รีเซต

ชัชชาติ ไขปมดราม่า ‘กทม.ตัดต้นไม้ไม่เป็น’ ลั่น นับจากนี้มีผู้เชี่ยวชาญดูทุกเขต ดีใจคนแห่จองปลูกทะลุ 1.3 ล้าน

ชัชชาติ ไขปมดราม่า ‘กทม.ตัดต้นไม้ไม่เป็น’ ลั่น นับจากนี้มีผู้เชี่ยวชาญดูทุกเขต ดีใจคนแห่จองปลูกทะลุ 1.3 ล้าน
มติชน
3 กรกฎาคม 2565 ( 13:59 )
84
ชัชชาติ ไขปมดราม่า ‘กทม.ตัดต้นไม้ไม่เป็น’ ลั่น นับจากนี้มีผู้เชี่ยวชาญดูทุกเขต ดีใจคนแห่จองปลูกทะลุ 1.3 ล้าน

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ที่สวนวชิรเบญจทัศน์ (สวนรถไฟ) หลังนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ล้านต้นที่สวนรถไฟ โดยในวันนี้มีการปลูกต้นไม้ 130 ต้น จากนั้นปลูกต้นไม้เนื่องในวันชาติแคนาดา ร่วมกับ ดร.ซาราห์ เทย์เลอร์ เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงหลักการปลูกต้นไม้ว่า ต้องดูให้ดีว่าจะปลูกที่ไหน ซึ่งต้นไม้ไม่ได้ปลูกง่ายๆ การปลูกต้องดูว่ารากเป็นอย่างไร จะชอนไชอย่างไร เหมาะกับบริบทหรือไม่ และเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องดูแลและให้โครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นต้องไปได้ดี ซึ่งแอพพ์จะเปิดในสัปดาห์หน้าให้ทุกคนสามารถลงทะเบียนได้

“ปลูก 1-2 ต้นก็ได้ ไม่มีที่ปลูกบอกมา เดี๋ยวหาที่ปลูกให้ อยากปลูกอะไรถ้ามีต้นกล้าแล้วก็บอกมา ถ้าไม่มีจะมีให้เลือกว่าจะเอาแบบไหน น่าจะเป็นโครงการสนุกๆ พอสมัครจะได้รหัสไป แต่ไม่ใช่ปลูกวันนี้มะรืนนี้ ปลูกภายใน 4 ปี ก็มีเวลา ช่วยปลูกและดูแลให้ดี ไม่ใช่ปลูกแล้วกลายเป็นภาระของเมือง ปลูกแล้วช่วยดูแลให้ต้นไม้โตไปด้วยกัน ผมว่าเมืองที่สวยงามคือเมืองที่มีต้นไม้ ที่ได้รับการดูแลอย่างดี ที่ผ่านมามีดราม่าเยอะ ว่ากทม.ตัดต้นไม้ไม่เป็น ก่อนหน้านี้คือต้นไม้ผุมากต้องตัดทิ้งเพราะทำอันตรายต่อคน ตอนนี้มีนโยบายว่าแต่ละเขตต้องมีคนรู้เรื่องต้นไม้เพื่อไปดูแลต้นไม้ด้วย การนำสายสื่อสารลงดินก็ทำให้กทม.สวยขึ้น เรื่องต้นไม้ล้านต้นเต็มที่จะทยอยปลูก” นายชัชชาติกล่าว

ทั้งนี้ มีเยาวชน 2 ราย เป็นนักเรียนจากโรงเรียนหอวังและโรงเรียนเตรียมอุดมฯ มอบต้นกล้าเป็นต้นขวดควีนแลนด์ที่ชอบอากาศเย็นจำนวน 2 ต้นเพื่อนำมาปลูกที่สวนรถไฟแด่นายชัชชาติ

นายชัชชาติกล่าวว่า เมื่อเช้าเดินทางมา ตกใจว่ามาช่วงเวลา 06.00 น.ไม่มีคนเลย เพราะน่าจะอยู่ไกลบ้าน

“ถ้าบ้านคุณอยู่มีนบุรี หนองจอกขับรถมาวิ่งสวนรถไฟหรือ? ยิ่งน้ำมันแพงขนาดนี้คงไม่มีใครมา เพราะฉะนั้นสวนที่ดีคือสวนที่ใกล้บ้าน แม่พาลูกไปเดินเล่น สวนเล็กๆ 300-400 เมตร ตอนนี้พื้นที่สีเขียวของเรา เดินออกไปสัมผัสหญ้าบ้าง พยายามหาพื้นที่สีเขียวกระจายด้วย สวนใหญ่ๆ ก็ต้องดูแลเพราะเหมือนเป็นแลนด์มาร์ค แต่สวนเล็กก็ต้องมีกระจายไปทั่ว และช่วยเรื่องฝุ่น pm2.5 ด้วย เพราะฉะนั้นเรื่องนโยบายสิ่งแวดล้อมเราคงลุยเต็มที่เพื่อให้กรุงเทพฯ ดีขึ้น” นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติ กล่าวว่า ทุกวันอาทิตย์เป็นวันปลูกต้นไม้ โดยวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม จะร่วมปลูกกับสื่อมวลชนที่ท้าทายกันไว้ 1,000 ต้น ที่เขตบางบอน ซึ่งสัปดาห์หน้าเป็นต้นไปจะเริ่มเปิดแอพพลิเคชันเพื่อให้ประชาชนร่วมลงทะเบียนในโครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้นกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจจะปลูกคนละ 1 ต้นก็ได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสถานที่ปลูกหรือชนิดของต้นไม้ที่จะปลูกเพราะกทม.จะดูความเหมาะสมให้ นอกจากนี้ สามารถนำเสนอได้ว่าอยากปลูกต้นไม้ชนิดไหน โดยเมื่อลงทะเบียนแล้วจะได้รหัสปลูกต้นไม้ไป และไม่ต้องรีบร้อน เพราะโครงการนี้สามารถดำเนินการได้ภายใน 4 ปี แต่เมื่อปลูกแล้วต้องร่วมดูแลไปด้วยกัน ไม่ให้เป็นภาระของเมือง ซึ่งขณะนี้โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น และเพิ่มพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานครดำเนินการไปได้ด้วยดี

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า น่าปลื้มใจมากที่กทม.ดำเนินโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นมาไม่ถึง 1 เดือน มีคนร่วมประสงค์ปลูกแล้ว 1,300,000 ต้น จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ในการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้นกับกรุงเทพฯ ซึ่งอาจจะขยายเป็น 2 ล้านต้นในอนาคต นอกจากนี้ กทม.จะดำเนินโครงการกรุงเทพฯ 15 นาที อย่างต่อเนื่อง คือการทำสวนหย่อมย่อย ๆ ให้คนกรุงเทพฯ สามารถเดินทางจากบ้านถึงสวนสาธารณะได้ภายใน 15 นาที โดยกทม.จะหาพื้นที่ที่เหมาะสม เนื่องจากสวนสาธารณะที่ดีควรเป็นสวนฯ ที่อยู่ใกล้บ้าน จะเห็นได้ว่าปัจจุบันคนเดินทางมาสวนสาธารณะใหญ่ ๆ ด้วยความลำบาก ต้องขับรถมาและอาจจะมีปัญหาเรื่องค่าน้ำมันด้วย แต่กทม.ก็จะดูแลสวนสาธารณะใหญ่ ๆ ไว้เหมือนเดิม เช่น สวนรถไฟ เป็นต้น เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร เพราะฉะนั้นนโยบายเรื่องสิ่งแวดล้อม กทม.จะลุยกันเต็มที่เพื่อให้กรุงเทพมหานครของทุกคนดีขึ้น

ทั้งนี้ ต้นไม้จำนวน 130 ต้นที่ปลูกในวันนี้ ประกอบด้วย ยางนา ตะเคียนทอง และศรีมหาโพธิ์ โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ ที่ได้รับมอบจากผู้บริหารสวนนงนุช โดยนำไปปลูกในบริเวณสวนที่มีพื้นที่โล่งแจ้ง และมีการเว้นระยะห่างออกจากสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องกีดขวางต่างๆ อย่างน้อย 10-15 เมตรขึ้นไป เพื่อให้ต้นศรีมหาโพธิ์เติบโตได้เต็มที่แล้ว โดยมอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งต้นศรีมหาโพธิ์ เป็นต้นที่สมเด็จพระสังฆราชมีพระบัญชาให้ขยายพันธุ์จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่รับมาจากสถานที่ตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ พุทธคยา ประเทศอินเดีย

โดยต้นไม้พระศรีมหาโพธิ์ อยู่ในโครงการ “หนึ่งใจ..ให้ธรรมะ” ซึ่ง ดร.มนัส โนนุช ประธานมูลนิธิ มิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ และนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา นำต้นพระศรีมหาโพธิ์ถวายแด่สมเด็จพระสังฆราชฯ” 999 ต้น ปลูกเป็นพุทธบูชาทุกวัดทั่วแผ่นดิน น้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ตำหนักอรุณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง