รีเซต

การรถไฟฯ เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำช่วงฤดูฝน จัดมาตรการด้านความปลอดภัย

การรถไฟฯ เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำช่วงฤดูฝน จัดมาตรการด้านความปลอดภัย
TNN ช่อง16
3 มิถุนายน 2567 ( 11:18 )
48
การรถไฟฯ เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำช่วงฤดูฝน จัดมาตรการด้านความปลอดภัย

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูฝนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้หลายพื้นที่มีฝนตกชุกอย่างต่อเนื่อง 


การรถไฟฯ จึงได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน โดยจัดมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินขบวนรถ ตามนโยบายของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจตลอดการเดินทางแก่พี่น้องประชาชน 


ทั้งนี้ ในมาตรการดังกล่าว การรถไฟฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยของการเดินขบวนรถอย่างเคร่งครัด โดยกำชับให้ฝ่ายการช่างโยธา เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบสภาพทาง และพื้นที่สำหรับวางแผนในการขุดลอกคูคลอง ลอกท่อระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง รวมทั้งกำจัดวัชพืชและกิ่งไม้บริเวณสองข้างทางรถไฟ ซึ่งอาจบดบังทัศนะวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง ตลอดจนได้ให้ฝ่ายการอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ทำการตรวจสอบระบบเครื่องกั้นอัตโนมัติ ป้ายสัญญาณ ป้ายเตือนระวังรถไฟ ป้ายจราจรบริเวณทางผ่าน และพื้นผิวจราจรบริเวณทางผ่านเสมอระดับให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยต่อการสัญจรของประชาชน 


นอกจากนี้ ยังมอบให้ฝ่ายการช่างกล ตรวจเช็กความพร้อมของขบวนรถก่อนออกให้บริการแก่ประชาชนแบบเต็มระบบ อาทิ ตรวจสอบระบบไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆบนขบวนรถ เพื่อลดอุปสรรคในการเดินขบวน พร้อมกับให้พนักงานรถจักรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินรถ โดยเฉพาะให้เปิดหวีดสัญญาณและเปิดไฟหน้ารถจักรขณะผ่านจุดตัดถนนเสมอระดับทางรถไฟ เขตชุมชน และขณะขบวนรถผ่านสถานีทางสะดวก เพื่อให้เป็นจุดสังเกตแก่ประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนน 


นายเอกรัช กล่าวด้วยว่า การรถไฟฯ ยังได้กำชับให้ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ มอบให้นายสถานีและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทุกจังหวัด เฝ้าระวังติดตามปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์จะเกิดฝนตกหนัก จะต้องมีเจ้าหน้าที่คอยเตรียมความพร้อม ทำการประเมินสถานการณ์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม รวมถึงบริเวณรอบสถานี จะต้องมีการจัดที่พักคอยและสิ่งอำนวยความสะดวกดูแลผู้โดยสาร เพื่อสร้างความอุ่นใจในการเดินทางแก่ประชาชนทุกคน 



ภาพจาก TNN ONLINE




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง