รีเซต

NASA เตรียมทดสอบหุ่นยนต์ Humanoid บนแท่นขุดเจาะ

NASA เตรียมทดสอบหุ่นยนต์ Humanoid บนแท่นขุดเจาะ
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2566 ( 15:19 )
24
NASA เตรียมทดสอบหุ่นยนต์ Humanoid บนแท่นขุดเจาะ

นาซา (NASA) จับมือกับบริษัท วู้ดไซด์ เอเนอร์จี (Woodside Energy) บริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของประเทศออสเตรเลีย เพื่อทำการทดสอบ “หุ่นยนต์วาลคิรี (Valkyrie)” สำหรับการปฏิบัติงานในแท่นขุดเจาะนอกชายฝั่ง เช่น งานตรวจสอบและบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐาน


หุ่นยนต์วาลคิรี (Valkyrie) 

โดยหุ่นยนต์วาลคิรีเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid) ควบคุมจากระยะไกลที่มีลักษณะคล้ายกับมนุษย์ มีความสูง 187 เซนติเมตร หนัก 136 กิโลกรัม และมีแบตเตอรี่พลังงาน 1.8 กิโลวัตต์ ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบโดยศูนย์อวกาศจอห์นสัน (Johnson Space Center) ของนาซา เพื่อเข้าแข่งขันในงานดาร์ปา โรโบติกส์ ชาเลนจ์ (DARPA Robotics Challenge) ประจำปี 2013 และมันมีจุดเด่นที่ความแข็งแกร่งและสมบุกสมบัน อีกทั้งยังสามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรมหรือเสียหายจากฝีมือมนุษย์ได้


ด้วยจุดเด่นทั้งหมดของหุ่นยนต์ นาซาจึงมีความต้องการจะนำหุ่นยนต์รุ่นนี้มาใช้แทนมนุษย์สำหรับการทำงานในพื้นที่อันตรายทั่วโลก ช่วยทำให้มนุษย์ปลอดภัยและลดการทำงานซ้ำซาก


นาซา (NASA) มีแผนนำหุ่นยนต์วาลคิรีไปใช้ในภารกิจอาร์เทมิส (Artemis) บนดวงจันทร์

นอกจากนี้ นาซายังวางแผนที่จะใช้หุ่นยนต์นี้ในภารกิจอาร์เทมิส (Artemis) สำหรับสำรวจพื้นผิวของดวงจันทร์ รวมถึงการสำรวจและปฏิบัติการณ์บนดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ด้วย เช่นการสำรวจดาวอังคารในอนาคต

ปัจจุบัน ทีมพัฒนาจากศูนย์อวกาศจอห์นสันได้เดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ของบริษัท วู้ดไซด์ เอเนอร์จี เพื่อทำการส่งมอบหุ่นยนต์วาลคิรีให้กับทีมวิศวกรของบริษัทแล้ว พร้อมกับอบรมการใช้งานหุ่นยนต์ให้กับเหล่าวิศวกร ซึ่งหุ่นยนต์จะถูกนำไปทดลองใช้งานยังแท่นขุดเจาะนอกชายฝั่งของทางบริษัท เพื่อดูว่ามันจะสามารถทำงานได้ดีในสภาพแวดล้อมจริงหรือไม่


ข้อมูลและภาพจาก NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง