รีเซต

สุดทน! พระเณรวัดดังอุบลฯ ตั้งวงก๊งเหล้าดามใจ-มั่วเซ็กซ์คากุฏิ หลุดคลิปฉาวมัดตัว

สุดทน! พระเณรวัดดังอุบลฯ ตั้งวงก๊งเหล้าดามใจ-มั่วเซ็กซ์คากุฏิ หลุดคลิปฉาวมัดตัว
มติชน
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:55 )
296
สุดทน! พระเณรวัดดังอุบลฯ ตั้งวงก๊งเหล้าดามใจ-มั่วเซ็กซ์คากุฏิ หลุดคลิปฉาวมัดตัว

ชาวบ้านสุดทน !!! ถ่ายคลิปพระและเณร ลูกวัดนิคมกิตติยาราม บ้านนิคมพัฒนา หมู่ที่ 18 ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ร่วมกันตั้งวงดื่มสุรา ร้องเพลงในกุฎิ อ้างฉลองวันเกิด และฉลองอกหักจากสามเณรคู่ขาที่บอกเลิกคบกัน แถมมีคลิปหลุดมั่วสุมร่วมเพศกันภายในกุฏิ และแชทพูดคุยเรื่องเณรรักร่วมเพศ

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุสะเทือนใจชาวพุทธ โดย พระครูโกศลวิหารคุณ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองจ.อุบลราชธานี พร้อมด้วย นางเพลินพิศ น้อยคนดี นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจากกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่วัดนิคมกิตติยาราม ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เข้าพบ พระครูประโชติ กิตติคุณ เจ้าอาวาสวัดวัดนิคมกิตติยาราม

 

หลังรับแจ้งว่ามีคลิปที่ถูกถ่ายไว้ระบุว่า มีการตั้งวงดื่มสุราของพระและสามเณรลูกวัดกันอย่างสนุกสนานภายในกุฏิ เป็นลักษณะของการตั้งวงเหล้าฉลองวันเกิดของพระลูกวัด

 

โดยมีพระเจ้าของวันเกิดและสามเณรที่ร่วมวงเหล้ารวม 6 รูป มีเหล้าขาว 40 ดีกรีผสมน้ำองุ่น โซดา เหล้าหงส์ทอง เหล้าเสือดำ 28 ดีกรี และเหล้าสูตรผสมชามะนาว ซึ่งในคลิปที่ถูกถ่ายไว้ มีการร้องเพลงอวยพรวันเกิด ซึ่งเจ้าของวันเกิดอ้างว่าได้กินฉลองวันเกิด และอกหักจากสามเณรคู่ขาที่บอกเลิกคบกัน

 

นอกจากนี้มีการตั้งวงกินเหล้าอยู่เป็นประจำ สร้างความเอือมระอาให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ที่ผ่านมามีสามเณรของวัดไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ สภ.เมืองอุบลและได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านแต่เรื่องก็เงียบ

 

และที่อื้อฉาวมากยังมีคลิปหลุดของสามเณรที่มั่วสุมรักร่วมเพศชายรักชายภายในกุฏิ ใช้วัดเป็นสวรรค์โดยไม่เกรงกลัวผิดศีลธรรม มีแชทพูดคุยกันระหว่างพระกับสามเณรเรื่องรักร่วมเพศถูกเผยแพร่ส่งต่อกัน ทำให้ภาพลักษณ์ของศาสนาเสื่อมเสีย

 

 

พระครูโกศลวิหารคุณ เจ้าอาวาสวัดกลาง และเป็นรองเจ้าคณะอำเภอเมืองจ.อุบลราชธานี กล่าวว่า จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่ามี พระเณรส่วนหนึ่งที่อยู่ในคลิปสึกแล้ว 2 รูป และส่วนที่เหลืออยู่ที่วัดต้องตรวจสอบว่ามีใครบ้างที่อยู่ในกลุ่มนั้น ได้แจ้งให้เจ้าอาวาสของวัดเรียกมาประชุมซึ่งจะได้เคลียร์ว่ามีใครบ้างในคลิป ส่วนดีก็ให้แยกออกจากกลุ่ม

 

ส่วนที่มีกรณีก็ต้องจัดการว่าจะเอายังไง ความผิดระดับไหนก็ต้องมาดูแลนี่คือข้อสรุป ส่วนอย่างอื่นทางคณะสงฆ์ฝ่ายปกครองก็จะได้แก้ไข โทษสูงสุดถ้าดูตามหลักฐานในเรื่องของการตั้งวงกินเหล้ากัน สามารถตั้งตักเตือนกันได้ถ้าไม่มีเรื่องยาเสพติด แต่ในกรณีนี้เรื่องผ่านมาแล้ว เจ้าอาวาสอาจจะเรียกมายังไม่ถึงขั้นสึก ส่วนกรณีที่มีการถ่ายคลิปการรักร่วมเพศถือว่าร้ายแรง ส่วนการดื่มสุราถ้าเป็นเหตุความผิดซึ่งหน้าก็สามารถจับสึกได้ แต่แหตุการณ์ล่วงเลยมาแล้วอาจจะตักเตือนไม่ให้ทำอีก และต้องมีการบันทึกไว้

นางเพลินพิศ น้อยคนดี นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า คลิปที่ออกไปเป็นเรื่องพฤติกรรมของพระสงฆ์ที่ไม่ค่อยเหมาะสม พฤติกรรมของพระสงฆ์เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะสงฆ์ ที่จะต้องไปดูแล สอบสวน ดูว่ามีความผิดมากน้อยแค่ไหน ถ้าชัดเจนก็ต้องดำเนินไปตามพระวินัย เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะสงฆ์โดยตรง

 

ด้านชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า แม้จะขึ้นอยู่กับตัวบุคคล แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่พุทธศาสนากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ถึงเวลารึยัง ที่สำนักพระพุทธศาสนาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องเร่งแก้ไข กู้คืนภาพลักษณ์และความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนกลับคืนมา เพราะที่ผ่านมา มีข่าวเสื่อมเสียในวงการสงฆ์ปรากฎบนสื่ออยู่เรื่อยมา หากแม้ไม่สามารถออกกฎห้ามไม่ให้อุปสมบทได้ ก็ต้องมีบทลงโทษอย่างจริงจังหากประพฤติตัวไม่เหมาะสม เพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน ไม่ให้พระ สามเณร รายอื่นประพฤติปฏิบัติตนเอาเป็นเยี่ยงอย่าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง