัย' ยังจำเป็น สกัดโควิด-19 ได้ แนะสวมทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ให้ข้อมูลว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่ภาคเหนือ ที่พบมีผู้ติดเชื้อหลังลักลอบเข้าเมืองจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และอีกหลายรายที่เดินทางต่อไปยังจังหวัดอื่นๆ นั้น ขอเน้นย้ำให้ทุกคนใส่ใจสุขอนามัยตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อต้องใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้านทุกวัน

 

การสวมหน้ากากยังเป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่ง สธ.ยังต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกคนไม่ประมาท การ์ดอย่าตก ด้วยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้าน พบปะพูดคุยกับผู้อื่น หรือทำกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่สาธารณะหรือมีคนจำนวนมาก เช่น สนามบิน ห้างสรรพสินค้า สถานีขนส่ง แหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น รวมทั้งต้องเว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์

 

สำหรับวิธีการเลือกหน้ากากที่เหมาะสมนั้น ต้องเลือกขนาดและปรับสายให้กระชับกับใบหน้า สวมให้คลุมทั้งจมูกและใต้คาง ในกรณีที่เป็นหน้ากากผ้าให้เปลี่ยนทุกวัน หรือเปลี่ยนเมื่อรู้สึกเปียกชื้นในระหว่างวัน เมื่อกลับถึงที่พักให้ซักด้วยสบู่หรือผงซักฟอก และตากแดดให้แห้งก่อนนำมาใช้ในครั้งต่อไป ส่วนการสวมหน้ากากอนามัยที่ถูกต้องนั้น ให้หันด้านที่มีสีหรือบานพับคว่ำไว้ด้านนอกและหันด้านที่ไม่มีสีหรือบานพับหงายเข้าหาใบหน้า ซึ่งจะมีลักษณะพื้นผิวนุ่มกว่า เพื่อดูดซับเหงื่อ น้ำมูก น้ำลายจากการ ไอ จาม โดยให้ขอบที่มีแถบลวดอยู่ด้านบน กดแถบลวดให้แนบสันจมูก และดึงหน้ากากให้คลุมถึงใต้คาง และเมื่อสวมแล้วไม่ควรเลื่อนมาไว้ใต้คาง เพราะจะทำให้หน้ากากเกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรค ในกรณีที่ต้องการพูด ดื่มเครื่องดื่ม หรือกินอาหาร ไม่ควรดึงหน้ากากมาไว้ใต้คางเช่นเดียวกัน แต่ให้ถอดเก็บไว้ในถุงหรือซองพกพาที่สะอาด

 

ทั้งนี้ หน้ากากอนามัยชนิดใช้แล้วทิ้ง หากเกิดการฉีกขาด ใส่แล้วไม่กระชับ เปื้อนสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลายหรือเปียกน้ำ ให้เปลี่ยนใหม่ทันที หากพบว่าหน้ากากมีความชื้นให้รีบเปลี่ยนใหม่ และควรมีหน้ากากสำรองไว้ตลอดเวลา สำหรับวิธีกำจัดหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วนั้น ประชาชนทั่วไปให้ทิ้งลงในถังขยะที่มีฝาปิด หากเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลให้ทิ้งลงในถังขยะติดเชื้อที่มีสัญลักษณ์แสดงให้เห็นชัดเจน ที่สำคัญต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนสวมและหลังทิ้งหน้ากาก และห้ามใช้หน้ากากร่วมกับคนอื่นเพื่อสุขอนามัยที่ดี